Tag

Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình

Tin tức ANTT 24/07/2024 09:47
aa
TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.
Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý Quế Phong (Nghệ An): Ba án tử hình dành cho các đối tượng buôn bán ma tuý Đà Nẵng: Tử hình đối tượng cướp ngân hàng, đâm bảo vệ tử vong
Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)
Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)

Chiều 23/7, Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ án tham ô hơn 186 tỷ đồng ở trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng.

Cụ thể, bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm (cựu thủ quỹ, 51 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) nhận mức án tử hình, Hoàng Quang Huy (cựu Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, 35 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) mức án chung thân cùng về tội "Tham ô tài sản".

Các bị cáo bị tuyên án sau 2 ngày xét xử. Bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường ĐHBK Đà Nẵng bị tuyên án tử hình (Ảnh VKSND)
Bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm (ngoài cùng bên trái) cựu thủ quỹ trường ĐHBK Đà Nẵng bị tuyên án tử hình (Ảnh VKSND)

Bị cáo Đoàn Quang Vinh, cựu hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng (62 tuổi, trú quận Sơn Trà) nhận 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Các bị cáo Phạm Thị Huỳnh Như (38 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) nhận án chung thân và Nguyễn Khánh Dương (27 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) nhận án 20 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, ngày 3/2/2023, khi phát hiện việc chậm trả tiền lương cho cán bộ, viên chức và học bổng cho sinh viên, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có sai phạm.

Cơ quan công an xác định, từ 15/7/2020 - 10/2/2023, bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, Hoàng Quang Huy đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để lấy hơn 186,2 tỷ đồng của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Để che giấu hành vi chiếm đoạt, bị cáo Tâm và Huy hợp thức hồ sơ, sổ sách, chứng từ kế toán.

Việc này đã ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của các sinh viên cũng như uy tín của nhà trường, gây bức xúc dư luận (Ảnh VKSND)
Vụ tham ô đã ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của các sinh viên cũng như uy tín của nhà trường, gây bức xúc dư luận (Ảnh VKSND)

Bị cáo Đoàn Quang Vinh khi đang làm hiệu trưởng (giai đoạn từ ngày 1/7/2020 - 31/12/2022) đã ký séc chi không ghi số tiền cụ thể, không tổ chức kiểm tra kế toán trong nội bộ đơn vị, ký hợp thức các biên bản kiểm tra quỹ hàng tháng của trường vào cuối năm, buông lỏng quản lý tài sản của nhà trường. Những điều trên đã dẫn đến việc bị cáo Tâm và Huy chiếm đoạt tiền của nhà trường, gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Với ý định chiếm đoạt tài sản, từ tháng 12/2018 đến ngày 10/2/2023, bị cáo Phạm Thị Huỳnh Như đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối như mở tiệm nail, đầu tư chứng khoán, nuôi tôm, buôn gỗ, thắng đánh bạc…để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Lâm Thị Hồng Tâm với tổng số tiền hơn 203 tỷ đồng.

Từ tháng 9/2020 đến ngày 10/2/2023, Nguyễn Khánh Dương biết Phạm Thị Huỳnh Như đưa ra các thông tin gian dối để lừa đảo nhưng vẫn giúp Như chiếm đoạt tiền của Tâm.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình, thể hiện sự ăn năn hối cải. Các bị cáo Đoàn Quang Vinh, Lâm Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy gửi lời xin lỗi đến trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cùng sinh viên của trường vì đã làm ảnh hưởng đến nhà trường và các em sinh viên, cán bộ, giảng viên.

Cũng tại phiên tòa, đại diện VKSND TP Đà Nẵng cho rằng, thiệt hại của vụ án lên tới hơn 186 tỷ đồng là rất lớn nhưng mức khắc phục hậu quả của các bị cáo lại rất hạn chế.

Việc này đã ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của các sinh viên cũng như uy tín của nhà trường, gây bức xúc dư luận. Vì vậy, mức án đưa ra là tương xứng đối với hành vi phạm tội của các bị cáo. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên các bị cáo mức án trên.

Đọc thêm

Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo Tin tức ANTT

Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo

TTTĐ - Tin lời đối tượng tuyển lao động trên mạng, nam thanh niên (quê ở Bắc Giang) được đưa sang Campuchia làm việc với “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao nhưng thực chất là gọi điện qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi không làm được việc, nạn nhân đã bị đánh đập và gia đình phải chuyển gần 200 triệu đồng để chuộc con về.
Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt

TTTĐ - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 4 cán bộ ở Quảng Nam bị bắt vì lập 13 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, gây thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng.
Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản

TTTĐ - Sau khi nhận tin báo về các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt nghi phạm gây án, giữ gìn an ninh trật tự, sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.
Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép Tin tức ANTT

Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 3 bị cáo: Mạc Văn Tùng (sinh năm 1994); Nông Văn Ánh (sinh năm 1991); Mạc Văn Tôn (sinh năm 1990) cùng thường trú tại xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh).
Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM Pháp luật

Đảm bảo không để xảy ra khủng bố tại TP HCM

TTTĐ - Sáng 23/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống khủng bố (BCĐ PCKB) TP HCM phối hợp Văn phòng Thường trực (VPTT) Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố Quốc gia tổ chức Hội nghị tập huấn, triển khai công tác phòng chống khủng bố năm 2024.
Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng giết người sau cuộc nhậu Pháp luật

Quảng Nam: Bắt giữ đối tượng giết người sau cuộc nhậu

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam, đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Công (SN 1997, trú tại xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "giết người".
Quế Phong (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng tấn công lực lượng chức năng Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng tấn công lực lượng chức năng

TTTĐ - Không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng, La Tú Đạt còn có hành vi chửi bới, đánh vào mặt đồng chí Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) đang tạm giữ hình sự đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ.
Ngăn chặn tài xế sử dụng ma túy: Cần tăng chế tài xử phạt Tin tức ANTT

Ngăn chặn tài xế sử dụng ma túy: Cần tăng chế tài xử phạt

TTTĐ - Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp tài xế sử dụng ma túy khi tham gia giao thông. Đáng nói, đã có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra do tài xế sử dụng ma túy. Do đó, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh, tránh để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.
TP HCM xử phạt nhiều đối tượng xuyên tạc thông tin trên mạng Tin tức ANTT

TP HCM xử phạt nhiều đối tượng xuyên tạc thông tin trên mạng

TTTĐ - Công an TP HCM cho biết, vừa triệu tập và xử phạt nhiều đối tượng lợi dụng tình hình sức khỏe của lãnh đạo Đảng, Nhà nước để đăng tin sai sự thật trên không gian mạng.
Quảng Ngãi: Phát hiện nhóm đối tượng giả danh cán bộ quân đội Pháp luật

Quảng Ngãi: Phát hiện nhóm đối tượng giả danh cán bộ quân đội

TTTĐ - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa phát hiện 4 đối tượng giả danh cán bộ cấp cao Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân.
Xem thêm