Tag

Chuyên gia WHO phủ nhận sự liên quan của vaccine đến chứng tự kỷ

Sức khỏe 18/07/2017 13:11
aa
TTTĐ.VN- Trước những thông tin tiêm vaccine khiến trẻ bị tự kỷ, động kinh khiến các bà mẹ tẩy chay vaccine lan truyền rầm rộ trên mạng, Chuyên gia của tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, thông tin vaccine liên quan đến tự kỷ là không đúng và hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Chuyên gia WHO phủ nhận sự liên quan của vaccine đến chứng tự kỷ

BS. Iijima Makiko, chuyên gia tiêm chủng thuộc WHO tại Việt Nam cho biết: "Trẻ không được tiêm vaccine sẽ đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như sởi, bạch hầu, viêm não trong khi những bệnh này đều có thể phòng tránh bằng việc tiêm vaccine. Thêm nữa, việc con bạn không được tiêm vaccine sẽ khiến những bé khác trong cộng đồng gặp rủi ro và làm bệnh dịch lây lan. Bằng chứng là năm 2014, dịch sởi lan ra từ những người không được tiêm hoặc tiêm không đủ liều vaccine. Điều đáng tiếc này cho thấy, không tiêm vaccine cho trẻ sẽ gây ra rủi ro cực kỳ lớn cho cộng đồng".

WHO tin rằng bộ Y tế Việt Nam đang rất nỗ lực để đảm bảo chất lượng cũng như tính hiệu quả của vaccine và bảo vệ cộng đồng khỏe mạnh, an toàn.

Chuyên gia WHO phủ nhận sự liên quan của vaccine đến chứng tự kỷ

Không có căn cứ khoa học nào chứng minh tiêm vaccine gây bệnh tự kỷ

Bộ Y tế đã lên tiếng và khẳng định đây là một trào lưu rất nguy hiểm, khiến nhiều bệnh dịch truyền nhiễm quay trở lại. Điển hình, chỉ trong tháng Sáu vừa qua, bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 26 trẻ bị viêm não Nhật Bản, hầu hết đều bị di chứng thần kinh hoặc di chứng vận động. Điều đáng nói là phần lớn các trẻ này đều chưa tiêm hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ.

TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, y tế thế giới coi vaccine là một trong những thành tựu quan trọng nhất của thế kỷ 20.

Đại diện Cục Y tế Dự phòng cho hay, tại Việt Nam, thành công của công tác tiêm chủng mở rộng đã đem lại hiệu quả rõ rệt, làm thay đổi về cơ bản cơ cấu bệnh tật ở trẻ em. Cụ thể, Việt Nam đã thanh toán bại liệt vào năm 2000, đạt mục tiêu loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005. Ngoài ra, tỉ lệ mắc hầu hết các bệnh có vaccine phòng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều giảm qua các năm. So sánh năm 1985 (năm bắt đầu triển khai tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc) với năm 2010, tỉ lệ này giảm từ hàng chục đến hàng trăm lần.

Cục Y tế dự phòng nêu rõ, phải thấy rằng nguy cơ của các dịch bệnh trên vẫn tiềm ẩn, cụ thể, nguy cơ virus bại liệt xâm nhập từ các nước lưu hành bại liệt vào Việt Nam là rất lớn; uốn ván vẫn là bệnh có tỉ lệ tử vong cao, đặc biệt uốn ván sơ sinh có tỉ lệ chết/mắc cao nhất (53 - 82%). Do vậy, việc tiêm chủng để phòng bệnh hết sức quan trọng, tránh xảy ra nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong

TTTĐ - Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, quê ở Bắc Giang bị thuỷ đậu diễn biến nặng.
Quy trình tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca có giám sát sức khỏe Tin Y tế

Quy trình tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca có giám sát sức khỏe

TTTĐ - Liên quan đến thông tin vắc-xin Astra Zeneca ngừa COVID-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, ngày 3/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đây là tác dụng phụ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng cảnh báo khi tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn Tin Y tế

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện E đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi bị u màng não lớn.
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" Tin Y tế

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

TTTĐ - Ngày 3/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2024 với chủ đề "Y tế cơ sở: Gắn bó với dân - Tận tâm phụng sự".
Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực Tin Y tế

Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực

TTTĐ - Đầu tư hàng loạt thiết bị kỹ thuật, đào tạo chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc (Nghệ An) hướng tới mục tiêu trở thành địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu khu vực.
Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm Tin Y tế

Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến trẻ em Tin Y tế

FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến trẻ em

TTTĐ - FedEx Express, công ty con của Tập đoàn FedEx Corp. (NYSE: FDX), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, đã phối hợp với tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) 13 năm liên tiếp nhằm giúp đỡ những cộng đồng địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
Nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vì đắp lá Tin Y tế

Nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vì đắp lá

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện E đã tiếp nhận và điều trị cho một nam thanh niên (17 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng trên cánh tay và bàn tay xuất hiện nhiều vết thương do tai nạn sinh hoạt.
Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D Tin Y tế

Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D

TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị bệnh nhi 6 tháng tuổi bị ngộ độc vitamin D.
Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn hoạt động “chui” Nhịp sống phương Nam

Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn hoạt động “chui”

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép, bất chấp "lệnh cấm" từ cơ quan chức năng.
Xem thêm