Tag

Công an quận Ba Đình khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC dịp lễ hội

Phòng cháy chữa cháy 16/02/2023 08:34
aa
TTTĐ - Các di tích lịch sử, nơi thờ tự là điểm đến của nhiều người dân tới tham quan, chiêm bái, thực hiện các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Để an toàn cho người dân, cùng với các phương án đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã tăng cường công tác phòng chống cháy nổ dịp lễ hội và đưa ra một số khuyến cáo.
Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng cháy tại đền, chùa trong dịp lễ hội đầu xuân

Đền Quán Thánh nằm trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) là một trong những điểm tâm linh được nhiều người dân tìm đến lễ bái đầu năm. Từ những ngày đầu năm âm lịch, lực lượng công an, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn Ban Quản lý đền phòng chống cháy nổ, trong đó đặc biệt lưu ý việc thắp hương, đốt vàng mã ngay hệ thống đường dây điện để phòng chống chập cháy có thể xảy ra.

Công an quận Ba Đình khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC dịp Lễ hội
Ông Phạm Chính Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh kiểm tra công tác PCCC tại đền Quán Thánh dịp đầu Xuân

Ông Phạm Chính Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết: “UBND phường và ban chỉ đạo PCCC của phường đã phối hợp với đội PCCC công an quận Ba Đình thường xuyên kiểm tra các dụng cụ, phương tiện PCCC.

Bên cạnh đó, chúng tôi rà soát đường điện và một số vật liệu dễ cháy tại đền. Một số cán bộ công chức của phường thường xuyên ứng trực tại đây để đảm bảo công tác PCCC và an ninh trật tự”.

Theo quan sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngay tại lối vào bên trong đền, Ban Quản lý đền Quán Thánh đều bố trí nhân viên để hướng dẫn, nhắc nhở người dân trong việc thắp hương, đốt vàng mã. Bình chữa cháy cũng được đặt ở vị trí dễ quan sát.

Theo cảnh sát PCCC, tại các nơi thờ tự, những vật dụng như hương, nến, vàng mã, gỗ đều rất nhiều, hệ thống đường dây điện cũng chằng chịt và hoạt động hết công suất từ sáng đến đêm. Đây là các tác nhân có thể gây nên hỏa hoạn bất cứ lúc nào.

Do đó, các lực lượng chức năng đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền và nhắc nhở ban quản lý các đình, đền, chùa trang bị bình chữa cháy tại chỗ, hệ thống cấp nước chữa cháy, bể chứa để khắc phục và xử lý kịp thời các sự cố nếu không may xảy ra hỏa hoạn.

hàng nghìn lượt du khách đến cầu may cầu bình an mỗi ngày
Đền Quán Thánh đón hàng nghìn lượt du khách đến cầu may cầu bình an vào mỗi ngày đầu Xuân năm mới

Các cấp, ngành, đơn vị, cơ sở, cần tổ chức tốt hoạt động PCCC và CNCH tại chỗ, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, nội quy, quy định về PCCC trong sản xuất, kinh doanh đến cán bộ, công nhân viên, các hộ kinh doanh và khách hàng; Thường xuyên và định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây cháy; Xây dựng và củng cố hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh; Chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra; Tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ để phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Đối với các hộ gia đình, cần đảm bảo và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; Trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy… và biết cách sử dựng những phương tiện này; Chuẩn bị các phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết; Cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng đèn sợi đốt, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm…; Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Thiếu tá Phạm Việt Dũng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Ba Đình chia sẻ: “Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết; Ngắt nguồn điện; Sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường, chăn chiên…); Đồng thời gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH số điện thoại 114 hoặc ứng dụng "Báo cháy 114" và tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn...”.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng

TTTĐ - Lĩnh vực, ngành, địa phương nào để tồn tại nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, để xảy ra các vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng phải xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.
Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 594 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2023 số vụ cháy tăng hơn 76%.
Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện Phòng cháy chữa cháy

Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Hồi 22 giờ 45' ngày 27/6/2024, Tổ công tác gồm Đội 3 - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Kiến Thuỵ và Công an xã Đoàn Xá tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Kinh Đông (Thôn Đoàn Xá 1, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng).
Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Nhiều người được giải cứu trong 2 vụ cháy ở quận Hà Đông

TTTĐ - Rạng sáng 20/6, vụ hoả hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội). Sau hơn 1 giờ đồng hồ nỗ lực cứu người, dập lửa chữa cháy, lực lượng chức năng đã giải cứu được một nạn nhân.
Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 19/6, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn Phòng cháy chữa cháy

Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn

TTTĐ - Tại Hội nghị báo cáo viên tháng 6 năm 2024, Thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an TP Hà Nội đã mang đến những thông tin hữu ích, vô cùng cần thiết đối với việc thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.
Xem thêm