Tag

Đẩy mạnh hiến máu tình nguyện trong "bão dịch"

Sức khỏe 30/07/2021 08:43
aa
TTTĐ - Lượng máu dự trữ trên toàn quốc đang sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ngày hội hiến máu tình nguyện tại Sơn La Vĩnh Phúc tổ chức "Hành trình đỏ" và tôn vinh các tập thể cá nhân hiến máu tiêu biểu TikTok phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện Thừa Thiên - Huế: Chung tay hiến máu nhân đạo trong mùa dịch Covid-19 Hai sĩ quan công an hiến máu cứu trẻ trong vùng dịch Bắc Giang “Mùa hè nhân ái" hiến máu “Giữ nhịp đập trái tim"
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã có công văn gửi các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hiến máu tình nguyện, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19; cung cấp đủ máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh tại các cơ sở y tế trong cả nước.

Công văn nêu rõ dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở hầu hết các địa phương trong cả nước, đã có hàng nghìn ca mắc trong ngày.

Nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác vận động, tiếp nhận máu trên toàn quốc.

Theo báo cáo của Bộ Y tế (thông qua Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương), từ đầu tháng 7/2021 đến nay, lượng máu tiếp nhận trên toàn quốc chỉ còn khoảng 40% so với kế hoạch đề ra.

Hầu hết các địa phương, đơn vị đã hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu, dự báo thời gian tới có nguy cơ thiếu máu trầm trọng trên toàn quốc.

Nhằm cung cấp đủ máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh và lượng máu dự phòng đảm bảo an ninh, an toàn trong thời gian bùng phát dịch bệnh, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tỉnh nguyện đề nghị các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố báo cáo cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các cơ quan quản lý y tế địa phương chỉ đạo, tạo điều kiện trong việc đôn đốc, hướng dẫn, tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện theo kế hoạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục duy trì tổ chức các lịch hiến máu hưởng ứng Chiến dịch "Những giọt máu hồng-Hè" và chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2021; chia nhỏ các buổi, đợt hiến máu để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và nguồn máu phục vụ cho điều trị bệnh nhân.

Các đơn vị đa dạng hóa loại hình truyền thông, vận động hiến máu; đổi mới, sáng tạo để đáp ứng tình hình mới.

Các bên liên quan cần tăng cường truyền thông trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các đơn vị chức năng thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế), quản lý tốt người hiến máu tình nguyện; mở rộng đối tượng truyền thông tham gia hiến máu tình nguyện là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tăng ni, phật tử, chức sắc tôn giáo...

Các địa phương chưa bị phong tỏa, cách ly phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức tiếp nhận máu theo kế hoạch đã được phê duyệt hoặc bổ sung lịch hiến máu để hỗ trợ, điều tiết cho các địa phương bị phong tỏa, cách ly y tế.

Các cơ sở cần rà soát, cập nhật thông tin các thành viên tham gia loại hình câu lạc bộ để kêu gọi tham gia hiến máu khẩn cấp hoặc khi cần được yêu cầu để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân; thực hiện tốt hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về tổ chức hiến máu đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả...

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm