Tag

Đặt máy tạo nhịp cho bé 40 ngày tuổi bị suy tim nặng

Sức khỏe 07/09/2023 10:25
aa
TTTĐ - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim trẻ em, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã tiến hành can thiệp đặt máy tạo nhịp cấp cứu cho một em bé 40 ngày tuổi bị tim bẩm sinh block nhĩ thất (bệnh lý gây tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn dẫn truyền từ tâm nhĩ xuống tâm thất), thông liên nhĩ, suy tim nặng.
Bệnh viện đa khoa Hà Đông lần đầu tiên thực hiện thành công phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn Phẫu thuật thành công đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn trong điều trị hội chứng nhịp nhanh - nhịp chậm cho cụ bà 75 tuổi Phẫu thuật thành công bệnh nhân viêm ruột thừa và suy tim nặng Ghép thận tự thân cho bé trai bị cao huyết áp, suy tim

Trong chuyến đi khám ở Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc (Thanh Hoá) vào ngày 27/8/2023 vừa qua, các bác sĩ, điều dưỡng tiếp nhận một trường hợp vô cùng đặc biệt đến khám. Người bố gầy, đen đúa, người mẹ bước chân tập tễnh (do tai nạn lao động) bế theo một em bé mới vài chục ngày tuổi nhưng nhẹ cân, tím tái và hơi thở yếu ớt…

Đó là trường hợp của con anh P.V.P (24 tuổi, ở Khu Cốc, thị trấn Hồi Xuân, Quan Hóa, Thanh Hóa). Anh P cho biết, gia đình ở cách huyện Ngọc Lặc 70 cây số, đi lại khó khăn nhưng nghe tin có đoàn công tác của các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E về khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em, vợ chồng anh “khăn gói” tìm đến các bác sĩ để tìm sự sống cho con.

Các bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật cho trẻ.
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho trẻ

Hoàn cảnh gia đình của anh P.V.P vô cùng khó khăn. Anh mồ côi mẹ từ nhỏ, bố đi vợ để anh lại bà ngoại nuôi nấng từ bé.

Cả hai vợ chồng đều làm thợ hồ nhưng không may người vợ bị tai nạn lao động gãy chân, phải nghỉ việc nhiều tháng nay, thu nhập cả gia đình trông chờ vào người chồng với mức lương chỉ vỏn vẹn 7 triệu đồng.

Trong quá trình người vợ mang thai ở tuần thứ 28, trong lần siêu âm các bác sĩ đã nghi ngờ thai nhi có dấu hiệu bất thường. Hai vợ chồng gom góp toàn bộ số tiền dành dụm lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám tầm soát thai kỳ.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán thai nhi mắc tim bẩm sinh. Hai vợ chồng không hiểu hết về căn bệnh này nên xin đình chỉ thai nghén nhưng các bác sĩ giải thích với sự tiến bộ của y học hiện nay, căn bệnh tim bẩm sinh của con có thể chữa trị được sau khi sinh ra.

Hành trình đi tìm lại nhịp đập trái tim cho con của đôi vợ chồng trẻ bắt đầu từ đây. Người mẹ phải chỉ định mổ lấy thai. Khi mới sinh ra, đứa trẻ nhẹ cân, tím tái, hơi thở thoi thóp… với căn bệnh tim bẩm sinh phức tạp đe dọa tính mạng, các bác sĩ hồi sức cho con ngay sau khi sinh.

Các bác sĩ khuyên gia đình đưa con lên Hà Nội điều trị nhưng gia đình không có điều kiện nên đã “xin” con về.

Thông qua chương trình "Trái tim cho em", các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã khám lại cho con với chẩn đoán bị dị tật tim bẩm sinh: Block nhĩ thất cấp III, nhịp tim chậm (trung bình 42 lần/phút), không đồng bộ. Trong khi bình thường tâm thất và tâm nhĩ của trẻ sơ sinh đập cùng 1 nhịp và dao động từ 120-160 lần/phút.

Các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E xác định đây là ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao, với tình trạng rối loạn nhịp tim nặng, dẫn đến mức độ suy tim nguy hiểm, con có thể phải thở máy bất kỳ lúc nào.

Các bác sĩ đánh giá, bệnh nhi cần được can thiệp đặt máy tạo nhịp cấp cứu càng sớm càng tốt. Ngay lập tức, gia đình được theo đoàn công tác của Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E lên Hà Nội để được can thiệp, mặc dù gia đình không có kinh phí cho ca can thiệp này.

Người trực tiếp thực hiện ca can thiệp đặt máy tạo nhịp cho em bé là ThS.BS Nguyễn Bá Phong, Khoa Phẫu thuật tim trẻ em, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E cho biết: "Trước khi tiến hành ca phẫu thuật này, các bác sĩ phải tiến hành hội chẩn siêu âm tim với 3 bác sĩ để đánh giá các cấu trúc tổn thương trong tim, và hội chẩn với ekip về nhịp học để lên phương án mổ đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn cho cháu bé.

Bởi vì, ngoài rối loạn nhịp tim nặng, hiện tại, tim của bé còn bị thông liên nhĩ kích thước lớn nhưng có thể chưa cần phẫu thuật cấp cứu. Các bác sĩ sẽ phẫu thuật “vá” thông liên nhĩ sau khi nhịp tim con ổn định và đánh giá sự phục hồi chức năng tim của con tốt hơn".

ThS.BS Nguyễn Bá Phong chia sẻ, do cơ thể của bé còn quá nhỏ (3,2kg) nhưng lại trong tình trạng suy tim nặng, buồng tim trái giãn lớn là 1 yếu tố khó của ca mổ. Hơn nữa, với tình trạng trẻ suy sinh dưỡng và cân nặng nhỏ như vậy thì việc đặt máy tạo nhịp ở vị trí nào, lựa chọn đường mổ ra sao (vì bé bị lõm ngực) đều là những vấn đề mà các bác sĩ phải tính toán rất cẩn thận và chi tiết.

Ngay khi mở lồng ngực bộc lộ được quả tim, một điện cực tạo nhịp nhanh chóng được các bác sĩ đặt vào bề mặt tim của bé và kích thích quả tim đập trở lại trong sự vui sướng thầm lặng của cả kíp phẫu thuật. Bước tiếp theo, các bác sĩ phẫu thuật tim nhẹ nhàng và thận trọng bóc tách thành bụng mỏng như bản giấy để tạo một ổ chứa vừa đủ máy tạo nhịp.

Như vậy, qua một đường mổ ở dưới nách bên trái (không cần cưa xương ức như phương pháp mổ kinh điển), ekip phẫu thuật đã thực hiện được cả 2 việc là đặt điện cực vào tim cho bé và cấy máy vào tổ chức thành bụng, bé được phẫu thuật thành công với đường mổ rất đẹp. Sau 3 ngày thở máy tại Khoa Hồi sức Ngoại Tim mạch, bệnh nhi đã được rút bỏ máy thở.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm