Tag

Đề Văn gây bất ngờ với thí sinh học “tủ”

Giáo dục 08/06/2024 12:13
aa
TTTĐ - Theo nhận định của các giáo viên, đề thi môn Ngữ văn tương đối vừa sức với thí sinh. Tuy nhiên, với phần kiểm tra kiến thức văn học sẽ khó khăn và bất ngờ với một số học sinh nếu các em học “tủ”, tư duy xem nhẹ bài Đồng chí (vì đề này đã ra năm 2021 - 2022)
Rộn ràng "áo xanh", hết mình hỗ trợ thí sinh thi vào lớp 10 Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội động viên thí sinh tại các điểm thi “Đồng chí” vào đề thi Văn, thí sinh tự tin đạt 8 điểm

Nhận định về đề thi, cô Đình Thị Thủy, giáo viên Phenikaa School cho biết: Đề đảm bảo cấu trúc ma trận như công bố của Sở GD&ĐT (60 - 70% câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu, 30 - 40% câu hỏi mức độ vận dụng, vận dụng cao). Đề thi cũng đảm bảo sự kế thừa, tiếp nối cấu trúc đề thi của Sở GD&ĐT Hà Nội những năm gần đây với 2 phần.

Đề Văn gây bất ngờ với thí sinh học “tủ”
Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Phần I (6.5 điểm): Kiểm tra kiến thức, năng lực văn học với 4 câu. Trong đó 3 câu hỏi ngắn ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Câu 4 yêu cầu viết đoạn văn dài 15 câu, câu này kiểm tra kết hợp các mức độ nhận biết - thông hiểu - vận dụng của học sinh.

Phần II. (3.5): Kiểm tra kiến thức, kỹ năng đọc hiểu, tư duy về vấn đề đời sống xã hội với 3 câu hỏi (1/3 câu ở mức độ nhận biết; 2/3 câu ở mức độ thông hiểu và vận dụng).

Về nội dung phần kiểm tra kiến thức văn học (6,5 điểm), đề lấy ngữ liệu từ bài thơ Đồng chí của Chính Hữu.

Cụ thể, câu 1 ở mức độ nhận biết, học sinh không khó để nhận ra thể thơ tự do và liên hệ được bài thơ có cùng thể loại.

Câu 2 ở mức độ thông hiểu, khai thác năng lực hiểu về ngôn ngữ thơ ca và nghệ thuật biểu đạt trong thơ ca: Xây dựng hình ảnh, đặc biệt là biện pháp sóng đôi để thể hiện giá trị nội dung, cảm xúc.

Học sinh chỉ ra được hình ảnh sóng đôi: Quê hương anh - Làng tôi; nước mặn đồng chua - đất cày lên sỏi đá và phân tích được giá trị biểu đạt (tạo tính nhịp điệu, tạo sự cân xứng, hài hòa giữa các câu thơ, nhấn mạnh hoàn cảnh sống, tình yêu quê hương của người lính và sự thấu hiểu đồng cảm của người lính với đồng đội của mình, thể hiện).

Câu 3 ở mức độ thông hiểu, học sinh cần khai thác được giá trị của tình đồng chí, của tình tri âm tri kỷ, ở sự chung “chung khát vọng, lý tưởng; chung hoàn cảnh, chung sự thấu hiểu và yêu thương”.

Câu 4 không làm khó học sinh với yêu cầu viết đoạn văn để làm rõ hình ảnh người lính. Học sinh cần nêu được các ý: Giản dị, gần gũi, là những người lính xuất thân từ thôn quê nghèo khó; kiên cường, dũng cảm, đối diện với những gian khó của điều kiện thời tiết khắc nghiệt nơi chiến trường để thực hiện lý tưởng cao đẹp: Bảo vệ tổ quốc; thấu hiểu và đồng cam cộng khổ cùng đồng đội, trân trọng những gắn bó yêu thương, những nhọc nhằn mà mình cùng đồng đội trải qua... Tất cả toát lên vẻ đẹp của người chiến sĩ thời đại: Chủ động, ngang tàng mà lãng mạn, quả cảm...

Học sinh cần chú ý khai thác các yếu tố nghệ thuật tạo nên vẻ đẹp của hình tượng người lính. Cũng như vậy, các em cần tỉnh táo viết đoạn văn theo kiểu đoạn quy nạp, tức là các em cần để luận điểm ở cuối đoạn văn.

Phần II, ngữ liệu là đoạn hội thoại có ý nghĩa nhân sinh nhưng cũng gần gũi với những biểu hiện thực tế.

Câu 1 kiểm tra kiến thức tiếng Việt, phép liên kết dễ nhận thấy mà học sinh có thể trả lời là: phép lặp.

Câu 2, câu hỏi ở mức độ thông hiểu: “Có ích kỉ không nếu “chúng ta sống không để đáp ứng mong đợi của người khác?”. Học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân nhưng cần có chính kiến và tư duy biện chứng.

Ví dụ, các em có thể bảo vệ quan điểm sống là chính mình, trân quý khát vọng và tiếng nói cá nhân để cuộc sống có giá trị và hạnh phúc thực sự. Tuy nhiên, không lệ thuộc vào mong đợi của người khác nhưng nếu thờ ơ với tình cảm, sự yêu thương và mong đợi tốt đẹp của những người thân yêu thì đó là biểu hiện của sự ích kỷ.

