Tag

Đánh giá xe Wuling Mini EV: Rẻ, nhỏ, tiện, nhưng...

Xe++ 15/06/2023 00:00
aa
Dù chỉ được bán ra tại quê nhà Trung Quốc, nhưng Wuling Mini EV nhanh chóng vượt mặt Tesla Model 3 để trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới nhờ giá thành rẻ và kích thước nhỏ gọn. Nhưng liệu xe có thành công ở Việt Nam?

Được liên doanh SAIC-GM-Wuling "khai sinh" từ tháng 6/2020 tại quê nhà Trung Quốc với tên gọi đầy đủ "Wuling Hongguang Mini EV", mẫu xe điện nội địa này nhanh chóng tạo ra "cơn bão chốt đơn" nhờ giá khởi điểm chỉ khoảng 4.000 USD (tương đương dưới 100 triệu VNĐ) và kích cỡ siêu nhỏ, vô cùng tiện lợi. Bên cạnh đó, chính sách khuyến mãi lớn của Chính phủ láng giềng nhằm kích thích sự phát triển của xe điện trong nước cũng là một lí do tạo nên thành công bùng nổ của Wuling mini EV.

Sau khi ra mắt, Wuling mini EV "khởi động" mượt mà với 127.651 xe bán ra chỉ trong 6 tháng cuối năm 2020. Đến 2021, doanh số của xe bắt đầu bùng nổ với 395.451 chiếc được giao tới tay khách hàng. Con số này tiếp tục tăng ổn định, đạt 404.823 chiếc trong năm 2023. Tạm tính tới đầu năm nay, doanh số của mẫu minicar này đã vượt mốc 1,1 triệu xe.

Tức là trung bình mỗi tháng, có tới hơn 30.000 chiếc Wuling mini EV được "chốt đơn". Để dễ so sánh thì ở những thời điểm cao điểm nhất, chưa có mẫu xe nào tại Việt Nam đạt được doanh số 3.000 xe / tháng. Năm 2022 vừa qua, thị trường Việt Nam cũng mới lần đầu đạt dấu mốc tiêu thụ 500.000 chiếc ô tô / năm.

Sở hữu kích thước siêu "mi nhon" DxRxC chỉ 2.917 x 1.493 x 1.621 mm, trục cơ sở dài 1.940 mm; Wuling mini EV buộc phải tận dụng mọi thứ để có thể đảm bảo không gian nội thất vừa đủ dùng cho hành khách. Do đó không khó hiểu khi mẫu minicar này có kiểu dáng vuông chằn chặn, tương tự những chiếc Keicar nội địa Nhật Bản - thoạt nhìn có vẻ kỳ quặc nhưng lại cực kỳ thực dụng.

Trọng lượng không tải của xe cũng chỉ có 665kg. Với "vóc dáng và cân nặng" như vậy, Wuling mini EV sẽ tỏ ra vô cùng ưu việt khi người dùng cần đỗ xe trong đô thị chật hẹp hoặc xoay xở những khi tắc đường.

Được định hình là một mẫu xe giá rẻ, nên trang bị của Wuling mini EV cũng chỉ dừng lại ở mức vừa đủ dùng. Phía bên ngoài ngoại thất, xe sở hữu hệ thống chiếu sáng full-halogen từ đèn chiếu sáng chính, đèn xi-nhan, đèn sương mù và cả đèn phanh.

Lưới tản nhiệt được thiết kế vuông vức, gọn gàng. Tấm chắn gầm trước sau cũng được làm rất đơn giản. Nắp ca-pô cao ráo, vuông vức tạo cảm giác thân thuộc, dễ nhìn như những chiếc Keicar.

Dọc hai bên thân xe, Wuling mini EV được trang bị bộ gương chiếu hậu gập-mở cơ học, cửa mở bằng chìa khóa cơ chứ không phải smartkey, dàn chân khá khiêm tốn với la-zăng chỉ 12 inch nhưng vẫn được trang bị phanh đĩa. Phía sau xe có 2 cảm biến lùi.

Ở bên trong khoang nội thất, Wuling mini EV cũng được trang bị rất khiêm tốn với vật liệu chủ đạo là nhựa và nỉ. Bảng táp-lô cực kỳ đơn sơ, bao gồm 3 núm chỉnh điều hòa cơ một vùng, hệ thống âm thanh giải trí Radio hoặc USB, cửa gió điều hòa chạy ngang thân và khay để cốc.

Tiện nghi cho người lái "hào phóng" hơn đôi chút, với một màn hình màu vuông vức hiển thị thông số xe đặt phía sau vô-lăng. Tay lái dạng hai chấu rất đơn sơ, không tích hợp bất kỳ nút bấm nào ngoài còi. Bên dưới chân, hai bàn đạp được đánh dấu + và - biểu thị cho phanh và ga.

Xe không có bệ tỳ tay trung tâm mà thay vào đó là cần phanh cơ, 2 phím lên xuống cửa sổ, khay để cốc và núm chỉnh 4 chế độ: sạc - lùi - dừng - tiến (khi đỗ phải về N kéo phanh tay).

Bốn ghế ngồi trên Wuling mini EV là ghế nỉ, chỉnh cơ cho hàng phía trước, tất cả các tựa đầu đều không điều chỉnh được vị trí. Hàng ghế sau dù người cao 1,7m vẫn có thể ngồi vừa, nhưng không gian để chân vô cùng tù túng.

Nếu gập hàng ghế phía sau, hành khách có thể sở hữu khoang hành lý lên tới 741 L. Còn khi dựng hết ghế sau, cốp hành lý cũng không thể để đồ.

