Tag

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình” - chân thực, cảm xúc, đồng điệu

Điện ảnh - Âm nhạc 15/07/2022 09:23
aa
TTTĐ - Chương trình nghệ thuật “Khát vọng hòa bình” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức vào ngày 24/7 tại quảng trường Giải phóng (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị). Chương trình sẽ gợi nhắc những chiến công bất tử, tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng cùng sự suy ngẫm về quá khứ, hoài niệm về ý nghĩa của những tháng năm chung sức đồng lòng cho niềm tin thống nhất nước nhà.
Bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ

Nơi sự sống hồi sinh

Chương trình được xây dựng nhằm chiêm nghiệm ý thức, khát vọng của dân tộc Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng, tất cả những điều đó đều được lan tỏa trong một không gian đa chiều, hoà hợp và hội nhập để hướng tới thông điệp: Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại. Đồng thời, đây cũng là sự khắc họa nhấn mạnh để thêm lần nữa Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về ý chí, nghị lực phi thường của cả một dân tộc yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng hi sinh tất cả cho lý tưởng đã lựa chọn.

Chương trình cũng góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam và mảnh đất, con người Quảng Trị, thể hiện khát vọng xây dựng Quảng Trị trở thành một thương hiệu, một không gian văn hoá vì hòa bình, biểu tượng sức sống mãnh liệt của nhân loại ngay trên mảnh đất bị huỷ diệt do chiến tranh - nơi sự sống hồi sinh.

Chương trình lựa chọn hình tượng chủ đạo là “Dòng sông ước vọng”. Hình tượng này sẽ dẫn dắt, tạo mạch xúc cảm xuyên suốt. Đó là dòng sông năm xưa chở những ước mơ hoài bão của một thế hệ thanh niên sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì hòa bình, thống nhất đất nước. Đó là dòng sông hôm nay chở những khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc và đó cũng là dòng sông mang ước vọng về hoà bình cho toàn nhân loại, để không còn chia lìa, mất mát, khổ đau.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình” - chân thực, cảm xúc, đồng điệu
Phối cảnh chương trình "Khát vọng hòa bình"

Dòng sông linh thiêng với mạch chảy của sự sống, sinh sôi và đổi thay, mang theo ước nguyện nối kết quá khứ - hiện tại - tương lai trong một khát vọng hòa bình xuyên suốt.

Anh Minh Trí, Tổng đạo diễn của chương trình cho biết: "Tổng thể của chương trình là câu chuyện xuyên suốt 50 năm qua tại mảnh đất Quảng Trị, khởi đầu với dấu ấn trận chiến huyền thoại tại Thành cổ, âm vang tới tận hôm nay và được hòa nhịp cùng hoạt động đóng góp dựng xây quê hương, lan tỏa niềm tự hào của các bạn trẻ.

Trong suốt hành trình ấy là các lát cắt cuộc đời những người lính hi sinh thầm lặng vì tổ quốc, những con người trong nước và quốc tế nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, sự biến chuyển của không gian Quảng Trị từ vùng đất từng là túi bom trong chiến tranh nay chuyển mình phát triển, trở thành điểm hẹn, biểu tượng của hòa bình.

Những nội dung theo một mạch thời gian tuyến tính nhưng lại là sự khắc họa tên gọi “Khát vọng hòa bình” một cách sâu sắc, sinh động nhất".

Chân thực, cảm xúc, đồng điệu

Chương trình được chia làm 3 phần. Phần1: “Máu và hoa” tái hiện quá khứ hào hùng bi tráng, khơi gợi khát vọng hòa bình được ấp ủ và tỏa sáng ngay giữa cuộc chiến.

Phần 2: “Màu hòa bình” là sắc màu nhân sinh quan từ góc nhìn đa chiều chân thực đầy cảm xúc, tôn vinh những nỗ lực kỳ diệu xóa nhòa đau thương mất mát do chiến tranh mang tới; Đồng thời nhấn mạnh lòng tự hào dân tộc, cầu nối kết tinh những giá trị cao đẹp.

Phần 3: “Khúc thanh ca” là tiếng lòng của thế hệ hôm nay khẳng định quyết tâm gìn giữ hòa bình bền vững bằng sức mạnh nhiệt huyết tuổi trẻ.

“Với các nội dung trên chúng tôi mong muốn các khán giả khi theo dõi, đồng điệu với chương trình đều có thể nhìn thấy câu chuyện của bản thân hay gia đình mình trong đó. Bởi chắc chắn ai trong chúng ta cũng tồn tại một “Khát vọng hòa bình”, Tổng đạo diễn Minh Trí chia sẻ thêm.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình” - chân thực, cảm xúc, đồng điệu

Được biết, chương trình sẽ được dàn dựng công phu với nhiều tiết mục hoành tráng, mãn nhãn. Tổng đạo diễn Minh Trí bật mí: “Đây là sân khấu thực cảnh nên chúng tôi sẽ có một số điểm nhấn về hình ảnh trong chương trình. Có thể kể đến như hình tượng “Cây cầu ánh sáng” nối liền hai bờ sông. Ngoài hiệu ứng thị giác, phần trình diễn này còn mang ý nghĩa tâm linh đồng thời thể hiện thông điệp về sự tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho nền hòa bình, độc lập hôm nay.

Ở một số tiết mục các hình ảnh ảo sẽ được phối trộn cùng đạo cụ, vũ đạo để khắc họa rõ nét nội dung cần truyền tải. Chương trình có khá nhiều đại cảnh huy động lượng diễn viên tham gia đông đảo từ các em thiếu nhi đến các cựu chiến binh cao niên, qua những phân đoạn chiến tranh đến các lễ hội mang màu sắc văn hóa địa phương trong thời bình.

Tổng đạo diễn Minh Trí
Tổng đạo diễn Minh Trí

Công nghệ Mapping sẽ được thực hiện trong chương trình này nhưng chúng tôi đã đầu tư dàn dựng tận dụng những cảnh quan bên bờ Thạch Hãn để nối liền trục tâm linh qua 5 không gian tại nơi đây. Khán giả có mặt trực tiếp sẽ được hòa mình thực sự vào chương trình. Chân thực - cảm xúc - đồng điệu đó có lẽ là điều chúng tôi hướng tới khi gửi gắm chương trình này tới khán giả”.

Chương trình có sự tham gia của của các nghệ sĩ: Tùng Dương, Thanh Lam, Bảo Trâm, Đông Hùng, Đinh Hương, Đinh Quang Đạt, nhóm The Wings, nhóm Thăng Long, hợp xướng thiếu nhi, vũ đoàn HT cùng Học viện Múa Việt Nam, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, Tỉnh đoàn Quảng Trị, Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, Cung thiếu nhi tỉnh Quảng Trị…

Nhiều cung bậc cảm xúc chương trình “Chia tay khóa cuối 2022” Nhiều cung bậc cảm xúc chương trình “Chia tay khóa cuối 2022”
Công bố chương trình truyền hình thực tế Công bố chương trình truyền hình thực tế "Khu rừng nhỏ" phiên bản Việt
"Hát cho ngày mai" khép lại với hơn 3 tỷ đồng trao tay lực lượng tuyến đầu

Đọc thêm

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải Điện ảnh - Âm nhạc

Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải

TTTĐ - Vừa qua, đêm nhạc của Hồ Quỳnh Hương "Cứ để cho em" diễn ra thành công tại Hội An (Quảng Nam) với sự xuất hiện của 2 khách mời Hoàng Hải và Việt Anh.
Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử, được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh

TTTĐ - Trong vài năm gần đây, ca sĩ Lê Anh đã "bén duyên" với âm nhạc của Ngọc Lê Ninh. Anh thể hiện khá thành công nhiều bài hát do thi sĩ, nhạc sĩ sáng tác. Gần đây, ca khúc "Sắc yêu thương" vừa ra đời đã được anh thu âm và gửi tới khán giả.
Xem thêm