Tag

Diễn tập ứng phó sóng thần cho gần 500 học sinh và giáo viên

Giáo dục 04/11/2019 16:51
aa
TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Thế giới nâng cao nhận thức về sóng thần, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa tổ chức buổi diễn tập ứng phó sóng thần cho gần 500 học sinh, giáo viên và nhân viên trường THCS Thái Phiên, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Diễn tập ứng phó sóng thần cho gần 500 học sinh và giáo viên

Buổi diễn tập ứng phó sóng thần cho gần 500 học sinh, giáo viên và nhân viên trường THCS Thái Phiên, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Bài liên quan

Vụ cháy kinh hoàng tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2: Thiệt hại rất lớn

Bình Dương: Cháy kinh hoàng tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2

Tin giả - "đợt sóng thần" đe dọa thế giới hiện đại

Indonesia: Hơn 200 người chết và mất tích vì sóng thần

[Video] Bãi biển Anyer hoang tàn sau thảm họa sóng thần

Tham dự buổi diễn tập còn có đại diện của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam, Bộ đội biên Phòng tỉnh, Hội chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ tỉnh, Đoàn thanh niên tỉnh, và lãnh đạo các huyện ven biển.

Việt Nam là quốc gia thường xuyên chịu tác động bởi thiên tai, như: bão, lũ lụt, hạn hán, lũ quét và sạt lở đất. Trong vòng hai thập kỷ qua, trung bình mỗi năm, thiên tai tại Việt Nam đã làm chết và mất tích gần 300 người, thiệt hại về kinh tế từ 1-1,5% GDP.

Theo Viện Vật lý địa cầu nếu xảy ra động đất tại đới đứt gãy Manila, Philippines, sẽ có khả năng xảy ra sóng thần. Khoảng 2 giờ sau thời điểm xảy ra động đất, các đợt sóng thần sẽ ảnh hưởng đến 13 tỉnh, thành phố ven biển miền Trung của Việt Nam, trong đó có Quảng Nam.

Buổi diễn tập ứng phó sóng thần cho gần 500 học sinh, giáo viên và nhân viên trường THCS Thái Phiên, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
Buổi diễn tập ứng phó sóng thần cho gần 500 học sinh, giáo viên và nhân viên trường THCS Thái Phiên, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Để chủ động ứng phó nguy cơ xảy ra sóng thần, Việt Nam đã từng bước đầu tư xây dựng các trạm cảnh báo thiên tai đa mục tiêu (trong đó có cảnh báo sóng thần). Đến nay, đã hoàn thành xây lắp các trạm này tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Quy trình khai thác, vận hành thí điểm hệ thống trực canh, cảnh báo nêu trên, trong đó có Quy trình cảnh báo sóng thần.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chánh Văn phòng thường trực, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chia sẻ: "Trẻ em, những người chủ tương lai của đất nước, đang là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước thiên tai. Các em cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trước những mối hiểm họa từ tự nhiên. Ứng phó với rủi ro thiên tai nên lồng ghép vào chương trình giảng dạy trong trường học ở tất cả các cấp xã ven biển miền Trung".

Năm 2018, với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã triển khai thành công các lớp tập huấn và diễn tập nâng cao nhận thức rủi ro sóng thần, thiên tai cho hơn 5.500 học sinh, giáo viên tại 5 trường thuộc 4 tỉnh ven biển Việt Nam.

Bà Sitara Syed, Phó trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Diễn tập ở trường học đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giảm tác động của sóng thần và các thiên tai khác.

Đặc biệt, các địa phương cần xây dựng kế hoạch ứng phó với sóng thần tại trường học, trong đó cần làm rõ ai làm gì và khi nào cần làm gì. Đồng thời, cần có các cuộc diễn tập thường xuyên để kiểm tra kế hoạch này và để nâng cao nhận thức và tăng cường kỹ năng cho học sinh và giáo viên”.

Chiến dịch "Trường học của Sơn Tinh" là một hợp phần quan trọng trong “Dự án Tăng cường Phòng ngừa và Ưng phó với sóng thần cho Trường học” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho 18 nước Châu Á - Thái Bình Dương: Bangladesh, Campuchia, Fiji, Indonesia, Malaysia, Malpes, Myanmar, Pakistan, Papua New Guinea, Philipines, Samoa, Quần đảo Solomon, Sri Lanka, Thái Lan, Timor Leste, Tonga, Vanuatu và Việt Nam.

Dự án này giúp đạt được các mục tiêu của khung Sendai về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nhằm giảm số người chết, số người bị ảnh hưởng và thiệt hại về kinh tế do các nguy cơ từ tự nhiên và con người gây ra. Nó cũng nhằm đạt được mục tiêu của UNDP để giúp đỡ các vùng dễ bị tổn thương thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách kết hợp các biện pháp phòng chống rủi ro thiên tai vào các chiến lược quốc gia.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học Giáo dục

3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học

TTTĐ - Trước ngưỡng cửa xét tuyển Đại học năm 2024, PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô chia sẻ về 3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Hà Nội có thêm một trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm một trường phổ thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập thêm một trường phổ thông tư thục.
Tự hào thành tích học trò 2K9 trường THCS Hoàng Mai Giáo dục

Tự hào thành tích học trò 2K9 trường THCS Hoàng Mai

TTTĐ - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, học sinh trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đạt thành tích ấn tượng với 73 lượt học sinh đỗ chuyên.
Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Xem thêm