Đặng Huỳnh Mai Anh dùng nhuận bút “27” đóng góp vào quỹ phòng chống Covid-19
![]() |
Đặng Huỳnh Mai Anh dùng nhuận bút tập truyện ngắn “27” đóng góp vào quỹ phòng chống Covid-19 ở Việt Nam
Bài liên quan
Phát động cuộc thi “Sáng kiến thanh niên chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19"
5 bệnh nhân mắc Covid-19 có diễn biến phức tạp, phải thở máy
Sáng 8/4, Việt Nam có thêm 2 bệnh nhân mắc mới Covid-19
Việt Nam tiếp tục hỗ trợ ngành Y tế Lào để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Một tác giả muốn người ta quên mình
Nhiều độc giả còn nhớ, Đặng Huỳnh Mai Anh sinh năm 1992, là Đại sứ môi trường toàn cầu năm 2012. Cô cũng là đại diện của Việt Nam tham gia Hội nghị thượng đỉnh thanh niên thế giới tại Anh, Giám đốc Give2give - dự án đào tạo tiếng Anh cho các tình nguyện viên công tác xã hội do Chính phủ Mỹ cấp vốn.
Mai Anh cũng từng tốt nghiệp thủ khoa cả hai chương trình đào tạo Thạc sĩ: Chương trình Chính sách kinh tế tại Trường ĐH Westminster, London (học bổng toàn phần của nhà trường) và chương trình Kinh tế học tại Toulouse School of Economics (Học bổng Eiffel của chính phủ Pháp).
Công việc hiện tại của cô là nhà khoa học dữ liệu (Data Scientist).
Cô còn là tác giả của hai cuốn sách "Mùa hè năm ấy" và "Chuyện thực tập". Ngày 27/3 vừa qua, cùng với 1264 lượt đặt sớm từ bạn đọc trong không khí "giãn cách xã hội", Phục Hưng Books cùng tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh đã chính thức ra mắt tập truyện ngắn "Hai-mươi-bảy", sau 4 năm ấp ủ.
![]() |
Cuốn sách là sự chuyển mình mạnh mẽ của tác giả với những mẩu truyện ngắn về những nhân vật tưởng tượng đang trong độ tuổi 27 với nhiều biến động, trăn trở và suy nghĩ về cuộc sống. Con số 27 mang biểu tượng của sự tiền-khủng hoảng, kết thúc một chu kỳ, để sau đó bắt đầu cho một chu kỳ mới. Tuổi 27 là độ tuổi quá già để ngây thơ nhưng vẫn còn quá trẻ để nhìn thấu, độ tuổi chông chênh giữa đam mê và thực tại.
Nếu đã từng theo dõi Mai Anh trong tác phẩm trước hay trên trang cá nhân, bạn đọc sẽ biết rằng đây là một nhân vật có vốn sống phong phú, một người trẻ đặc biệt. Với nhận biết ấy, theo lẽ thường, bạn đọc sẽ tiếp nhận 27 với nhiều cảm tình hơn.
Tuy nhiên, thông điệp “hãy quên tên tôi” của Mai Anh cũng đã ngụ ý về một tác phẩm hoàn toàn mới, thoát ra khỏi những nhận biết và kỳ vọng cũ về tác giả. Quả thực, đọc "27" mà không quan tâm đến câu hỏi “ai là người viết” là một trải nghiệm thú vị. Bạn đọc có thể thưởng thức từng câu chuyện của 27 như một cuộc dạo chơi riêng tư và đầy tính cá nhân.
Tập truyện ngắn của tuổi trẻ lạc lối và những tự vấn
Các nhân vật trong "Hai-mươi-bảy" không xác định giới tính, không có tên riêng. Chỉ có tuổi (27) hoặc nghề nghiệp vì đó là bối cảnh cho những mâu thuẫn phát sinh. Có rất ít hội thoại giữa các nhân vật, đa số là nhân vật độc thoại, điều đó khiến những câu chuyện thêm phần kín kẽ khi luôn có nhiều hơn một lớp ý nghĩa trong đó.
