Tag
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10:

Đề thi môn Toán có sự phân hóa tốt

Giáo dục 09/06/2024 11:36
aa
TTTĐ - Nhận định đề Toán thi vào lớp 10 Hà Nội năm nay, cô Nguyễn Thị Oanh, giáo viên Phenikaa School đánh giá đề giữ ổn định về cấu trúc và có sự phân hóa tốt.
Giáo viên Thủ đô chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dạy học môn Toán Đề môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có gì mới? Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán

Theo cô Nguyễn Thị Oanh, đề thi bám sát chương trình học, ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây nhưng vẫn có những điểm nhấn đặc biệt, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản và biết cách vận dụng linh hoạt.

Đề thi môn Toán có sự phân hóa tốt
Thí sinh và bố cười rạng rỡ sau khi thi Toán xong

Về phạm vi kiến thức và độ khó: Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã quen thuộc. Mặt khác, đề thi có sự tăng nhẹ về độ khó so với năm 2023 - 2024, có sự phân hóa tốt.

Cụ thể như sau:

Bài 1 là dạng quen thuộc và không gây khó khăn cho các thí sinh.

Bài 2, giữ nguyên tính ổn định về độ khó và dạng bài. Theo đó, ý thứ nhất là giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa, dữ kiện mấu chốt để lập phương trình; đồng thời cần xác định chính xác điều kiện, biểu diễn đầy đủ các dữ kiện chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết, so sánh với điều kiện trước khi kết luận để được điểm tối đa.

Đề thi môn Toán có sự phân hóa tốt
Đề thi môn Toán được cả giáo viên và học sinh nhận xét có độ phân hóa tốt

Ý thứ 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.

Bài 3 tiếp tục là các dạng bài quen thuộc và có sự tăng nhẹ về độ khó (ý 2b). Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm:

Ý thứ nhất là bài giải hệ phương trình. Học sinh chú ý viết điều kiện xác định chính xác và so sánh điều kiện khi kết luận để được điểm tối đa.

Ý thứ hai với câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số, trong đó ý 2b đòi hỏi thí sinh phải nhanh nhạy trong quá trình biến đổi và vận dụng linh hoạt định lí Vi-et để xử lý.

Bài 4: Tương tự như đề thi các năm, đây là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh góc bằng nhau, chứng minh đẳng thức và chứng minh song song. Ý c của bài toán vẫn luôn là câu hỏi khó, dành để phân loại thí sinh.

Bài 5: Vẫn là bài về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán tăng về độ khó và để giải quyết bài toán thí sinh cần vận dụng linh hoạt các kỹ năng biến đổi bất đẳng thức và áp dụng hợp lí, đúng thời điểm các dữ kiện đề bài đã cho.

Nhìn chung, cấu trúc đề thi môn Toán năm nay cơ bản không có sự thay đổi so với các năm trước đây. Đây là một yếu tố thuận lợi cho việc ôn tập của các thí sinh tham gia thi tuyển sinh. Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng từ 6 - 7 điểm.

Đây cũng là nhận định của thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI.

Theo thầy Cường, cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Mặc dù đề thi có sự giảm nhẹ về độ khó so với đề minh họa của Sở giáo dục và đào tạo nhưng vẫn có sự phân hóa tốt. Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.

Đọc thêm

Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa tổ chức gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế Giáo dục

Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế

TTTĐ - Thành lập từ ngày 1/9/1994, khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trải qua 30 năm xây dựng và phát triển. Khoa Chính trị học tự hào là đơn vị đào tạo lý luận chính trị, nghiên cứu khoa học có chất lượng, uy tín, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và vinh dự nhận được nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý.
Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Giáo dục

Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2024 - 2025.
Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả các cấp học. Trong đó có nhiều trường là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội còn 2 trường mầm non chưa đón trẻ đi học Giáo dục

Hà Nội còn 2 trường mầm non chưa đón trẻ đi học

TTTĐ - Tính đến ngày hôm nay (25/9), hầu hết các trường học ở các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đã hoạt động trở lại bình thường.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Hà Nội tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên Giáo dục

Hà Nội tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký văn bản số 3147/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ Giáo dục

Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Sáng 25/9, Đoàn công tác của trường THPT Việt Đức bao gồm đại diện BGH nhà trường, đại diện Hội Phụ huynh học sinh đã trao quà hỗ trợ bà con vùng lũ ở 2 huyện Bát Xát, Bắc Hà thuộc tỉnh Lào Cai.
Tuyên truyền ứng phó bạo lực học đường cho gần 2.000 học sinh Giáo dục

Tuyên truyền ứng phó bạo lực học đường cho gần 2.000 học sinh

TTTĐ - Ngày 24/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình truyền thông “Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường - Xây dựng trường học an toàn, thân thiện” cho gần 2.000 học sinh.
Tiếp nối hành trình Mở - Kết nối và lan tỏa Giáo dục

Tiếp nối hành trình Mở - Kết nối và lan tỏa

TTTĐ - "Bước vào năm học mới 2024-2025, với triết lý đào tạo: “Mở cơ hội - Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn - Mở tương lai”, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung khẳng định: Trường ĐH Mở Hà Nội cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân trong một môi trường giáo dục tiên tiến, đa dạng và toàn diện.
Xem thêm