Tag

Độ tuổi mắc ung thư vú tại Việt Nam đang bị “trẻ hóa”

Sức khỏe 26/04/2017 21:16
aa
TTTĐ.VN- Ngày 26/4, Bệnh viện K Trung Ương đã tổ chức Hội thảo Ung thư vú Việt – Pháp tại Hà Nội. Hiện tại ở Việt Nam, độ tuổi mắc ung thư vú đang “trẻ hóa”.

Độ tuổi mắc ung thư vú tại Việt Nam đang bị “trẻ hóa”

PGS-TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K T.Ư chia sẻ, đối với các nước, "đỉnh cao" mắc ung thư vú thường là 60-65 tuổi. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì "đỉnh" chỉ 40-50 tuổi, tức là trẻ hơn nhiều so với các nước khác và ngày càng trẻ hơn. Thậm chí, các bác sĩ đã gặp trường hợp chỉ 20-21 đã bị ung thư vú. Nhất là đối với phụ nữ chưa chồng mà bị ung thư vú, phải cắt bỏ vú là nỗi buồn đau của nhiều cô gái.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các bên liên quan để tìm câu trả lời cho xu hướng trẻ hóa ung thư này” – PGS Thuấn nói.

Độ tuổi mắc ung thư vú tại Việt Nam đang bị “trẻ hóa”


PGS Thuấn cũng cho biết, ung thư vú nói riêng và ung thư nói chung cũng đang có xu hướng gia tăng và đang trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình, xã hội. Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,7 triệu ca ung thư vú mới, chiếm khoảng 12% tổng số ca mắc mới và 25% tổng số ung thư ở phụ nữ.

Còn tại Việt Nam, ung thư vú là loại ung thư có tỷ lệ mắc mới cao nhất ở phụ nữ. Theo số liệu năm 2010, ước tính có khoảng 28,1 ca ung thư vú/100.000 phụ nữ. Bác sĩ Nguyễn Minh Khánh (Khoa Ngoại vú – Bệnh viện K T.Ư) cũng cho biết, bác sĩ cũng gặp nhiều bệnh nhân phải cắt bỏ vú khi tuổi còn trẻ, thậm chí cả cô gái mới hơn 20 tuổi, chưa chồng. Như năm 2016, cả khoa đã có tiếp nhận hơn 2.400 lượt bệnh nhân điều trị. Đáng lưu ý, tỷ lệ bệnh nhân phải cắt bỏ vú là rất lớn. “

Điều này có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh muộn, khối u to hoặc di căn lan tỏa nên phải cắt bỏ vú. Điều nữa là do ngực của phụ nữ Việt Nam khá bé, vì thế, khối u dù chưa lớn cũng đã chiếm gần hết diện tích vú. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác là tâm lý của bệnh nhân sợ nếu chỉ phẫu thuật loại bỏ khối u thì sẽ không “triệt tận gốc” tế bào ác nên yêu cầu phẫu thuật cắt bỏ vú, dù bác sĩ khuyến cáo là chỉ nên phẫu thuật một phần” – bác sĩ Quang cho biết. Theo bác sĩ KHánh dù số ca cắt bỏ vú nhiều nhưng bệnh viện cũng có nhiều kỹ thuật để tạo ngực thẩm mỹ cho bệnh nhân như dùng mô mỡ, da bụng hoặc cơ lưng to lên đắp ngực, đặt túi silicon…

PGS Thuấn khuyến cáo, tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú giai đoạn sớm ngày càng cao. Nếu như những năm 1990, ung thư vú được phát hiện giai đoạn sớm tỷ lệ sống trên 5 năm chỉ đạt gần 6% thì hiện nay đã lên tới gần 86%. Do đó chị em nên thường xuyên đi tầm soát ung thư hoặc tự khám ngực cho mình để phát hiện ra các khối u khác lạ. Nếu gia đình nào có người thân đã từng bị ung thư vú thì mẹ, con hoặc chị em ruột trong gia đình cần đi tầm soát ung thư sớm.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm trước cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm trước cổng trường học

TTTĐ - 6h ngày 8/5, lực lượng liên ngành của phường Tam Bình, TP Thủ Đức, gồm Trật tự Đô thị, An toàn thực phẩm, Quản lý Kinh tế và Vệ sinh môi trường đã tiến hành kiểm tra 20 hộ kinh doanh thực phẩm xung quanh khu vực trường Tiểu học Tam Bình và trường THCS Tam Bình trên tuyến đường số 10.
Gần 1.000 cán bộ, nhân viên y tế tham gia hiến máu tình nguyện Tin Y tế

Gần 1.000 cán bộ, nhân viên y tế tham gia hiến máu tình nguyện

TTTĐ - Trong hai ngày 6 và 7/5, ngành Y tế Hà Nội đã vận động hiến thành công gần 600 đơn vị máu. Chương trình hiến máu tình nguyện năm nay với thông điệp “Blouse trắng - Trái tim hồng”, “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”.
Trung tâm y tế Sơn Trà vẫn chưa được bàn giao chính thức Tin Y tế

Trung tâm y tế Sơn Trà vẫn chưa được bàn giao chính thức

TTTĐ - Trung tâm y tế quận Sơn Trà được TP Đà Nẵng đầu tư hàng trăm tỷ đồng đã hoạt động từ đầu năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao chính thức.
Bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Tân Hưng Tin Y tế

Bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Tân Hưng

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng, trên địa bàn TP HCM đã xảy ra 2 trường hợp tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ. Trong đó, một trường hợp xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn (Quận 1) và một trường hợp xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Tân Hưng (Quận 7).
Đảm bảo an toàn thực phẩm trong sơ chế, chế biến Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong sơ chế, chế biến

TTTĐ - Ngày 7/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm An toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Thanh Trì nhân Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.
Hà Nội khen thưởng 51 điều dưỡng tiêu biểu Sức khỏe

Hà Nội khen thưởng 51 điều dưỡng tiêu biểu

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức chương trình kỷ niệm ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Kiên quyết xử phạt các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiên quyết xử phạt các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chiều 7/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) số 1 của TP Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn huyện Thanh Trì nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2024.
Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng

TTTĐ - Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 24 vụ ngộ độc thực phẩm với 835 người bị ngộ độc. Trước thực trạng đáng báo động trên, ngay tại thời điểm này, các cơ quan chức năng cần tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, nhất là khi bước vào mùa nắng nóng.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các chợ, siêu thị Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các chợ, siêu thị

TTTĐ - Sáng 7/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) số 1 của TP Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Hoàng Mai nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2024.
Tăng cường tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh trong cộng đồng Tin Y tế

Tăng cường tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh trong cộng đồng

TTTĐ - Chi cục Dân số Hà Nội (Sở Y tế) xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới (8/5) trên địa bàn thành phố năm 2024.
Xem thêm