Tag

Đám cưới cổ tích của cô dâu mắc bệnh tan máu bẩm sinh

Sức khỏe 20/12/2016 19:52
aa
(TTTĐ) Ngày 8/5, tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới (8/5), Viện Huyết học-truyền máu trung ương đã tổ chức đám cưới cổ tích cho vợ chồng anh chị Hoàng Dũng- Thiên Hương. Được biết, cô dâu Thiên Hương- người phụ nữ không may mắc bệnh Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) từ năm 13 tuổi. Đến nay, chị đã có hơn 30 năm gắn bó cuộc đời với căn bệnh hiểm nghèo.

Đám cưới cổ tích của cô dâu mắc bệnh tan máu bẩm sinh

(TTTĐ) Ngày 8/5, tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới (8/5), Viện Huyết học-truyền máu trung ương đã tổ chức đám cưới cổ tích cho vợ chồng anh chị Hoàng Dũng- Thiên Hương. Được biết, cô dâu Thiên Hương- người phụ nữ không may mắc bệnh Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) từ năm 13 tuổi. Đến nay, chị đã có hơn 30 năm gắn bó cuộc đời với căn bệnh hiểm nghèo.

Chị Thiên Hương tâm sự, suốt thời gian dài gắn bó với bệnh viện, với việc phải truyền máu liên tục, chị không bao giờ nghĩ rằng mình có thể có người yêu, lập gia đình và có được hạnh phúc như bao người phụ nữ khác. Thế nhưng, hạnh phúc đã run rủi đến với chị khi cách đây hơn 10 năm, chị gặp và yêu anh Hoàng Dũng-một cán bộ văn hoá mạnh khỏe đang công tác tại phường Yên Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Đám cưới cổ tích của cô dâu mắc bệnh tan máu bẩm sinh

Tuy nhiên, do sự cản trở của gia đình, họ đã không thể làm đám cưới. Nhưng vì tình yêu quá lớn, hai người đã vượt qua tất cả và dọn về chung sống dưới một mái nhà. Khi chị Thiên Hương mang thai 7 tháng, các bác sĩ nói rằng, chị không đủ sức khoẻ để chịu đựng ca mổ sinh con.

Thế nhưng, vượt qua nỗi đau bệnh tật, chị vẫn quyết định giữ con bằng mọi giá. Và điều kỳ diệu đã đến với họ, dù sức khỏe yếu nhưng chị Thiên Hương đã sinh được một cậu con trai kháu khỉnh. Đến nay, cậu bé đã được 9 tuổi và hoàn toàn khoẻ mạnh dù mang gen bệnh Thalassemia.

Qua lời kể của chị Thiên Hương, 10 năm chiến đấu với bệnh tật cùng anh Hoàng Dũng giúp chị có thêm nghị lực, sức mạnh, sự quyết tâm bởi tình yêu anh dành cho chị quá lớn. Chị hạnh phúc vì mình được làm vợ, làm mẹ như bao người phụ nữ bình thường khác.

Đám cưới cổ tích của cô dâu mắc bệnh tan máu bẩm sinh

Tuy nhiên, điều đau đáu của cả anh Hoàng Dũng và chị Thiên Hương là dù sống chung một mái nhà nhưng anh chị chưa một ngày được thực hiện nghi lễ thiêng liêng mà bất kỳ cặp đôi nào cũng mong muốn đó là lễ cưới. Biết được câu chuyện tình vượt qua bao gian khổ của anh chị, lãnh đạo Viện Huyết học-truyền máu trung ương đã giúp cặp đôi này có được một đám cưới cổ tích.

Chọn đúng Ngày Thalassemia Thế giới (8-5), Viện Huyết học -truyền máu trung ương và Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam đã tổ chức đám cưới cổ tích cho vợ chồng anh chị Hoàng Dũng- Thiên Hương.

Chủ hôn của đám cưới đặc biệt này là GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học-truyền máu trung ương. Khi bước lên sân khấu tiến hành nghi lễ, ông đã không thể phát biểu được do quá xúc động. Dưới khán đài, hàng nghìn người theo dõi hôn lễ, ai cũng không nén được giọt nước mắt trào dâng. Tất cả họ đều thầm cảm phục nghị lực của hai vợ chồng anh chị Dũng-Hương và cầu mong cho họ mãi mãi được hạnh phúc bên nhau, vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Đám cưới cổ tích của cô dâu mắc bệnh tan máu bẩm sinh

Chia sẻ giây phút hạnh phúc thiêng liêng của vợ chồng anh chị Dũng-Hương, GS.TS Nguyễn Anh Trí nói, hạnh phúc này chính là sự quyết liệt vượt lên số phận. Tất cả những điều đó là nhờ có tình yêu vô cùng lớn lao mà một người đàn ông hoàn toàn khỏe mạnh như anh Dũng dành cho cô dâu không may mắc bệnh.

GS.TS Nguyễn Anh Trí còn cho biết, bệnh tan máu bẩm sinh (hay còn gọi là Thalassemia) là bệnh thiếu máu do tan máu di truyền. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Nước ta hiện có hơn 20.000 bệnh nhân mắc bệnh cần được truyền máu thường xuyên. Mỗi năm, Việt Nam có 2000 trẻ sinh ra mắc Thalassemia.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, nếu hai người bị bệnh mức độ nhẹ kết hôn với nhau khi sinh con có 25% khả năng con bị bệnh Thalassemia mức độ nặng; 50% khả năng con bị mức độ nhẹ hoặc là người mang gen bệnh và 25% khả năng con bình thường. Gen bệnh tan máu bẩm sinh ở nước ta thường gặp nhiều nhất ở các dân tộc miền núi. Tại Hà Nội, có khoảng 3-4% người mang gen bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh này hoàn toàn có thể chữa được và tránh được, nếu các các cặp đôi trước khi cưới đi xét nghiệm máu để được tư vấn tiền hôn nhân, đồng thời xác định người mang gen bệnh.

Do tính chất nguy hiểm của bệnh nên hằng năm thế giới chọn ngày 8-5 là Ngày Thalassimia thế giới nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay đẩy lùi bệnh tật. “Nếu chị Thiên Hương và anh Hoàng Dũng muốn sinh thêm một em bé, thì ông và các thầy thuốc của Viện sẽ trợ giúp để cháu bé sinh ra khoẻ mạnh, không có gen bệnh Thalassemia”, GS Nguyễn Anh Trí nói.

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm