Tag

Điều dưỡng tiêm truyền cho bệnh nhân trên nền nhà chỉ bị nhắc nhở

Sức khỏe 07/07/2017 14:56
aa
TTTĐ.VN- Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh đã thông tin cụ thể hơn về việc nữ điều dưỡng bị xử lý kỷ luật vì cấp cứu bệnh nhân trên sàn nhà.

Điều dưỡng tiêm truyền cho bệnh nhân trên nền nhà chỉ bị nhắc nhở

Theo đó, trong văn bản gửi Bộ Y tế công bố kết quả xử lý, xác minh sự việc, Sở Y tế TP.HCM ghi rõ: Ngày 4/6/2017, khi được báo có bệnh nhân bị co giật, lơ mơ, nữ điều dưỡng Thái Thị Thanh (điều dưỡng trực) đã lập tức báo bác sĩ, đồng thời thực hiện đường truyền ngay cho bệnh nhân để cấp cứu trong khi bệnh nhân đang nằm trên sàn nhà.

Sự việc này sau đó đã được ghi lại và đăng tải trên mạng khiến dư luận dậy sóng.Qua tìm hiểu, bệnh nhân trong sự việc tên Phạm Thị Bích Liên (58 tuổi), bị ung thư phổi di căn xương, di căn não, suy thận, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, đã nhập viện tại đây 2 lần. Hôm xảy ra sự việc, vì bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải nên có nhiều bệnh nhân phải nằm dưới gầm giường.

Điều dưỡng tiêm truyền cho bệnh nhân trên nền nhà chỉ bị nhắc nhở
Điều dưỡng Thái Thị Thanh không đeo khẩu trang và găng tay theo quy định do tình hình người bệnh đang nguy kịch cần cấp cứu

Điều dưỡng Thái Thị Thanh cho biết, do vội đến kiểm tra, nhận định tình hình người bệnh rất nguy kịch nên một mặt báo với bác sĩ, mặt khác tiến hành đo mạch, huyết áp và cắm đường truyền cho bệnh nhân để chuẩn bị cấp cứu.Về việc thực hiện đường truyền tĩnh mạch, điều dưỡng Thái Thị Thanh của khoa Nội 1 đã thực hiện theo đúng y lệnh của bác sĩ điều trị trong trường hợp cấp cứu. Bệnh viện có bố trí giường bệnh cho bệnh nhân, việc bệnh nhân nằm dưới sàn là do tự ý của bệnh nhân và thiếu sự giám sát nhắc nhở của khoa Nội 1.

Giải thích về việc không đeo khẩu trang, găng tay theo quy định và tiến hành cấp cứu bệnh nhân ngay trên sàn nhà, điều dưỡng Thanh cho biết đã yêu cầu người bệnh lên giường nằm nhưng thân nhân không chịu với lý do bệnh nhân mệt không thể di chuyển được và yêu cầu xử trí ngay.


"Người nhà nói mẹ của chị ấy rất mệt và đau, không thể đưa lên giường được. Tôi lo bệnh nhân tử vong nên vội thực hiện các bước xử trí ban đầu mà không kịp đeo găng tay, khẩu trang”- điều dưỡng Thái Thị Thanh phân trần, đồng thời cho biết cá nhân chị cũng nhận thấy cần phải rút kinh nghiệm trong thực hiện chuyên môn.

TS Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh cho biết lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh cũng nhận định đây là trường hợp cấp cứu nhưng không phải cấp cứu tối khẩn. Việc điều dưỡng Thái Thị Thanh quyết định bỏ qua quy trình tiêm an toàn để ưu tiên cấp cứu là chưa phù hợp tình hình thực tế của bệnh nhân, có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân và không an toàn cho bản thân điều dưỡng Thanh.

“Tuy nhiên, nhận thấy điều dưỡng Thanh có tinh thần trách nhiệm cao trong chăm sóc bệnh nhân và đã nhận thức được sơ xuất không đáng có của bản thân trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, Bệnh viện đã yêu cầu nhắc nhở điều dưỡng Thanh ở cấp độ khoa, đồng thời yêu cầu toàn thể nhân viên các khoa lâm sàng rút kinh nghiệm từ trường hợp này, tránh lập lại sơ xuất tương tự”- đại diện lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh cho biết

Theo đó, ngoài việc cần nghỉ một buổi để làm bản tường trình, điều dưỡng Thanh không bị đình chỉ chuyên môn và không nhận bất kỳ hình thức kỷ luật nào. Bác sĩ Tuấn cho biết qua sự việc này, bệnh viện tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở nhân viên thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn theo quy định.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm