Tag

Đà Nẵng được hiến tặng bộ tranh quý từ nhà sưu tầm Nhật Bản

Giải trí 01/04/2021 08:40
aa
TTTĐ - Có thể khẳng định, lần đầu tiên Đà Nẵng được hiến tặng số lượng lớn tác phẩm tranh có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, đóng góp rất lớn cho nền mỹ thuật Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
Cam kết “rót” hàng tỷ USD đưa Đà Nẵng lên thành phố tài chính ngang tầm thế giới Đà Nẵng: Lễ hội Quán Thế Âm được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Đà Nẵng dự kiến đầu tư 3.426,3 tỷ đồng xây dựng cảng Liên Chiểu Đà Nẵng thảo luận tìm kế sách để khôi phục và phát triển du lịch
Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng lãnh đạo cắt băng khai mạc không gian phòng tranh bộ sưu tập tranh “Houei” (Ảnh: Phan Nguyên)
Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng lãnh đạo cắt băng khai mạc không gian phòng tranh bộ sưu tập tranh “Houei” (Ảnh: Phan Nguyên)

Bảo Tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vừa giới thiệu đến công chúng 22 tác phẩm trong bộ sưu tập tranh “Houei” (Phồn vinh) của Nhà sưu tập tranh người Nhật Bản - ông Toyokichi Itoh.

Đáng chú ý trong 22 tác phẩm vừa giới thiệu có tranh của những danh họa có tác phẩm được công nhận là “Báu vật quốc gia” như họa sĩ Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn và Dương Bích Liên.

Ngoài ra còn có nhiều tác giả tên tuổi khác như Tú Duyên, Tô Liên, Nguyễn Tiến Chung, Linh Chi, Trần Đình Thọ, Trần Đông Lương, Nguyễn Sĩ Ngọc, Dương Hướng Minh…

Tác phẩm Cô gái đang nhảy, Nguyễn Gia Trí, màu tổng hợp, 34*24 cm, 1944 (Ảnh: Phan Nguyên)
Tác phẩm Cô gái đang nhảy, Nguyễn Gia Trí, màu tổng hợp, 34*24 cm, 1944 (Ảnh: Phan Nguyên)

Được biết, những tác phẩm được chọn trưng bày trong triển lãm lần này phong phú về thể loại như: Tranh phong cảnh, chân dung, tĩnh vật... Đa dạng các chất liệu: Sơn dầu, bột màu, lụa, màu nước, phấn màu, tempera, bút sắt trên giấy hay in khắc gỗ trên lụa như tác phẩm của Tú Duyên, in khắc gỗ trên giấy của Cao Trọng Thiềm.

Tác phẩm Chân dung thiếu nữ, Dương Bích Liên, phấn màu, 54*43 cm, 1982 (Ảnh: Phan Nguyên)
Tác phẩm Chân dung thiếu nữ, Dương Bích Liên, phấn màu, 54*43 cm, 1982 (Ảnh: Phan Nguyên)
Tác phẩm Tĩnh vật, Trần Tuy, màu nước- 38*50,1993
Tác phẩm Tĩnh vật, Trần Tuy, màu nước- 38*50,1993

Ngoài 2 tác phẩm chưa rõ năm sáng tác, những bức tranh còn lại ra đời trong khoảng thời gian từ năm 1944 đến 1993.

Có thể khẳng định, đây là lần đầu tiên Đà Nẵng được hiến tặng số lượng lớn tác phẩm rất có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, đóng góp rất lớn cho nền mỹ thuật Việt Nam, gắn kết thêm tình hữu nghị, giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Tác phẩm Điệu múa dân gian, Trần Văn Cẩn, bột màu, 57,5*37,5 cm, 1964 (Ảnh: Phan Nguyên)
Tác phẩm Điệu múa dân gian, Trần Văn Cẩn, bột màu, 57,5*37,5 cm, 1964 (Ảnh: Phan Nguyên)

Từ năm 2005, ông Toyokichi Itoh đã tổ chức nhiều buổi triển lãm tại các bảo tàng công trong và ngoài Nhật Bản với ước mong thông qua các tác phẩm quý giá này, lưu truyền những giá trị về lịch sử và văn hóa Việt Nam tới người dân nhiều nước trên thế giới.

Với tâm nguyện giữ trọn vẹn và đưa những tác phẩm mỹ thuật về lại với quê hương Việt Nam. Năm 2020, ông Toyokichi Itoh đã tặng 238 tác phẩm và cho TP Đà Nẵng mượn 49 tác phẩm.

Chân dung ông Toyokichi Itoh (Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cung cấp)
Chân dung ông Toyokichi Itoh (Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cung cấp)

Ông Toyokichi Itoh sinh năm 1941, tại khu phố Asakusa, thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Trong những năm chiến tranh thế giới thứ II, gia đình ông sơ tán về vùng nông thôn.

Cuối năm 1986, khi đến Hà Nội, Việt Nam, ông rất ấn tượng khi chiêm ngưỡng những bức tranh được trưng bày trong các bảo tàng tại Hà Nội, bởi chúng gợi lại trong ông nhiều ký ức thời niên thiếu.

Từ đó, ông đã có ý định sưu tầm tranh của các họa sĩ Việt Nam. Sau nhiều lần đến Việt Nam, bộ sưu tập đã dần được hoàn thiện như hiện nay, được đặt tên là “Houei” (Phồn vinh) với nguyện vọng “mở ra thời đại mới cùng phát triển phồn vinh”.

Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng giới thiệu tác phẩm đến công chúng (Ảnh: Phan Nguyên)
Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh giới thiệu tác phẩm đến công chúng (Ảnh: Phan Nguyên)

Tại buổi lễ trao tặng, ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin TP Đà Nẵng đã bày tỏ sự tri ân và ghi nhận sự đóng góp quý báu của ông Toyokichi Itoh khi đã giữ trọn vẹn và đưa bộ sưu tập Houei về lại quê hương Việt Nam.

“Vì tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp nên không có sự hiện diện của gia đình ông Toyokichi Itoh tại buổi triển lãm như mong ước của ông và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi hy vọng trong lần giới thiệu tiếp theo sẽ được đón ông và gia đình tại bảo tàng mỹ thuật Đà Nẵng” ông Hà Vỹ chia sẻ.

Trước đó, ông Toyokichi Itoh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng kỷ niệm chương vì có nhiều đóng góp tích cực vào việc quảng bá văn hóa Việt Nam với công chúng Nhật Bản và Hàn Quốc. UBND TP Đà Nẵng cũng tặng bằng khen cho ông vì có thành tích đóng góp xuất sắc trong các hoạt động nhằm tăng cường tình hữu nghị quốc tế.

Đọc thêm

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ Giải trí

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho việc tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 của đoàn Hà Nội nhưng Phan Bảo Ngọc vẫn tích cực với các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Tái hiện thời khắc huy hoàng Hà Nội cách đây 70 năm Văn học - Nghệ thuật

Tái hiện thời khắc huy hoàng Hà Nội cách đây 70 năm

TTTĐ - Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Những giai điệu hào hùng của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mang đến cho khán giả niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam kiên cường, anh dũng qua các chặng đường lịch sử. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội với những mốc son chói lọi đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, vì hòa bình của toàn dân tộc.
Á hậu Trà My mong phụ nữ dám thay đổi bản thân Văn hóa

Á hậu Trà My mong phụ nữ dám thay đổi bản thân

TTTĐ - Người đẹp Nguyễn Bùi Trà My vừa giành ngôi vị Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Quốc tế 2024 diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024 Giải trí

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024

TTTĐ - Chương trình tôn vinh những cá nhân có khả năng truyền cảm hứng, đưa ra khuyến nghị và ý kiến trung thực đến sản phẩm, có tiềm năng tạo nên sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9 Văn hóa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9

TTTĐ - Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.
Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu Văn hóa

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu

TTTĐ - Sáng 24/8, nhiều người dân và du khách đã không bỏ lỡ cơ hội tìm đến trải nghiệm không gian văn hóa Hà Nội đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024.
Xem thêm