Cụ thể, có nhiều hình ảnh ẩn dụ, chi tiết ẩn, tình tiết hoặc câu chữ lặp lại giữa các câu chuyện. Mỗi truyện ngắn có thể đọc đơn lẻ, nhưng tồn tại kết nối ngầm giữa những câu chuyện, tạo thành những tuyến thông điệp liên-truyện. Các nhân vật có thể khác, nhưng về cơ bản họ khá giống nhau. Thoạt nhiên ta thấy có nhiều nhân vật nhưng đó hoàn toàn có thể là một nhân vật ở các giai đoạn và hành trình khác nhau.
9 câu chuyện trong 27 là những tình thế hiện sinh riêng biệt.
“Nhị phân” - truyện ngắn đầu tiên là cuộc tranh đấu giữa “con người của Số” và “con người của Chữ” trong chính một bản thể - như chính mâu thuẫn mà nhiều người trẻ gặp phải vào thời điểm này: nên theo đuổi thành công hay đam mê, con tim hay lý trí, ổn định hay hỗn loạn.
Nàng thơ 1 và 2 là một câu chuyện tình nhiều vị: vị của sự non tơ, của dục vọng, của vỡ mộng, hối tiếc và cuối cùng là những tự vấn. Bởi nàng thơ thì chẳng thể theo ai đến cuối đường, vì nếu nàng xếp cánh và trở thành người phụ nữ bình thường, dễ nắm bắt - nàng đã chẳng được gọi là nàng thơ.
![]() |
“Học máy” khai thác một mảng kiến thức mới lạ trong thời đại công nghệ, tạo nên một không khí phảng phất tính vị lai. Một câu chuyện lôi cuốn, kỳ lạ và… đáng sợ như câu hỏi mà nhân vật chính đặt ra: “Thật may nếu tất cả là hư cấu, phải không?”
“Chạy” là truyện ngắn sẽ nhận được đồng cảm của nhiều bạn đọc, vì phác hoạ nên tâm trạng bức bối, dồn nén của những người trẻ ở quá lâu trong cỗ máy văn minh. Họ thèm được bức ra khỏi quán tính, nhưng không thực sự biết mình muốn chạy đến đâu. Họ đơn độc, nhưng cũng sợ gắn bó.
“Vết nứt” là một cuộc tranh đấu giữa thiện và ác, nhưng cái ác không xuất hiện rõ ràng như một phản diện mà ai cũng muốn diệt trừ. Cái ác ẩn mình trong sự thờ ơ, trong lời dụ hoặc rằng chỉ cần ta im lặng - sẽ chẳng còn trận chiến nào cả.
“Vết nứt” gợi nhớ đến câu nói “Thế giới không bị hủy diệt bởi những kẻ làm điều ác, mà bởi sự im lặng của những người tốt” được cho là của Albert Einstein. “Một ẩn dụ” là một sắp đặt nghệ thuật lột tả nhiều góc tối của con người. “Có một người sẽ ghé qua đây, đêm nay” là câu chuyện về một người bị mất kết nối với người khác, để rồi trong sự cô đơn, anh đón một vị khách không mời.
“Chạm” kết lại quyển sách với một màu sắc nhẹ nhàng và ngòi bút dịu dàng hơn, như xoa dịu những u tối trước đó.
![]() |
Minh họa "Nàng thơ 1" |
Về tổng thể trong 27, Mai Anh một mặt chọn khai thác những góc khuất tâm lý mà trước giờ nhiều người trong chúng ta thường tránh nhìn thẳng vào, vì bản năng cho biết điều đó có thể gây tổn thương. Mặt khác, lại đủ lạc quan và thương xót để không đẩy những nhân vật đi đến tuyệt lộ. Mai Anh không chỉ viết, mà còn tự mình vẽ minh hoạ các nội dung trong sách, khiến quyển sách trở thành một sản phẩm sáng tạo dày dặn.
Đây là những lát cắt, là phản chiếu của mỗi người đọc. Mà mỗi người khác nhau, ở những độ tuổi khác nhau, có những trải nghiệm khác nhau, sẽ nhìn nhận cuốn sách khác nhau. Giống như khi ta soi gương, mỗi người mỗi khác.
Ở góc độ tác giả, Đặng Huỳnh Mai Anh mong cuốn sách này khiến mỗi người đọc vào lại thấy một lớp ý nghĩa khác nhau trong cả cuốn sách và từng truyện, mỗi người thấy những màu sắc và cảm giác khác nhau, tìm thấy tiếng lòng mình trong quyển sách này, một quyển sách viết cho những gai nhọn và mật ngọt của tuổi trẻ.
Cho những kế hoạch vì cộng đồng
Với quyển sách "27", Phục Hưng Books tiếp tục những cam kết về bảo vệ môi trường và trồng rừng. Thông qua tập truyện này, tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh mong muốn đồng hành cùng các bạn trẻ vượt qua một trong những cột mốc khó khăn của cuộc sống.
Toàn bộ nhuận bút sẽ được tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh sử dụng để thực hiện một dự án phi lợi nhuận về giáo dục và đóng góp vào quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam như một cách đáp đền tiếp nối vì bản thân tác giả đã được nhận rất nhiều từ xã hội và bạn đọc để có được sự thành công hôm nay và có thể cho ra đời quyển sách này.
Mai Anh tâm sự về cuốn sách mới của mình: "Nếu có một câu chuyện phi hư cấu trong 27, thì đó là câu chuyện của chính tôi, viết lên 27... Với truyện đầu tiên được viết vào đầu tháng 6 năm 2019, cho đến truyện cuối cùng viết cuối tháng 11 cùng năm. Kể ra 27 được viết trong một nửa thời gian của năm tôi.
![]() |
Minh họa "Nàng thơ 2" |
27 tuổi, và trong năm tôi 27 tuổi, tôi đã dịch chuyển qua 4 quốc gia, dành nhiều đêm ngồi một mình ở nhiều thành phố. 27 ra đời từ những đêm như vậy, và những lúc ngồi ở sân bay, và những cuối tuần. Bởi những lúc khác, tôi bận sống qua tuổi 27 của mình, là một nhân viên văn phòng, là một Nhà Khoa học dữ liệu (như một số nhân vật trong 27)...
Nếu được viết một lời đề tặng lên 27, tôi muốn viết mấy dòng: "Xin tặng cuốn sách này cho chính mình của năm 27”. Tôi tặng nó cho tôi vì đã không bỏ cuộc với chính mình, bởi có những lúc không ai nâng nổi mình bởi chính mình, và tôi đã không đầu hàng với chính tôi, dù có mấy lúc tôi ngán chính tôi lắm.
Rất tự nhiên, tiếp theo sự biết ơn, là mong muốn được gieo những hạt giống tốt, được chia sẻ và lan tỏa chính những điều tôi đã nhận, đã hà hơi tiếp sức cho tôi vượt qua".
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hội đồng Anh chính thức khởi động chương trình tài trợ kết nối thông qua Văn hóa năm 2025

Xây dựng bản sắc văn hóa sáng tạo mang đặc trưng của Thủ đô

Các nhà hát nổi tiếng thế giới đã thay đổi vị thế quốc gia như thế nào?

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong "Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội"

Khám phá 'con đường Phật giáo' trong khu đại lễ Vesak 2025 ở Việt Nam

Renzo Piano - Huyền thoại của ngành kiến trúc toàn cầu kiến tạo Nhà hát Opera Hà Nội

Khi nhà hát opera trở thành biểu tượng văn hóa nâng tầm vóc quốc gia

"Côn Đảo - Hùng ca ý chí Việt Nam"

Xúc động và nhân văn chương trình "Hành trình thống nhất"
