Đánh giá Yamaha XS155R: Lối sống phong cách đậm chất cổ điển
Yamaha XS155R thừa hưởng phong cách thiết kế Neo-Retro từ những đàn anh như XSR 900, XSR 700 hay XSR 300. Điểm rõ nét nhất mà dòng xe này thể hiện, chính là phong cách cổ điển hiện hữu qua cụm đèn chiếu sáng dạng tròn, bình xăng hình giọt nước, hay yên xe kiểu bánh mì - những trang bị mang đậm cái hồn của thế hệ mô tô thập niên 60 - 70 của thế kỷ trước.
Cũng vì mang phong cách cổ điển, nên người cầm lái XS155R gần như không giới hạn về độ tuổi. Ngồi trên yên xe có thể là một cậu sinh viên đôi mươi bừng sức sống, nhưng cũng hoàn toàn có thể là một biker ngoài tứ tuần ưa sự nhàn nhã hoặc có thể là bất kỳ ai. Chỉ cần biết phối đồ, ăn vận có gu một chút, hoàn toàn có thể tỏa sáng trên đường phố cùng Yamaha XS155R.
Bên cạnh đó, một ưu điểm của phong cách thiết kế cổ điển - đó là nó sẽ không bị “lỗi mốt đi theo thời gian”. Sau 5 hay 10 năm thậm chí xa hơn là 20 năm nữa, khi đặt cạnh các mẫu Sportbike hay Nakedbike cùng thời, XS155R chắc chắn vẫn sẽ là một “phong cách cổ điển không tuổi” duy trì được sự thu hút và hấp dẫn riêng.
Ngoài phong cách cổ điển, Yamaha XS155R cũng vẫn là một mẫu xe theo kịp thời thượng với những trang bị vô cùng hiện đại, nổi bật nhất là bộ đèn tròn trước sau dạng LED; hệ thống phuộc USD sơn vàng nổi bật, cặp phanh đĩa trước - sau, đồng hồ thông số dạng màn hình tròn, đi cùng hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái khác.
Nếu từng đó trang bị hay thiết kế bắt mắt chưa đủ hấp dẫn đối với bạn, hãy cùng điểm ngay qua khả năng vận hành linh hoạt của Yamaha XS155R để thấy đây là một sự lựa chọn rất đáng tiền trong phân khúc xe côn tay classic tầm giá dưới 100 triệu đồng.
Sức mạnh 19,3 mã lực và mô-men xoắn 14,7 Nm tạo ra cho xe những cú đề pa không quá gây sốc, nhưng cũng rất ấn tượng xét trong phân khúc động cơ dung tích dưới 175cc. Tương tự như MT-15, Exciter hay R15, khối động cơ 155cc trên Yamaha XS155R được trang bị công nghệ van biến thiên VVA với giới hạn mở tua từ 7.000 vòng/phút; cho khả năng “đâm hậu” vượt xe đáng nể.
Thêm một trang bị rất đáng được nhắc đến bên cạnh khối động cơ có VVA trên XS155R, chính là hộp số 6 cấp có tích hợp công nghệ hỗ trợ A&S giúp trợ lực bám / nhả côn và chống trượt bánh khi dồn số gấp.
Với phong cách cổ điển, động cơ và hộp số của Yamaha XS155R được nhà sản xuất Nhật Bản tinh chỉnh để đem lại dải tua dài. Người cầm lái hoàn toàn có thể chạy tua thấp nhẹ nhàng, chill chill ngắm cảnh rất cách thoải mái, mà không bị gào máy thôi thúc “đòi sang số”.
Đây chính là điểm sáng của Yamaha XS155R: mẫu xe không chỉ sở hữu thiết kế cổ điển, mà còn định hình phong cách chạy của chủ nhân: điềm đạm, thong dong để thể hiện lối sống; chứ không sốc nổi, tràn đầy nhiệt huyết và đam mê tốc độ.
Thêm một điểm nổi bật khác - đó là Yamaha XS155R được trang bị hệ thống khung sườn Deltabox dạng kim cương. Kết cấu này giúp xe giảm được trọng lượng, lại vừa sở hữu khả năng vận hành cứng vững, đầm chắc. Kết quả là người cầm lái có thể tự tin vận hành xe ở tốc độ lớn hơn và độ rung từ máy hay những cú thúc từ mặt đường xấu truyền lên cơ thể tài xế giảm đáng kể ngay cả ở ngưỡng tua cao.
Chiều cao yên chỉ 810mm, kết hợp với bộ ghi đông nguyên bản được thiết kế rộng, giúp người cầm lái có thể điều khiển chiếc Yamaha XS155R trong phố một cách lanh lẹ, tự tin. Nhiều người dùng sau khi mua xe thường thích độ lên những bộ ghi-đông cao hơn để tư thế ngồi bớt chồm ra trước. Tuy nhiên dáng ngồi kiểu đó sẽ giống như việc điều khiển những chiếc naked; hơn là một mẫu mô tô classic như phong cách mà XS155R vốn hướng đến.
Cặp lốp gai lớn trang bị theo xe hoàn toàn có thể giúp những biker sở hữu XS155R dễ dàng rẽ vào những cung đường rừng để off nhẹ nếu bỗng dưng ngẫu hứng trên đường đi phượt đâu đó. Khoảng sáng gầm lớn, mỏ cày che chắn đáy máy hay hệ thống phuộc trước sau êm ái cũng sẽ giúp ích cho người cầm lái rất nhiều trong hoàn cảnh này.
Ngoài tất cả những ưu điểm rất sáng giá kể trên, trên Yamaha XS155R vẫn xuất hiện những điểm cần cải thiện hơn nữa, để có thể làm hài lòng người tiêu dùng. Đầu tiên phải kể tới thiết kế còi khá “thô”, giảm bớt sự hấp dẫn ở phần đầu đèn. Tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng tự mày mò “chế” lại vị trí còi và đi lại dây gọn gàng hơn để tăng tính thẩm mỹ cho xe.
Tiếp đến, hệ thống đèn chiếu sáng được nhà sản xuất đặt hơi cao. Ngay cả ở chế độ đèn cốt, XS155R cũng có thể gây chói mắt cho người đối diện. Nhưng người sở hữu xe hoàn toàn có thể tự căn chỉnh lại góc chiếu sáng cho phù hợp tại nhà mà không cần ra tiệm.
Xi nhan trước sau chỉ sở hữu công nghệ Halogen, chứ không phải là hệ thống ánh sáng full LED hiện đại. Và đặc biệt, phanh đĩa hai kênh trên XS155R chưa được tích hợp công nghệ an toàn ABS - một điểm cực kỳ đáng tiếc.
Tổng kết lại, Yamaha XS155R với mức giá bán chính hãng 77 triệu đồng là một sự lựa chọn vô cùng đáng giá nếu người dùng đang tìm kiếm một chiếc mô-tô phong cách cổ điển, chạy cảnh nhẹ nhàng hoặc đi lại hàng ngày trong phố dễ dàng.
Các công nghệ VVA, nồi chống trượt A&S là điểm nổi bật so với các đối thủ trong cùng phân khúc; nhưng đáng tiếc nhất là công nghệ phanh ABS lại thiếu vắng.