Tag

Dân quân tự vệ: Lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai

Môi trường 01/07/2020 16:01
aa
TTTĐ - Huyện Hải Hậu nằm phía nam của tỉnh Nam Định, thuộc hạ lưu sông Sò, sông Ninh Cơ và áp sát biển Đông nên huyện Hải Hậu thường xuyên chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai, nhất là lũ, bão, nước dâng, xâm nhập mặn... Để chủ động ứng phó có hiệu quả với tai, những năm qua, huyện đã đẩy mạnh xây dựng lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã, trong đó nòng cốt là lực lượng dân quân tự vệ.

Dân quân tự vệ: Lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai

Dân quân tự vệ được coi lực lượng nòng cốt trong công tác chống thiên tai tại các địa phương

Bài liên quan

Xây dựng cộng đồng an toàn, chủ động phòng chống thiên tai

Cần nâng cao vai trò của Chủ tịch UBND cấp huyện trong việc quản lý đê điều

Công tác phòng chống thiên tai ngày càng được đổi mới và hiệu quả

Phòng chống thiên tai chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở

Sẵn sàng phương án ứng phó trong mọi tình huống thiên tai

Huy động mọi lực lượng

Huyện Hải Hậu có diện tích đất tự nhiên 230,16 km2, dân số trên 26 vạn người phân bố trên địa bàn 34 xã, thị trấn. Do nằm giữa sông Ninh Cơ, sông Sò và áp sát biển Đông nên huyện Hải Hậu thường xuyên chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai, nhất là lũ, bão, nước dâng, xâm nhập mặn.

Hải Hậu có tuyến đê biển dài 33,17 km đê (có 25,47 km đê trực diện với biển), đã cơ bản được kiên cố nâng cấp bằng việc lát mái cấu kiện bê tông hoặc xây đá, mặt đê được đổ bê tông, có khả năng chống được bão cấp 9, cấp 10. Hiện nay có 23,65 km được kè kiên cố; 1,51 km kè xây ô (đoạn Hải Lộc - Hải Đông).

Do biển Hải Hậu thuộc vùng biển tiến, bãi thoái, nên tuyến đê biển vô cùng xung yếu, thường xuyên xảy ra các sự cố khi gặp bão lớn, triều cường và được xác định là trọng điểm trong công tác phòng, chống bão của tỉnh.

Ngoài đê biển, Hải Hậu còn 23,97 km đê sông, trong đó đê tả Ninh dài 17,43 km, đê hữu sông Sò dài 6,54 km. Tuyến đê tả Ninh hiện còn khoảng 5,6km đê chưa đủ cao trình thiết kế; có một số tuyến kè xung yếu như kè Phú Văn; kè Giáp Quý. Qua đánh giá hiện trạng, huyện xác định trọng điểm xung yếu cấp huyện là khu vực đê Bối Đồng Gò (xã Hải Minh) trên tuyến tả Ninh.

Là một trong các trọng điểm phòng chống thiên tai của cả nước nên Hải Hậu xác định nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai là một trong số các nhiệm vụ trọng tâm, luôn được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện, xã, trong đó lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã là nòng cốt.

Trước khi xây dựng lực lượng xung kích, ở các xã trên địa bàn huyện đã bố trí lực lượng thường trực phòng chống thiên tai, mỗi xã bố trí 50- 60 người trong đó chủ yếu là dân quân tự vệ, thanh niên, công an. Lực lượng này đóng vai trò nòng cốt quan trọng thực hiện công tác phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” của địa phương với các nhiệm vụ: bảo quản vật tư, trang thiết bị dự trữ; hướng dẫn cho nhân dân phòng chống thiên tai (chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền, …).

Bên cạnh đó, lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã còn có nhiệm vụ tuần tra canh gác bảo vệ đê điều, tham gia tổ chức hộ đê và xử lý các sự cố về đê điều; Tổ chức sơ tán dân; Bảo vệ tài sản nhân dân khi thiên tai xảy ra. Đặc biệt là hướng dẫn, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau thiên tai, xử lý các tình huống để kịp thời ứng phó trước, trong và sau bão, lũ,…

Điển hình như trong cơn bão số 10, số 11 năm 2017, thị trấn Thịnh Long đã huy động 1.130 người, xã Hải Hòa huy động 320 người, xã Hải Minh huy động 420 người (trong đó nòng cốt là lực lượng dân quân tự vệ) để kịp thời triển khai xử lý giờ đầu, khắc phục các sự cố về đê điều.

Trên địa bàn huyện Hải Hậu (Nam Định) có nhiều tuyến đê biển vô cùng xung yếu, thường xuyên xảy ra các sự cố khi gặp bão lớn do đó huyện luôn chủ động thực hiện tốt các phương án phòng chống thiên tai
Trên địa bàn huyện Hải Hậu (Nam Định) có nhiều tuyến đê biển vô cùng xung yếu, thường xuyên xảy ra các sự cố khi gặp bão lớn do đó huyện luôn chủ động thực hiện tốt các phương án phòng chống thiên tai

Trong cơn bão số 4 năm 2019, khi đang trong quá trình rà soát, chuẩn bị việc kiện toàn và thành lập lực lượng xung kích phòng chống thiên tai theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, lực lượng xung kích xã Hải Hòa đã tổ chức xử lý cấp bách sự cố sạt lở đê, kè tại Cồn Tròn trước khi bão đổ bộ.

Kiện toàn lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Thực hiện Luật phòng chống thiên tai, Nghị định 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ và các Văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai Trung ương, UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng và củng cố Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã, từ đầu năm 2020, UBND huyện Hải Hậu đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai cấp xã và xây dựng, kiện toàn lực lượng xung kích phòng chống thiên tai phù hợp với điều kiện của địa phương theo quy định.

Hiện nay huyện Hải Hậu đã thành lập 34 đội xung kích phòng, chống thiên tai ở 34 xã, thị trấn với số lượng từ 70-110 người/xã (xã có đê biển, đê sông 110 người; xã nội đồng 70 người) với cơ cấu gồm: Đội trưởng là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, đội phó gồm: Phó Ban Chỉ huy Quân sự xã, Phó Trưởng Công an xã, Bí thư đoàn xã. Thành viên là lực lượng dân quân tự vệ, công an, đại diện các tổ chức đoàn thể (Đoàn Thanh niên, Hội cựu Chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội chữ Thập đỏ), một số công chức xã (cán bộ địa chính, văn phòng, văn hóa, y tế) và các trưởng xóm, Tổ dân phố.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Hải Hậu, lực lượng xung kích cấp xã hoạt động khá hiệu quả, nền nếp và phục vụ tốt công tác phòng chống thiên tai của địa phương. Lực lượng này đã tham mưu xây dựng và triển khai rất kịp thời các phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai.

Đồng thời hướng dẫn người dân chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo an toàn khi thiên tai xảy ra. Kiểm tra, kịp thời phát hiện và báo cáo các sự cố về đê điều trên các tuyến đê sông, đê biển; Tham gia diễn tập phòng chống thiên tai năm 2020 tại xã Hải Hòa; tham mưu tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2020,…

Hiện nay lực lượng xung kích phòng chống thiên tai xã Hải Chính (đại diện cho tỉnh Nam Định) đang tích cực tập luyện để tham dự cuộc thi “Lực lượng xung kích phòng chống thiên tai” toàn quốc được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng vào tháng 7/2020.

Để lực lượng xung kích phòng chống thiên tai hoạt động hiệu quả cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Lực lượng này cần được trang bị cơ bản các thiết bị bảo hộ, trang thiết bị phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và được động viên kịp thời, thường xuyên.

Lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cần lấy lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt và bổ sung những thanh niên thường xuyên có mặt trên địa bàn. Đồng thời trước mùa lũ bão hàng năm cần rà soát danh sách để kiện toàn cho phù hợp, đảm bảo kịp thời huy động khi có tình huống xảy ra.

Cùng với đó, lực lượng phòng chống thiên tai cấp xã cần thường xuyên phối hợp tốt với các ngành chức năng, các cơ quan chuyên môn để tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và kỹ năng ứng phó, xử lý các tình huống thiên tai. Đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò quan trọng của lực lượng xung kích phòng chống thiên tai để mỗi thành viên trong lực lượng nâng cao ý thức, trách nhiệm cũng như dành được sự quan tâm ủng hộ của toàn thể nhân dân trên địa bàn.

Đọc thêm

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Xem thêm