Đảm bảo chất lượng giáo dục, chú trọng phương pháp dạy học
“Chia sẻ cùng thầy cô”: Hành trình 10 năm dạy – học hạnh phúc Nâng cao chất lượng dạy và học từ hoạt động dự giờ trên lớp |
Cấp Tiểu học quận Hoàng Mai hiện có 24 trường (20 trường công lập, 4 trường ngoài công lập), trong đó có 949 lớp, 42.539 học sinh. Để đảm bảo giáo dục tiểu học công bằng, Phòng GD&ĐT đã chủ động phối hợp với UBND quận rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường học; qua đó, đã phân tuyến tuyển sinh hợp lý, khắc phục tình trạng quá tải tại một số trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận giáo dục chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chất lượng giáo dục được ưu tiên hàng đầu
Để đảm bảo chất lượng giáo dục trở thành ưu tiên hàng đầu, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả. Một trong những hoạt động nổi bật là việc khuyến khích và tạo điều kiện cho 100% các trường học tự đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục. Nhờ đó, mỗi cơ sở giáo dục đã có cái nhìn tổng quan về điểm mạnh, hạn chế của mình, từ đó xây dựng kế hoạch cải thiện phù hợp.
Sở GD&ĐT kiểm tra chuyên đề “Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024” tại các trường mầm non, tiểu học, THCS quận Hoàng Mai |
Về cơ sở vật chất để đảo bảo chất lượng dạy và học, 100% trường đảm bảo các trang thiết bị đồ dùng dạy học và các điều kiện để thực hiện dạy học Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chất lượng dạy và học được nâng cao, học sinh cấp tiểu học đạt nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế gồm: 146 giải văn hoá, trong đó có 15 giải Quốc tế (2 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng); 26 giải Quốc gia (2 giải Nhì, 9 giải Ba)…; 105 giải Thành phố (13 giải Nhất, 4 giải Nhì, 33 giải Ba)…
100% các trường tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo đúng quy định đồng thời phù hợp với thực tế của từng trường; tích cực triển khai, sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; giảng dạy bám sát yêu cầu của chương trình giáo dục; vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như dạy học theo dự án, bản đồ tư duy…
Không chỉ chú trọng về chuyên môn, các hoạt động văn - thể - mỹ cũng được trường học trên địa bàn quận Hoàng Mai quan tâm góp phần giúp học sinh phát triển toàn diện |
Các trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàng Mai đã xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán đảm bảo số lượng và chất lượng; khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học tham gia viết sáng kiến, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Để giáo dục được hội nhập và đào tạo những thế hệ công dân toàn cầu, các trường tiểu học ở quận Hoàng Mai còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học. Theo đó, các trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” phù hợp với địa phương.
Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho các giáo viên |
Trong năm học vừa qua, các nhà trường thực hiện tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 đạt 97,3%; 100% các trường tiếp tục thực hiện thu phí không dùng tiền mặt trong trường học; 100% trường tiểu học đã thực hiện quy trình tạo lập Học bạ số và hoàn thành ký số học bạ, số lượng học bạ được xác nhận hoàn thành ký số là 34,618 (đạt tỉ lệ 100%); có 42.472 học sinh khối tiểu học được đánh giá kết quả học tập và rèn luyện trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành. Tỉ lệ chung học sinh hoàn thành chương trình lớp 1 đến lớp 5 đạt 99,86%.
Nhằm đáp ứng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, 100% các trường đã hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số phục vụ dạy học trên các phòng học, phòng sinh hoạt chuyên môn chung tại nhà trường. Các trường xây dựng kho học liệu các bài giảng E-learning, Power Point, video về hoạt động dạy và học…
Tiết mục văn nghệ đạt giải Xuất sắc tại Hội diễn văn nghệ tiếng hát giữa thầy và trò của trường Tiểu học Thanh Trì |
Ngoài ra, khối trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàng Mai còn thực hiện đa dạng hóa các mô hình tổ chức dạy học, mở rộng giao lưu hội nhập quốc tế; tham khảo những nội dung giáo dục tiên tiến của các mô hình giáo dục hiện đại, để đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường một cách phù hợp.