Tag

Công an TP Hà Nội: Nỗ lực chống dịch, xử lý nghiêm các vi phạm

Tin tức ANTT 05/05/2021 19:36
aa
TTTĐ - Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19, các cán bộ, chiến sỹ Công an TP Hà Nội đã phải nỗ lực, truy xuất những người tiếp xúc gần F1, F2…; Điều tra phát hiện hàng chục đối tượng người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trái phép tại Hà Nội; Tuyên truyền, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng...
Chính phủ kêu gọi Nhân dân tự giác thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ Nhân dân trong mọi tình huống

Liên tục phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Xác định hoạt động nhập cảnh trái phép của người nước ngoài là một trong những nguy cơ lớn lây lan dịch bệnh và ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa bàn Thủ đô, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, ngay từ khi có chủ trương về hạn chế nhập cảnh, Ban Giám đốc Công an TP đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai các chủ trương, biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý hoạt động nhập cảnh trái phép.

Ngày 2/5 vừa qua, Công an quận Cầu Giấy đã kiểm tra đột xuất một căn hộ tại toà nhà C3, D’Capital, Trung Hòa, phát hiện 5 trường hợp người Trung Quốc tạm trú (trong đó 4 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép).

Trần Phương Thảo cùng đồng phạm đã hám lợi, thuê chung cư cho gần 20 đối tượng nhập cảnh trái phép vào lưu trú tại Hà Nội
Cơ quan Công an đã phát hiện Trần Phương Thảo cùng đồng phạm thuê chung cư cho gần 20 đối tượng nhập cảnh trái phép vào lưu trú tại Hà Nội

Đấu tranh khai thác mở rộng, Công an quận Cầu Giấy làm rõ thủ đoạn của các đối tượng như sau: Do trong thời gian gần đây, cơ quan Công an Việt Nam tăng cường công tác chống người nhập cảnh trái phép, nên các đối tượng thay đổi phương thức thủ đoạn đưa 1 đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực, visa hợp pháp sau đó đón các đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào.

Từ 5 đối tượng bị phát hiện tại địa bàn phường Trung Hòa, Công an quận Cầu Giấy phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm và các phòng nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội phát hiện thêm 46 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép tạm trú 9 phòng tại chung cư Florence, ở số 28 phố Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hiện, các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã được đưa vào Bệnh viện Công an TP để cách ly, xét nghiệm. Lực lượng chức năng cũng đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ những đối tượng môi giới, tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp tại Hà Nội.

Trong quá trình xác minh mở rộng điều tra vụ việc, ngày 4/5, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh củaCông an thành phố đã phối hợp với Công an quận Hà Đông phát giác manh mối về nhóm người Trung Quốc khác cũng mới nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đã tìm cách “lọt” được về Hà Nội.

Cụ thể, chiều 4/5, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp cùng Công an phường Yết Kiêu, quận Hà Đông phát hiện 1 đối tượng nữ người Trung Quốc lảng vảng ở sảnh tòa nhà Samsora, số 105 đường Chu Văn An, phường Yết Kiêu. Đây là khu chung cư được đánh giá “xịn” trên địa bàn quận Hà Đông, mới được đưa vào sử dụng hồi trung tuần tháng 4 vừa qua.

Các điều tra viên ghi lời khai của Trần Thị Phương Thảo – đối tượng thuê chung cư cho những người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú tại Hà Nội
Các điều tra viên ghi lời khai của Trần Thị Phương Thảo - đối tượng thuê chung cư cho những người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú tại Hà Nội

Căn cứ tài liệu thu thập, lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra 2 căn phòng số 1820 và số 3017 tòa A chung cư Samsora. Tuy nhiên, các đối tượng bên trong đã cố thủ, không chịu mở cửa.

Đến 19 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng quyết định phá khóa phát hiện bên trong hai căn phòng này có 11 đối tượng đều mang quốc tịch Trung Quốc, không có giấy tờ nhập cảnh hợp lệ. Tổng số đối tượng bị phát hiện là 12, gồm 7 nam, 5 nữ, trong đó ít tuối nhất sinh năm 1994 và nhiều tuổi nhất sinh năm 1973.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã đưa toàn bộ số người Trung Quốc trên đi cách ly theo quy định. Các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội tiếp tục rà soát các trường hợp người nước ngoài tạm trú tại tòa Samsora, và các nơi khác trên địa bàn quận Hà Đông cũng như các quận, huyện khác trên địa bàn Hà Nội; Khai thác thông tin các trường hợp nhập cảnh trái phép để làm rõ vụ việc.

