Tag
Bình Dương

Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay

Ký sự pháp đình 20/09/2023 15:51
aa
TTTĐ - Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Bình Dương đã có quyết định đưa vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa ông Huỳnh Văn Sâm và bà Huỳnh Ngọc Hiệp ra xét xử phúc thẩm vào ngày 21/9. Đây là một trong những vụ án điển hình về giải quyết tranh chấp đất mua bằng giấy tờ viết tay đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
Thêm một vụ phán quyết hợp đồng chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay gây tranh cãi Vụ kẻ ở tố chủ nhà bội tín: Trở thành bị đơn, bạn cũ “bóc trần” sự thật về chủ đất ngay tại tòa Vụ đương sự định nhảy lầu tự tử sau khi nghe Tòa tuyên án: TAND Cấp cao kháng nghị hủy cả 2 bản án

Cần xem xét lại toàn diện

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài viết Thêm một vụ phán quyết hợp đồng chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay gây tranh cãi”. Vụ việc xoay quanh vấn đề tranh chấp chuyển nhượng đất bằng giấy tờ viết tay, được TAND TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương, ra phán quyết bằng một bản án với nhiều tranh cãi.

Theo hồ sơ thể hiện, năm 2012, ông Sâm chuyển nhượng cho bà Hiệp một phần đất có diện tích khoảng 215m² (diện tích bàn giao trên thực tế là 248,3m²), thuộc thửa 2302, tờ bản đồ số 58, khu phố 3, phường Mỹ Phước, TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, ông Sâm còn thỏa thuận tặng thêm cho bà Hiệp con hẻm có chiều ngang 3m, nối từ đường DB4 vào khu đất.

Sau đó, hai bên lập “Hợp đồng mua bán bất động sản” nhưng không công chứng, chứng thực. Giá trị chuyển nhượng là 100 triệu đồng.

Lối đi vào khu đất tranh chấp giữa bà Hiệp và ông Sâm
Lối vào khu đất tranh chấp giữa bà Hiệp và ông Sâm

Sau khi ký hợp đồng, ông Sâm đã nhận đủ tiền và bàn giao đất cho bà Hiệp. Còn bà Hiệp sau khi thanh toán tiền đã xây nhà và sinh sống ổn định trên đất cùng các con từ năm 2012 đến nay.

Năm 2019, thửa đất trên được xem xét chia thừa kế theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Vân (anh trai cùng mẹ khác cha với ông Sâm). Sau khi có quyết định của tòa án, ông Sâm được quyền quản lý, sử dụng toàn bộ thửa đất.

Cũng thông qua việc tranh chấp tài sản thừa kế này, bà Hiệp mới phát hiện ông Sâm đã từng nhận 800 triệu đồng tiền cọc của bà Nguyễn Thị Thu Thủy (em gái cùng mẹ khác cha với ông Sâm) để nhận chuyển nhượng thửa đất trên. Việc chuyển nhượng này do ông Trịnh Hoàng Ái (con bà Thủy) đứng tên trên giấy tờ mua bán với gia đình ông Sâm.

Khi phát hiện vụ việc, bà Hiệp đã làm đơn khởi kiện ông Sâm ra TAND TX Bến Cát nhằm đòi lại quyền sử dụng đất trên. Ông Sâm cũng có đơn phản tố yêu cầu tòa án tuyên “Hợp đồng mua bán bất động sản” ngày 29/2/2012 giữa ông và bà Hiệp là vô hiệu.

Bản án sơ thẩm của TAND TX Bến Cát tuyên không công nhận hợp đồng mua bán bất động sản giữa ông Sâm và bà Hiệp bằng giấy tay
Bản án sơ thẩm của TAND TX Bến Cát tuyên không công nhận hợp đồng mua bán bất động sản giữa ông Sâm và bà Hiệp bằng giấy viết tay

Ngày 9/5/2023, TAND TX Bến Cát có Bản án số 55/2023/DS-ST, qua đó tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Hiệp về việc công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa các bên vào ngày 29/2/2012; Chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Sâm về việc tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông và bà Hiệp là vô hiệu.

TAND TX Bến Cát cũng tuyên ông Sâm có nghĩa vụ trả cho bà Hiệp số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, còn ông Sâm được quyền sở hữu toàn bộ tài sản của bà Hiệp cùng diện tích đất trước đây đã chuyển nhượng.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, cả bà Hiệp và ông Sâm đều có đơn kháng cáo. Tiếp đó, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Bình Dương cũng ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 18/QĐKN-VKS-DS, qua đó kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TX Bến Cát; Đồng thời đề nghị TAND tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm vụ án trên theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.

Nhiều thiếu sót

Theo quyết định kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Bình Dương cho thấy, quá trình xét xử, TAND TX Bến Cát đã bỏ sót người tham gia tố tụng là ông Huỳnh Văn Kiêm và ông Nguyễn Văn Vân. Hai người này có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người được thi hành án theo Bản án phúc thẩm số 204/2019/DS-PT ngày 11/9/2019 của TAND tỉnh Bình Dương về tranh chấp di sản thừa kế đã có hiệu lực pháp luật và đang thi hành án.

Viện trQuyết định kháng nghị phúc thẩm của Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương ký ngày 9/6
Quyết định kháng nghị phúc thẩm của Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương

Quyết định kháng nghị cũng cho rằng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Sâm và bà Hiệp đủ điều kiện để công nhận.

Cụ thể, ông Sâm chuyển nhượng cho bà Hiệp phần diện tích là 215m² đất, giá chuyển nhượng là 100 triệu đồng, hợp đồng không được công chứng, chứng thực. Tuy nhiên, sau khi nhận chuyển nhượng, bà Hiệp đã thanh toán toàn bộ tiền cho ông Sâm, đã xây nhà cấp 4, làm hàng rào lưới B40 bao xung quanh khu đất và sinh sống ổn định cùng con, cháu trên đất từ năm 2012 đến nay.

Khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực”.

Căn cứ điểm b.3 tiểu mục 2.3, mục 2, Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao ngày 10/8/2004 quy định: “Đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vi phạm điều kiện được hướng dẫn tại điểm a.4 và điểm a.6 tiểu mục 2.3 mục 2 này, nếu sau khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng đã trồng cây lâu năm, đã làm nhà kiên cố... và bên chuyển nhượng không phản đối, cũng không bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì tòa án công nhận hợp đồng”.

Ngoài ra, Án lệ số 55/2022/AL ngày 7/9/2022 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao về công nhận hiệu lực của hợp đồng vi phạm điều kiện về hình thức cũng quy định: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác lập trước ngày 1/1/2017 chưa được công chứng, chứng thực nhưng bên nhận chuyển nhượng đã thực hiện 2/3 nghĩa vụ của mình thì giao dịch được công nhận hiệu lực.

Áp dụng các quy định pháp luật nêu trên thì hợp đồng chuyển nhượng đất giữa bà Hiệp với ông Sâm đủ điều kiện để được công nhận. Tòa án cấp sơ thẩm cho rằng hợp đồng chuyển nhượng vi phạm về diện tích tách thửa quy định tại khoản 2 Điều 4 của Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 của UBND tỉnh Bình Dương là không phù hợp.

Bà Hiệp bên căn nhà xây dựng từ năm 2012 hiện đang vướng tranh chấp với ông Sâm
Bà Hiệp bên căn nhà xây dựng từ năm 2012 hiện đang vướng tranh chấp với ông Sâm

Kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Dương cũng cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm xác định diện tích chuyển nhượng không đúng với thực tế. Toà án cấp sơ thẩm căn cứ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể hiện nội dung “Cho thêm hộ đường hẻm 3m chiều ngang nối liền ra đường DB4 đi ra khu công nghiệp” để xác định diện tích chuyển nhượng bao gồm cả đường đi chung giữa hộ ông Sâm và Hiệp để xác định diện tích chuyển nhượng bao gồm đường đi có diện tích 71,2m² và buộc nguyên đơn bồi hoàn giá trị chênh lệch đối với diện tích trên là không đúng.

Từ những phân tích trên, VKSND tỉnh Bình Dương xét thấy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Hiệp với ông Sâm có căn cứ để công nhận; Cần thiết đưa ông Kiêm, ông Vân tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

VKSND tỉnh Bình Dương nhận định: Tòa án cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, nhận xét đánh giá không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án, bỏ sót người tham gia tố tụng, dẫn đến ban hành bản án sơ thẩm xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Với các nhận định nêu trên, VKSND tỉnh Bình Dương quyết định kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TX Bến Cát; Đồng thời đề nghị TAND tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm vụ án trên theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.

Đọc thêm

Án chung thân cho tài xế uống rượu, lái xe đâm chết người Ký sự pháp đình

Án chung thân cho tài xế uống rượu, lái xe đâm chết người

TTTĐ - Ngày 8/4, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trần Bá Trọng (SN 1984, trú tại xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội giết người. Trọng là tài xế điều khiển xe ô tô đâm chết bảo vệ khu đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội vào ngày 28/3/2023.
“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án Ký sự pháp đình

“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án

TTTĐ - Sau 2 ngày (4 - 5/4) xét xử bị cáo Nguyễn Minh Thành cùng 52 đồng phạm về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc, Hội đồng xét xử (HĐXX) Toà án Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đánh giá, các bị cáo đã sử dụng mạng máy tính, viễn thông tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến với số tiền hưởng lợi đặc biệt lớn. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm, tạo tiền lệ xấu cho xã hội nên tuyên phạt mức án nghiêm khắc đối với từng bị cáo.
Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay Ký sự pháp đình

Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay

TTTĐ - Tòa án Nhân dân huyện An Lão (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo là anh em ruột đã khai báo gian dối sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết người.
Tòa án huyện Ia Grai tuyên trả hồ sơ điều tra lại Ký sự pháp đình

Tòa án huyện Ia Grai tuyên trả hồ sơ điều tra lại

TTTĐ - Từ ngày 1 - 4/3/2024, Tòa án Nhân dân huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, đã đưa ra xét xử vụ án Lê Xanh Ngọc cố ý dùng xe ô tô bán tải 6 lần tông vào xe Innova khi có 2 người đang ngồi trên xe và dùng hung khí tấn công mẹ con bà Sẩm Hùng Mùi, gây thương tích.
Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Lê Xanh Ngọc 2 tội danh Ký sự pháp đình

Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Lê Xanh Ngọc 2 tội danh

TTTĐ - Mới đây, Viện kiểm sát Nhân dân huyện Ia Grai đã ban hành Cáo trạng số 04/CT-VKS, quyết định truy tố Lê Xanh Ngọc về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 3 Điều 178, tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.
Giám đốc rởm lĩnh án 9 năm tù vì tội lừa đảo bán nhà Ký sự pháp đình

Giám đốc rởm lĩnh án 9 năm tù vì tội lừa đảo bán nhà

TTTĐ - Do cần tiền ăn tiêu và trả nợ, Nguyễn Hải Vân đã tự nhận mình là Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group, bố vợ làm Tổng Giám đốc Công ty Hải Thành, có suất mua nhà với giá ưu đãi, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ Ký sự pháp đình

Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ

TTTĐ - Dù đã chia tay vợ cũ để đi tìm hạnh phúc mới nhưng sau đó Nguyễn Văn Mạnh (quê ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vẫn quay về nhà vợ cũ ăn uống và chăm sóc 2 con chung. Trong một tối, Mạnh nhắn tin xin vợ cũ cho vào phòng ngủ không được, Mạnh đã nhẫn tâm sát hại người đã đầu gối, tay ấp, sinh 2 con chung…
Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Xem thêm