Câu 3. Yêu cầu đề đánh thức nhu cầu được thể hiện quan điểm sống, quan điểm cá nhân, thể hiện được “tiếng nói của trái tim”, thể hiện cả phần “con người văn hóa” của mỗi học sinh.

Câu hỏi này tạo cơ hội cho các em nhìn nhận bản thân trong mối quan hệ với chính mình, với người thân yêu. Các em cần trình bày đoạn văn đúng cấu trúc, diễn đạt rõ ý, kết hợp yếu tố biểu cảm và tư duy hình ảnh để đoạn văn sinh động, hấp dẫn.

Có thể nói, đề thi văn 2024 - 2025 của Sở GD&ĐT Hà Nội không quá thách thức với học sinh, hai phần nội dung của đề đã khơi gợi được những nhận thức quá khứ lịch sử, về vẻ đẹp của con người đối với đất nước, về những vấn đề nhân bản (mối quan hệ với chính bản thân, mối quan hệ của bản thân với những người xung quanh).

Tuy vậy, với phần kiểm tra kiến thức văn học sẽ khó khăn và bất ngờ với một số học sinh nếu các em học “tủ” với tư duy xem nhẹ bài Đồng chí (vì đề này đã ra năm 2021 - 2022)

Còn theo thầy Nguyễn Phi Hùng - giáo viên Ngữ văn Hệ thống giáo dục HOCMAI, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn.

Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, dự kiến kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6.5 - 7 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

Nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể thuận lợi hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn được đánh giá cao.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Xã Vân Đình: Vinh danh các thầy cô giáo tiêu biểu Giáo dục

Xã Vân Đình: Vinh danh các thầy cô giáo tiêu biểu

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, sáng 18/11, UBND xã Vân Đình (Hà Nội) tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ quản lý và tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm học 2024 - 2025.
Những bông hoa ngát hương trong vườn hoa THCS Khương Thượng Giáo dục

Những bông hoa ngát hương trong vườn hoa THCS Khương Thượng

TTTĐ - Giữa nhịp sống hối hả của phố phường Hà Nội, có một nơi bình yên, khi mỗi sớm mai vang lên tiếng cười trong trẻo của học trò và giọng giảng bài của thầy cô giáo Trường THCS Khương Thượng.
Hà Nội xây nền vững chắc, lan tỏa tinh thần học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội xây nền vững chắc, lan tỏa tinh thần học tập suốt đời

TTTĐ - Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời, những năm qua, phong trào xây dựng xã hội học tập ở Hà Nội đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa - giáo dục Thủ đô. Với vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học các cấp, tinh thần “học không bao giờ cùng” lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần xây dựng Thủ đô tri thức, văn minh và phát triển bền vững.
Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ Giáo dục

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

TTTĐ - Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và lối sống tích cực dành cho học sinh tiểu học năm học 2025–2026. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Nestlé MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình.
“Gửi Tương lai xanh 2050” mùa 2 bùng nổ với hơn 40.000 bài dự thi từ khắp 34 tỉnh, thành Giáo dục

“Gửi Tương lai xanh 2050” mùa 2 bùng nổ với hơn 40.000 bài dự thi từ khắp 34 tỉnh, thành

TTTĐ - Cuộc thi “Gửi Tương lai xanh 2050” mùa 2, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup tổ chức, đã chính thức khép lại vòng đăng ký tỉnh/thành phố với kết quả ấn tượng: 40.849 bài dự thi, tăng gấp 2,5 lần so với mùa 1, thu hút sự tham gia của 1.765 trường Tiểu học và THCS trên toàn quốc.
Tiếp nối trang sử vàng Thăng Long học hiệu Giáo dục

Tiếp nối trang sử vàng Thăng Long học hiệu

TTTĐ - Trường Tiểu học Thăng Long từng được gọi với cái tên Thăng Long học hiệu, là nơi khởi nghiệp của nhà giáo, nhà hoạt động cách mạng, nhà chỉ huy quân sự huyền thoại - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Qua gần 100 năm hoạt động và phát triển đến nay, Trường Tiểu học Thăng Long luôn xứng danh là cơ sở giáo dục hàng đầu của Thủ đô Hà Nội.
Phát động phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục Giáo dục

Phát động phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục

TTTĐ - Sáng 17/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành Giáo dục giai đoạn 2025-2030.
Học sinh trường Bưởi - Chu Văn An "thắp nắng gieo mơ" tại Phú Thọ Giáo dục

Học sinh trường Bưởi - Chu Văn An "thắp nắng gieo mơ" tại Phú Thọ

TTTĐ - Nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Vẻ đẹp học sinh Chu Văn An - Sparkling Chu Văn An 2025”, sự kiện “Thắp nắng gieo mơ” tại trường Tiểu học Đông Lĩnh (Phú Thọ) ngày 16/11 đã để lại trong lòng thế hệ trẻ Thủ đô dấu ấn sâu đậm về lòng biết ơn và tinh thần nhân ái.
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Ngày 17/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Xây dựng Trường Tiểu học Đông Dư trở thành ngôi trường giáo dục thân thiện, an toàn, hạnh phúc Giáo dục

Xây dựng Trường Tiểu học Đông Dư trở thành ngôi trường giáo dục thân thiện, an toàn, hạnh phúc

TTTĐ - Sáng 17/11, Trường Tiểu học Đông Dư (xã Bát Tràng, thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) và tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến.
Xem thêm