Áp dụng nhiều biện pháp, quản lý chặt địa bàn

Theo Chỉ huy Công an quận Thanh Xuân, trước hiện tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép có diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covdi-19, Công an quận Thanh Xuân đã xây dựng, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, kết hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân phát hiện, tố giác đối tượng trong nước, nước ngoài nghi vấn nhập cảnh trái phép.

Chỉ đạo Công an 11 phường trên địa bàn chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác quản lý tạm trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn phường. Cùng với các đội nghiệp vụ Công an quận, cảnh sát khu vực các phường tăng cường nắm người, nắm hộ và nắm tình hình hoạt động của người nước ngoài; thường xuyên phối hợp với các Ban quản lý, tổ dân phố, chủ nhà cho thuê, doanh nghiệp để rà soát, lập danh sách số người nước ngoài cư trú, làm việc tại địa bàn.

Các đối tượng nhập cảnh trái phép được đưa về cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố
Các đối tượng nhập cảnh trái phép được đưa về cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố

Hàng ngày, Cảnh sát khu vực rà soát, đối chiếu danh sách khai báo tạm trú để bổ sung, thanh loại danh sách người nước ngoài cư trú, làm việc trên địa bàn; Tuyên truyền, vận động các chủ nhà thuê trọ không tiếp nhận người nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ; Niêm yết thông báo của cơ quan Công an tại các sảnh chung cư, khu dân cư; Phối hợp với Ban quản lý chung cư, khu dân cư tổ chức rà soát toàn diện các khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà cho thuê trên địa bàn với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”.

Tham mưu UBND quận chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa, dán thông báo, họp tổ dân phố... để người dân trên toàn địa bàn nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tố giác, phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các hành vi nhập cảnh trái phép, tổ chức, chứa chấp, che giấu người nhập cảnh trái phép.

Với các biện pháp đồng bộ như trên, ngày 20/4 vừa qua, Công an quận Thanh Xuân phối hợp cùng phòng nghiệp vụ đã phát hiện quả tang 17 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, tá túc tại căn hộ chung cư trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung; Đã ra quyết định khởi tố 3 đối tượng về hành vi môi giới, tổ chức tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp.

Lực lượng Công an các quận, huyện tuyên truyền, xử lý vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19
Lực lượng công an các quận, huyện tuyên truyền, xử lý vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19

Cùng với việc quản lý tốt địa bàn, ngăn chặn nhập cảnh trái phép, phối hợp truy xuất các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm bệnh thì lực lượng Công an TP Hà Nội cũng tăng cường tuyên truyền người dân trên địa thực hiện chế độ "5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế".

Hàng ngày, các tổ công tác của công an các quận, huyện, phường xã thường xuyên có mặt ở những nơi công cộng nhắc nhở, tuyên truyền người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người để phòng dịch. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng đã kiên quyết xử phạt hàng trăm trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, trong đó có cả người nước ngoài.

Theo chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4 đến 3/5) vừa qua, Công an quận cùng các lực lượng chức năng đã xử phạt 134 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, phạt thành tiền là 319 triệu đồng. Riêng trong ngày 3/5, toàn quận đã xử lý 22 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng phạt thành tiền 44 triệu đồng.

Công an huyện Đông Anh cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Công an các xã, thị trấn đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát nhắc nhở việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Các tổ công tác của Công an huyện đã xử lý trên 50 trường hợp, trong đó xử phạt 5 trường hợp là 10 triệu đồng. Các đội nghiệp vụ của Công an quận đã phối hợp với Công an, lực lượng y tế các phường tuyên truyền, xử phạt 54 trường hợp không đeo khẩu trang phạt 57 triệu đồng…

Điều 347. Tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; Tội ở lại Việt Nam trái phép

Người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Điều 348. Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép

1. Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; b) Phạm tội 2 lần trở lên; c) Đối với từ 5 người đến 10 người; d) Có tính chất chuyên nghiệp; đ) Thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 đến 15 năm: a) Đối với 11 người trở lên; b) Thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên; c) Làm chết người.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Xem thêm