Tag

Đăng ký trại hè trên mạng, người phụ nữ “sập bẫy”, mất tiền tỷ

Tin tức ANTT 09/05/2024 19:51
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè”,… trên mạng xã hội facebook. Dù cảnh báo là vậy nhưng vẫn có nhiều nạn nhân bị “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo.
Công an Hà Nội cảnh báo về các hoạt động trại hè mời chào trên mạng xã hội Bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký cho con tham gia trại hè Nhiều phụ nữ sập bẫy lừa đảo "hẹn hò trực tuyến", mất hơn 100 tỷ đồng Sập bẫy hẹn hò online, người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Từ thủ đoạn đăng ký khoá học trải nghiệm

Mới đây, chị M (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) có lên mạng xã hội facebook để tìm khóa học hè cho con. Chị thấy xuất hiện nhiều fanpage với các nội dung quảng cáo tham gia “Học kỳ trong Quân đội 2024”. Các tài khoản này giới thiệu có kết nối các đơn vị Quân đội trên toàn quốc. Học viên tham gia được trải nghiệm môi trường đào tạo của lực lượng vũ trang; được hỗ trợ ăn uống, đồng phục và chứng nhận của các đơn vị Quân đội.

Tại mục thông tin giới thiệu có thông tin địa điểm là trụ sở làm việc của các đơn vị Quân đội; đăng tải các hình ảnh, bài viết từ các trang chính thống của lực lượng Quân đội. Đặc biệt, các đối tượng còn sử dụng hình ảnh hoạt động của lực lượng Quân đội để đăng tải trong các bài viết quảng cáo.

Cảnh giác khi tìm hiểu các trang đăng ký trại hè có dấu hiệu lừa đảo
Cảnh giác khi tìm hiểu các trang đăng ký trại hè có dấu hiệu lừa đảo

Khi thấy chị M có nhu cầu, đối tượng dẫn dụ nạn nhân cho số điện thoại và chuyển sang nhắn tin Zalo, Telegram. Để tránh sự nghi ngờ của nạn nhân về các thủ đoạn “thực hiện nhiệm vụ” đã được Công an TP Hà Nội và các phương tiện truyền thông cảnh báo, các đối tượng chuyển từ yêu cầu “thực hiện nhiệm vụ” sang yêu cầu “khảo sát”.

Chị M được yêu cầu thực hiện các “khảo sát” để đạt điểm tín nhiệm cao. Tham gia “khảo sát 1” với số tiền hơn 3 triệu đồng, “khảo sát 2” với số tiền hơn 10 triệu đồng, chị M đều được hoàn lại tiền và được trả phí khảo sát nhỏ.

Khi tham gia “khảo sát 3” với số tiền 35 triệu đồng, chị M không nhận được tiền. Các đối tượng lấy các lý do khác nhau để yêu cầu chị chuyển tiền và để lấy lại số tiền chưa được hoàn. Chỉ trong vòng 5 tiếng, chị M đã thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị các đối tượng chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Khi muốn đăng ký cho con học những khóa trải nghiệm, kỹ năng, phụ huynh nên liên hệ hoặc gọi điện thoại đến các trường, đơn vị để hỏi, xác minh rõ ràng.

Việc đăng ký nên thực hiện trực tiếp thay vì trực tuyến, chuyển khoản. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền. Trong trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Đến phần mềm dịch vụ công “giả mạo”

Cùng với thủ đoạn lừa đảo nêu trên, thời gian gần đây, nhiều người dân bị đối tượng giả danh các đơn vị trong Công an TP Hà Nội gọi điện hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” rồi chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh Cảnh sát khu vực hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các đơn vị gọi điện cho người dân thông báo Căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để khắc phục.

Tin nhắn giả mạo cán bộ Công an huyện Thanh Oai yêu cầu cập nhật dữ liệu dân cư
Tin nhắn giả mạo cán bộ Công an huyện Thanh Oai yêu cầu cập nhật dữ liệu dân cư

Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” theo đường dẫn của đối tượng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Phần mềm Dịch vụ công giả mạo
Phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ Công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.

Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Phát hiện bom dài 1,21m tại huyện Bình Chánh Tin tức ANTT

Phát hiện bom dài 1,21m tại huyện Bình Chánh

TTTĐ - Quả bom có chiều dài 1,21m, đường kính 0,4m, là loại bom nổ phá (MK117A1) còn sót lại sau chiến tranh, được Bộ Tư lệnh TP HCM phát hiện, tháo gỡ.
Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng mua bán trái phép ma túy Tin tức ANTT

Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng mua bán trái phép ma túy

TTTĐ - Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Giáp Văn Hải (49 tuổi) trú tại TDP5, thị trấn Plei Kần về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Biên phòng Hà Tĩnh bắt vụ vận chuyển 4kg vàng trái phép Tin tức ANTT

Biên phòng Hà Tĩnh bắt vụ vận chuyển 4kg vàng trái phép

TTTĐ - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp với Hải quan tỉnh bắt giữ 4 đối tượng có hành vi vận chuyển 4kg vàng trái phép qua biên giới.
Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng đánh cha ruột tử vong Tin tức ANTT

Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng đánh cha ruột tử vong

TTTĐ - Thấy cha ruột là A Thoan, trú tại thôn Kon Rơ Bang I, xã Vinh Quang (TP Kon Tum) thường xuyên say xỉn, vô cớ đánh mẹ nên A Tuẽnh đã đánh lại. Sau đó, ông A Thoan đã tử vong.
BĐBP Cao Bằng tiếp nhận đối tượng truy nã sau 6 năm lẩn trốn Tin tức ANTT

BĐBP Cao Bằng tiếp nhận đối tượng truy nã sau 6 năm lẩn trốn

TTTĐ - Tại cửa khẩu Tà Lùng (tỉnh Cao Bằng), Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng vừa tiếp nhận đối tượng Nguyễn Thị Mai Hương (SN 1976, trú tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) từ phía Công an Trung Quốc.
Yên Định (Thanh Hoá): 4 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ” Tin tức ANTT

Yên Định (Thanh Hoá): 4 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ”

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hoá) vừa truy tố 4 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ”...
Quảng Ninh thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu Tin tức ANTT

Quảng Ninh thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu

TTTĐ - Đội Quản lý thị trường số 8 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh) đã phát hiện xe ô tô đang vận chuyển gần 1.000 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Quế Phong (Nghệ An): Ba án tử hình dành cho các đối tượng buôn bán ma tuý Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Ba án tử hình dành cho các đối tượng buôn bán ma tuý

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo gồm: Thò Bá Dũng (Sinh năm 1982) và Vừ Bá Cờ (Sinh năm 1986, cùng trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An) và Lô Văn Thắng (Sinh năm 1968, trú xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý

TTTĐ - Ngày 15/5, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm 5 bị cáo về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ 24 bánh heroine.
Quỳ Châu (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy liều lĩnh chống trả công an Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy liều lĩnh chống trả công an

TTTĐ - Trong quá trình bị vây bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Hà Văn Duẩn đã liều lĩnh dùng vật nhọn quyết liệt chống trả lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, tổ công tác 373 Công an huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đã bắt giữ thành công đối tượng này.
Xem thêm