Tag

Đề xuất cấm thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ Việt Nam

Sức khỏe 02/07/2020 12:33
aa
TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) và Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo "Tập huấn, trao đổi thông tin báo chí về thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng".

Đề xuất cấm thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ Việt Nam

Toàn cảnh hội thảo "Tập huấn, trao đổi thông tin báo chí về thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng"

Bài liên quan

Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình của mỗi gia đình

Tác hại của thuốc lá điện tử với thế hệ trẻ

Bảo vệ thanh niên trước các tác hại của việc sử dụng thuốc lá

Hút thuốc lá dễ tăng nguy cơ mắc và tử vong do Covid-19

Tác hại của thuốc lá điện tử không kém thuốc lá thông thường

Hội thảo nhằm thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá là giải pháp chủ đạo và phải được lồng ghép vào các chương trình, chiến lược về nâng cao sức khỏe để tăng cường nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Nhiều ý kiến trong các báo cáo tham luận cũng đưa ra đề xuất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trước khi các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên thị trường vì những tác hại mà chúng gây ra cho sức khỏe không kém gì thuốc lá thông thường.

Ths Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nhấn mạnh, các loại thuốc lá thế hệ mới cũng độc hại như thuốc lá thông thường. Bộ Y tế có đề xuất cấm sử dụng dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm mới này (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha).

"Thực tế cho thấy, sản phẩm thuốc lá thế hệ mới được thiết kế bắt mắt, thu hút giới trẻ và nhắm đến cả người chưa hút thuốc. Hút thuốc lá điện tử hiện đang gia tăng trong giới trẻ, người chưa hút và kể cả người đang hút thuốc lá thông thường cũng có xu hướng sử dụng song song thuốc lá điện tử.

Đây là loại hình thuốc lá mới, rõ ràng tác hại của chúng gây ra không hề thấp hơn thuốc lá thông thường, thậm chí có những tác hại cấp tính gặp phải ngay sau khi hút hơi đầu tiên như: Viêm phổi, đột quỵ, nguy cơ cháy nổ cao...", Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng nêu rõ, không có “bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử ít gây hại hơn so với thuốc lá điếu truyền thống" và thuốc lá điện tử là những sản phẩm thuốc lá nên chúng không thể được coi là công cụ hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả.

Ths. BS Nguyễn Tuấn Lâm, cán bộ Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cảnh báo tác hại của các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới bởi trong đó có chứa rất nhiều chất độc hại như nicotine, kim loại, formaldehyde…

Ông Lâm phân tích, với thuốc lá điện tử, người hút dễ bị gây nghiện và tăng nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá thông thường. Nghiên cứu cho thấy những người trẻ tuổi đã thử sử dụng thuốc lá điện tử thì có nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá thông thường cao hơn 3,5 lần so với nhóm người không dùng thuốc lá điện tử.

Trong thuốc lá điện tử có tới 15.000 loại hương vị, nguy cơ trộn hương vị và cả chất ma túy; Người hút dễ phơi nhiễm các chất độc gây bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng đến phát triển trí não. Các chất độc được thấy trong dung dịch thuốc lá điện tử và trong khói. Vì vậy, thuốc lá điện tử có hại cho cả người dùng và người xung quanh. Ngoài ra, thuốc lá điện tử còn có nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng do cháy nổ pin…

Với thuốc lá nung nóng, các bằng chứng chỉ rõ cũng chứa nhiều chất độc hại giống như từ khói thuốc. Khói thuốc nung chứa nicotine. Đây là chất gây nghiện mạnh và có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em, vị thành niên và phụ nữ có thai. Dù các sản phẩm thuốc được nung ở nhiệt độ thấp hơn nhưng vẫn tạo ra những hóa chất tương tự như trong khói thuốc lá. Các hóa chất có trong thuốc lá nung bao gồm: Acrolein, Chemicals, Acetaldehyde, Carbon monoxide, Nicotine... Một số hóa chất này được xếp vào nhóm gây ung thư. Dù các hóa chất này ở nồng độ thấp hơn nhưng chúng không làm giảm nguy cơ.

Nhiều chiêu thức quảng cáo thu hút giới trẻ

Theo Ths Lê Thị Thu, đại diện Tổ chức Health Bridge tại Việt Nam, 50% số người hút thuốc lá trưởng thành sẽ tử vong sớm. 70% người thử hút thuốc lá điện tử đã trở thành người nghiện do nicotine có trong thuốc lá, khi đã thử thì khả năng gây nghiện rất cao.

Ngoài ra, người trẻ tuổi (14 - 30 tuổi) đã sử dụng thuốc lá điện tử thì có nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá truyền thống cao hơn 4 lần so với nhóm không dùng thuốc lá điện tử. Vì thế, thuốc lá điện tử như “cây cầu” dẫn đến việc các em sau này vừa sử dụng thuốc lá điện tử vừa sử dụng thuốc lá truyền thống. Hiện nay, tỷ lệ hút thuốc lá ở giới trẻ đã tăng lên 2,6% trong khi trước đó chỉ 0,2%. Sử dụng thuốc lá càng sớm thì hệ lụy về sức khỏe, kinh tế càng lớn.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử chủ yếu là buôn bán trôi nổi qua hàng xách tay và internet. Cơ quan chức năng cần ngăn chặn hành vi sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻ bằng cách ngăn chặn hoặc giới hạn việc quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ. Bảo vệ chính sách y tế công cộng trước các lợi ích thương mại của ngành công nghiệp thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử, cơ quan chức năng cần kiểm soát các hoạt động quảng cáo, buôn bán các sản phẩm này khi chưa được phép lưu hành trên thị trường.

Thuốc lá điện tử rất hấp dẫn với trẻ em và trẻ vị thành niên bởi mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt, vì lợi nhuận nên ngành công nghiệp thuốc lá nhắm tới giới trẻ. Do đó, Việt Nam cần sớm có khung pháp lý nhằm kiểm soát các sản phẩm này.

Ngành Y tế đã có khuyến nghị gửi Chính phủ, thuốc lá thế hệ mới độc hại, thậm chí độc hại hơn thuốc lá thống nên đề nghị cấm không cho phép thí điểm, kinh doanh, nhập khẩu. Bộ Y tế đề xuất với các cơ quan chức năng cần có giải pháp cấm ngay từ bây giờ, để sau này không hối hận.

Việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá là giải pháp chủ đạo và phải được lồng ghép vào các chương trình, chiến lược về nâng cao sức khỏe để tăng cường nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây hại tới sức khỏe con người và hiện nhiều quốc gia đã cấm hoàn toàn sản phẩm này. Tại Việt Nam, sản phẩm này đang được quảng cáo gây hiểu nhầm như sản phẩm không gây hại và có tác dụng thay thế thuốc lá thông thường. Do vậy, Bộ Y tế đề xuất với Chính phủ cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Tin liên quan

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm