Tag

Cuộc chiến ma túy ở ngã ba Đông Dương

Tin tức ANTT 23/01/2024 16:17
aa
TTTĐ - Ngã ba Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia) thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum vào thời điểm cuối năm luôn "nóng" bởi hoạt động của tội phạm về ma túy. Các đối tượng lợi dụng các đường mòn, lối mở để vận chuyển ma túy vào Việt Nam, sau đó phân tán đi nhiều nơi.
Quảng Nam: Bắt quả tang 2 đối tượng buôn bán trái phép ma túy Nghệ An: "Nữ quái" người Quế Phong mua bán hàng nghìn viên ma tuý Lạng Sơn: Bắt giữ 2 thanh niên mua bán ma túy Nghệ An: Liên tiếp bắt giữ 4 đối tượng liên quan tới "cái chết trắng"
Cuộc chiến ma túy ở ngã ba Đông Dương
Công an huyện Ngọc Hồi phối hợp với lực lượng Biên phòng tuần tra biên giới, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

“Nóng” tội phạm ma túy vùng biên

Huyện Ngọc Hồi - khu vực biên giới ngã ba Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia) “một con gà gáy, ba nước cùng nghe”. Cửa khẩu quốc tế Bờ Y tiếp giáp với Cửa khẩu Phù Cưa (Attapư) và có nhiều đường tiểu ngạch nhỏ lẻ. Các đối tượng thường lợi dụng để mua bán, vận chuyển ma túy vào Việt Nam, sau đó phân tán đi nhiều nơi.

Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy luôn cam go, đầy nguy hiểm. Với các chiến sĩ Công an huyện Ngọc Hồi, cuộc chiến càng khốc liệt hơn khi thủ đoạn của các tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Do nhận thức về pháp luật còn hạn chế, một bộ phận người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn các xã giáp biên thường bị các đối tượng này mua chuộc, lợi dụng. Bên cạnh đó, các đối tượng thiết lập đường dây vận chuyển ma túy rất tinh vi, thường xuyên đi rừng, thông thuộc các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới dài 47km khiến công tác đấu tranh, triệt phá của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Thời gian gần đây, tội phạm ma túy có xu hướng lợi dụng không gian mạng để hoạt động với phương thức, thủ đoạn rất phức tạp khó kiểm soát. Chúng thành lập các hội, nhóm trên không gian mạng để quảng cáo, mua bán, tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy. Thậm chí, chúng thuê các công ty vận tải, taxi, xe ôm công nghệ để vận chuyển chất ma túy, gây khó khăn cho công tác theo dõi, nắm tình hình của lực lượng trinh sát.

Cuộc chiến ma túy ở ngã ba Đông Dương
Công an huyện Ngọc Hồi bắt quả tang nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tháng 11/2023)

Cuộc chiến ngăn chặn “cái chết trắng”

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoan, Đội trưởng Đội CSĐT TP về hình sự, kinh tế, ma túy - Công an huyện Ngọc Hồi, chia sẻ: “Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến với tội phạm ma tuý, dưới thời bình nhưng các cán bộ, chiến sĩ “đánh án” ma túy chưa một phút cho phép bản thân mình ngơi nghỉ.

Để phá được các chuyên án ma túy, lực lượng “đánh án" phải đảm yếu tố bí mật và luôn đối diện với khó khăn thử thách, nguy hiểm trăm bề. Có những ngày không ăn, không ngủ, đôi chân lần theo những lối mòn trong rừng sâu, cũng có khi thầm lặng mật phục ngay nơi ẩn náu của đối tượng để theo dõi.

Là người trực tiếp tham gia triệt phá nhiều chuyên án về tội phạm ma túy trên địa bàn, Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoan cho biết, một số cuộc truy bắt diễn ra tại nơi không có sóng điện thoại, địa hình đồi núi hiểm trở khiến việc truy bắt gặp nhiều khó khăn. Nhất là khi các đối tượng ngày càng trở nên liều lĩnh, biết rõ hình phạt khi bị bắt nên cực kỳ manh động, hung hãn, luôn phòng thân bằng những hung khí sắc nhọn. Thậm chí, các đối tượng tội phạm còn trang bị súng đạn, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt để tẩu thoát.

Cuộc chiến ma túy ở ngã ba Đông Dương
Các đối tượng tội phạm luôn phòng thân bằng những hung khí sắc nhọn hay thậm chí là trang bị súng đạn, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị truy bắt

Theo Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoan, những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp chiến đấu với loại tội phạm này phải luôn giữ cho mình tinh thần thép, ý chí kiên cường. Bởi, chỉ cần một phút yếu lòng, thỏa hiệp với tội phạm hoặc ngại khó, ngại khổ thì chắc chắn cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma túy sẽ không thể thành công.

Trong 5 năm (2018-2023), Công an huyện Ngọc Hồi đã phát hiện 93 vụ, bắt giữ 123 tội phạm ma tuý; thu giữ hơn 7kg ma tuý đá (methaphetamine), hơn 2kg heroin và nhiều loại ma tuý tổng hợp khác (Ketamine, MDMA). Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khởi tố 83 vụ với 99 bị can, xử lý hành chính 10 vụ với 24 đối tượng.

Khi được hỏi về những chuyên án đáng nhớ đã từng tham gia, Thiếu tá Hoan kể lại, khoảng tháng 9/2018, anh là thành viên trong Chuyên án 118G của Công an huyện Ngọc Hồi. Anh cùng các đồng đội trực tiếp tham gia bắt giữ Nông Văn Lùng (trú tại xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi) khi đối tượng này đang vận chuyển 6 bánh heroin với tổng trọng lượng 2,5kg tại địa bàn thôn Lộc Nông, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi.

Chuyên án 220-G thành lập tháng 6/2020, tại thôn Iệc, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, các chiến sĩ phát hiện bắt quả tang A Liêng và Thao Hiệp (cùng trú tại xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi) đang vận chuyển trái phép gần 1kg ma túy đá (Methamphetamine).

Cũng có những chuyên án Thiếu tá Hoan cùng các đồng đội phải mật phục nhiều ngày đêm, quên ăn quên ngủ trong rừng như Chuyên án 521-G thành lập vào tháng 6/2021. Khi đó, lực lượng Công an huyện Ngọc Hồi phối hợp với Phòng “Phòng chống ma túy và tội phạm” - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum theo dõi và bắt quả tang đối tượng Đặng Hữu Tâm (trú tại xã Pờ y, huyện Ngọc Hồi) vận chuyển gần 2kg ma túy đá.

Với vai trò là đội trưởng, hơn ai hết, Thiếu tá Hoan hiểu rằng, cuộc chiến với tội phạm ma túy sẽ còn rất dai dẳng, quyết liệt. Do đó, anh luôn động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải nỗ lực hết mình, rèn luyện tinh thần thép, có ý chí vững vàng; không ngừng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, trau dồi kinh nghiệm thực tiễn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy trong tình hình mới.

Cuộc chiến ma túy ở ngã ba Đông Dương
Đồng chí Nguyễn Xuân Hoan tiến hành kiểm tra, thu giữ 6 bánh ma túy trong Chuyên án 118G

Chia sẻ về kinh nghiệm thực tiễn, Thiếu tá Hoan cho rằng, khi đấu tranh với các loại tội phạm nói chung và tội phạm ma tuý nói riêng, các chiến sĩ cần áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không được lơ là, công tác phòng ngừa và đấu tranh phải được kết hợp chặt chẽ; coi trọng công tác phòng ngừa là cơ bản, quyết định. Công tác phòng ngừa xã hội đóng vai trò rất quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để làm tốt công tác cai nghiện, quản lý người nghiện.

Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa, tăng cường công tác điều tra, chủ động sử dụng mạng lưới trinh sát địa bàn hiệu quả phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Do đó, trong thời gian qua, Công an huyện Ngọc Hồi đã phá thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn về ma túy; số người nghiện trên địa bàn giảm; tình hình tội phạm ma túy có nhiều chuyển biến tích cực qua các năm.

Đội CSĐT TP về HS-KT-MT Công an huyện Ngọc Hồi thường xuyên được biểu dương, khen thưởng về thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý trên địa bàn

Với những cống hiến không ngừng, cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Ngọc Hồi vinh dự nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp về những thành tích nổi bật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma tuý.

Năm 2023, Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoan được nhận bằng khen của Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia, vì những đóng góp trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên tuyến Biên giới Việt Nam - Campuchia.

Quyết tâm giữ bình yên vùng biên

Nói về tội phạm ma túy trên địa bàn, Thượng tá Vũ Văn Thái, Phó Trưởng Công an huyện Ngọc Hồi cho biết: Đơn vị luôn xác định, đấu tranh phòng chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, lãnh đạo Công an huyện thường xuyên chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tham gia, trong đó Công an huyện là lực lượng chủ công.

Để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, Công an huyện Ngọc Hồi đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ với tội phạm về ma túy. Hằng năm, số vụ, số đối tượng được phát hiện và xử lý triệt để, các vụ án được điều tra làm rõ chiếm tỷ lệ trên 98%. Số người nghiện được khống chế, không để xảy ra các điểm nóng, các tụ điểm phức tạp về ma túy trên tuyến biên giới.

Theo Thượng tá Vũ Văn Thái, riêng trong năm 2023, Công an huyện Ngọc Hồi đã phát hiện, bắt, khởi tố 18 vụ, 36 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ gần 4kg ma túy đá, 1,5kg heroin và hơn 4kg ma túy tổng hợp (ketamine).

Song song với công tác trấn áp tội phạm ma túy, Công an huyện Ngọc Hồi cũng quyết liệt trong việc đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện bắt buộc và vận động đối tượng nghiện cai nghiện tại cộng đồng.

"Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Công an huyện Ngọc Hồi đang tăng cường công tác tấn công trấn áp tội phạm ma túy quyết liệt, chủ động nhận diện, không đi sau tội phạm, không để tội phạm ma tuý lộng hành, không khoan nhượng với tội phạm ma túy, góp phần giữ vững an ninh - trật tự khu vực biên giới”, Thượng tá Vũ Văn Thái nhấn mạnh.

Đọc thêm

Phát hiện bom dài 1,21m tại huyện Bình Chánh Tin tức ANTT

Phát hiện bom dài 1,21m tại huyện Bình Chánh

TTTĐ - Quả bom có chiều dài 1,21m, đường kính 0,4m, là loại bom nổ phá (MK117A1) còn sót lại sau chiến tranh, được Bộ Tư lệnh TP HCM phát hiện, tháo gỡ.
Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng mua bán trái phép ma túy Tin tức ANTT

Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng mua bán trái phép ma túy

TTTĐ - Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Giáp Văn Hải (49 tuổi) trú tại TDP5, thị trấn Plei Kần về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Biên phòng Hà Tĩnh bắt vụ vận chuyển 4kg vàng trái phép Tin tức ANTT

Biên phòng Hà Tĩnh bắt vụ vận chuyển 4kg vàng trái phép

TTTĐ - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp với Hải quan tỉnh bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận chuyển 4kg vàng trái phép qua biên giới.
Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng đánh cha ruột tử vong Tin tức ANTT

Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng đánh cha ruột tử vong

TTTĐ - Thấy cha ruột là A Thoan, trú tại thôn Kon Rơ Bang I, xã Vinh Quang (TP Kon Tum) thường xuyên say xỉn, vô cớ đánh mẹ nên A Tuẽnh đã đánh lại. Sau đó, ông A Thoan đã tử vong.
BĐBP Cao Bằng tiếp nhận đối tượng truy nã sau 6 năm lẩn trốn Tin tức ANTT

BĐBP Cao Bằng tiếp nhận đối tượng truy nã sau 6 năm lẩn trốn

TTTĐ - Tại cửa khẩu Tà Lùng (tỉnh Cao Bằng), Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng vừa tiếp nhận đối tượng Nguyễn Thị Mai Hương (SN 1976, trú tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) từ phía Công an Trung Quốc.
Yên Định (Thanh Hoá): 4 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ” Tin tức ANTT

Yên Định (Thanh Hoá): 4 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ”

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hoá) vừa truy tố 4 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ”...
Quảng Ninh thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu Tin tức ANTT

Quảng Ninh thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu

TTTĐ - Đội Quản lý thị trường số 8 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh) đã phát hiện xe ô tô đang vận chuyển gần 1.000 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Quế Phong (Nghệ An): Ba án tử hình dành cho các đối tượng buôn bán ma tuý Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Ba án tử hình dành cho các đối tượng buôn bán ma tuý

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo gồm: Thò Bá Dũng (Sinh năm 1982) và Vừ Bá Cờ (Sinh năm 1986, cùng trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An) và Lô Văn Thắng (Sinh năm 1968, trú xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý

TTTĐ - Ngày 15/5, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm 5 bị cáo về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ 24 bánh heroine.
Quỳ Châu (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy liều lĩnh chống trả công an Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy liều lĩnh chống trả công an

TTTĐ - Trong quá trình bị vây bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Hà Văn Duẩn đã liều lĩnh dùng vật nhọn quyết liệt chống trả lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, tổ công tác 373 Công an huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đã bắt giữ thành công đối tượng này.
Xem thêm