Tag

Chưa đến Tết Nguyên đán đã xuất hiện các ca chấn thương nặng do pháo tự chế phát nổ

Sức khỏe 09/01/2021 15:28
aa
TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết đã có liên tiếp 3 trường hợp gặp tai nạn do tự chế pháo nổ. Theo thông tin từ các địa phương, càng gần tết càng có nhiều trường hợp vào viện do tai nạn pháo nổ, phần lớn nạn nhân là thiếu niên.
Tin tức trong ngày 26/12: Tết Dương lịch 2021, Hà Nội bắn pháo hoa tầm cao tại 3 điểm Để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ dịp Tết, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm Vĩnh Phúc: Bắt quả tang đối tượng mua bán 71,1kg pháo nổ trái phép Chàng quân nhân trẻ “bén duyên” với pháo hoa

Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận thêm 2 trường hợp chấn thương nặng do pháo tự chế phát nổ.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân H.V. Đ (nam, 41 tuổi, ở Hải Phòng). Khi đang chế tạo pháo thì bất ngờ thuốc pháo phát nổ khiến ông Đ bị chấn thương.

Ngày 7/1, bệnh nhân Đ vào viện trong tình trạng tỉnh, hàm mặt xây xát; mắt 2 bên đau, nhìn mờ; tay phải dập nát ngón 3,4,5, đầu chi xẹp tím lạnh; vết thương phần mềm ô mô cái 5 cm bờ nham nhở, vết thương xây xát bìu và đùi 2 bên. Phim chụp xquang cho thấy gãy xương các đốt ngón 4,5 tay phải.

Bác sĩ kiểm tra bản tay cho thanh niên bị chấn thương do chế pháo nổ.
Bác sĩ kiểm tra bản tay cho thanh niên bị chấn thương do chế pháo nổ.

Bệnh nhân được mổ cấp cứu, sửa mỏm cụt ngón 3,4,5, xử lý vết thương phần mềm gan tay, khâu vết thương bìu.

Hiện tại, bệnh nhân Đ đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Chấn thương Chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân N.Q.T (nam, 15 tuổi, ở Hà Nội). Ông N.Q.N, 42 tuổi - bố của bệnh nhân N.Q.T cho biết: Ngày 7/1, T cùng bạn tự chế tạo pháo, trong khi bạn của T cạo bột từ hộp que diêm thì T lấy bột đã cạo từ hộp que diêm để đốt.

Trong lúc phát nổ chỉ có T bị chấn thương còn bạn em thì may mắn không làm sao. Ngay sau đó, T được người nhà chuyển đến bệnh viện huyện sơ cứu và 3h sáng ngày 8/1, T được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bác sỹ Đoàn Lê Vinh - Khoa Phẫu thuật Chấn thương chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: "Bệnh nhân T vào viện trong tình trạng: tỉnh táo, hàm mặt sưng nề; giảm thị lực mắt phải, chấn thương đụng dập nhãn cầu và tổ chức hốc mắt phải; tay trái dập nát ngón 1 đến xương bàn, dập nát ngón 2,3 đến đốt 1, dập nát ngón 4 đến đốt 2, lóc da phức tạp gan tay và mu tay. Phim chụp xquang cho thấy gãy phức tạp nhiều xương bàn tay trái.

Bệnh nhân đã được mổ cấp cứu, sửa mỏm cụt ngón 1 đến 4, xử lý da lóc bàn tay và chuyển sang Bệnh viện Mắt Trung ương để xử lý chất thương mắt".

Trước đó, ngày 5/1, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân D.T.H (nam, 15 tuổi, ở Hải Dương) đa chấn thương do chế tạo pháo. T cùng bạn mua bột về chế tạo pháo, trong lúc chế tạo thì đột nhiên phát nổ.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đa chấn thương, vết thương bàn tay phải: dập nát đốt 1 ngón III, đốt 3 ngón II, I; vết thương bàn tay trái: dập nát ngón V.

Ngoài ra, bệnh nhi còn có vết thương gan bàn tay, đứt gân ngón tay, khuyết hổng phần mềm ô mô cái (thuộc gan bàn tay) và vết thương ở mu chân phải, nham nhở nhiều dị vật.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2020/NÐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực từ ngày 11/1/2021 (thay thế Nghị định số 36/2009/NÐ-CP). Với nhiều điểm mới quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng pháo; Quy định về cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng pháo, quy định về tiêu hủy pháo… Do đó các tổ chức cũng như người dân cần hiểu đúng, nắm rõ quy định để tránh vi phạm.

Các bác sỹ khuyến cáo: Tình trạng chế tạo pháo xảy ra nhiều, nhất là ở lứa tuổi học sinh. Do đó, các cơ quan chức năng cần khuyến cáo các bậc phụ huynh, nhà trường nên phối hợp tuyên truyền, giáo dục, có các biện pháp để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc xảy ra cho các em khi chế tạo, nổ pháo.

Đọc thêm

Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng đánh đổi bằng sức khỏe Sức khỏe

Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng đánh đổi bằng sức khỏe

TTTĐ - Cơm bụi là lựa chọn quen thuộc của sinh viên Hà Nội bởi sự tiện lợi và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vấn đề an toàn thực phẩm khi ăn cơm bụi luôn là mối lo ngại của nhiều người.
Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa

TTTĐ - Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em, là một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên nhiều phụ huynh thường chủ quan trước tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ.
Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt Tin Y tế

Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (36 tuổi) gặp biến chứng suy đa tạng vì sốt mò.
Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Xem thêm