Về sức mạnh vận hành, Wuling Mini EV có hai trang bị tùy chọn pin 9,2 kWh (chạy được 120 km mỗi lần sạc đầy) và 13,8 kWh (phạm vi di chuyển lên tới 170 km); cả hai đều trang bị một động cơ điện ở cầu sau, cho công suất tối đa 17,4 mã lực (20 kW) và mô-men xoắn 85 Nm, tốc độ tối đa 100 km/h.

Với trang bị và cấu hình như vậy, đừng đòi hỏi chiếc Wuling mini EV phải đem lại "cảm giác lái". Đây chỉ đơn giản là một phương tiện che mưa che nắng, chắn bụi chắn gió để di chuyển quãng ngắn hàng ngày mà thôi.

Trên thực tế tại Trung Quốc, mẫu xe này còn được trang bị cả túi khí; nhưng vẫn chỉ phù hợp khi sử dụng trong đô thị với tốc độ thấp và không đảm bảo an toàn nếu xảy ra va chạm với các phương tiện khác.

Tại Indonesia, liên doanh của hãng cũng đã bán xe dưới tên gọi Wuling AirEV với giá 243 triệu Rupiad, tương đương hơn 380 triệu VNĐ, xe bao gồm những trang bị cao cấp hơn, như: kích thước lớn hơn, 2 túi khí, pin nâng cấp dung lượn lên 26,7 kWh (tương đương 300km di chuyển), mô tơ điện 30kW mạnh mẽ hơn và cả app kết nối thông minh với smartphone.

Còn tại Việt Nam, liên doanh TMT Motors cũng đã hé lộ hình ảnh dây chuyền lắp ráp của Wuling mini EV đã đi vào hoạt động và xuất xưởng ra những chiếc xe đầu tiên, báo hiệu cho ngày ra mắt cận kề.

Khi chào sân vào khoảng cuối tháng này, nhiều khả năng Wuling Mini EV sẽ bị cắt giảm trang bị túi khí. Giá thành xe được nhiều nguồn tin đồn đoán nằm ở mức trên 200 triệu đồng - hoàn toàn không hợp lý và đánh mất ưu thế giá rẻ của xe như tại thị trường nội địa.

Tuy nhiên không loại trừ khả năng hãng "chơi chiêu tung hỏa mù", sau đó lại ra mắt với mức giá rẻ hơn để tạo hiệu ứng truyền thông. Nhưng dù thế nào, Wuling Mini EV cũng chỉ xứng đáng để mua khi định vị ở tầm giá khoảng 100 triệu đồng - tương đương những mẫu xe ga cao cấp hiện nay.

Đọc thêm

Mẹo chống nóng cửa sổ trời bằng giấy bạc gây sốt cộng đồng mạng Xe++

Mẹo chống nóng cửa sổ trời bằng giấy bạc gây sốt cộng đồng mạng

TTTĐ - Trong bối cảnh mùa hè nắng nóng gay gắt, một mẹo nhỏ chống nóng cho ô tô đang thu hút sự chú ý trên mạng xã hội TikTok.
Xe máy sắp được trang bị túi khí giúp tăng độ an toàn Xe++

Xe máy sắp được trang bị túi khí giúp tăng độ an toàn

TTTĐ - Trong khi túi khí đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cứu sống hàng chục nghìn người trên ô tô, thì người điều khiển xe máy, nhóm dễ tổn thương nhất trên đường vẫn đang thiếu một biện pháp bảo vệ tương tự.
Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ Xe++

Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ

TTTĐ - Subaru vừa giới thiệu loạt nâng cấp quan trọng dành cho mẫu SUV đô thị Crosstrek 2025.
Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ VNĐ Xe++

Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Ford đã chính thức công bố giá bán của mẫu bán tải hạng nặng Ranger Super Duty sau khoảng 2 tháng ra mắt toàn cầu.
VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ Xe++

VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ

TTTĐ - VinFast công bố ký kết hợp tác với Global Assure, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng uy tín hàng đầu Ấn Độ, nhằm tăng cường mạng lưới dịch vụ tại thị trường này.
VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt Xe++

VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt

TTTĐ - Gần đây, mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh về một mẫu SUV mới có diện mạo gần giống VF 9 xuất hiện trong khuôn viên nhà máy VinFast.
Mazda CX-5 2025: Thay đổi toàn diện, sẵn sàng bước vào cuộc đua hybrid Xe++

Mazda CX-5 2025: Thay đổi toàn diện, sẵn sàng bước vào cuộc đua hybrid

TTTĐ - Được xem là trụ cột doanh số của Mazda trong phân khúc SUV cỡ C, CX-5 đang chuẩn bị đón thế hệ mới với nhiều thay đổi lớn.
Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn Xe++

Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn

TTTĐ - Sau nhiều đồn đoán, Xiaomi chính thức hé lộ bước đi đầu tiên trong lĩnh vực pin thể rắn, công nghệ đang được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện ngành xe điện toàn cầu.
Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng sau 50 ngày mở bán Xe++

Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng sau 50 ngày mở bán

TTTĐ - Chỉ sau 50 ngày mở bán, mẫu xe điện Nissan N7 đã thu hút hơn 20.000 đơn đặt hàng.
Xem trước BMW X5 2027: SUV có hiết kế mới, cùng cấu hình hybrid Xe++

Xem trước BMW X5 2027: SUV có hiết kế mới, cùng cấu hình hybrid

TTTĐ - BMW đang từng bước hoàn thiện thế hệ tiếp theo của dòng SUV hạng sang X5 với những nâng cấp quan trọng về diện mạo, nội thất và hệ truyền động, chuẩn bị cho màn ra mắt vào năm 2027.
Xem thêm