Doanh nghiệp xuất lậu lượng thuốc lá cực lớn, ngụy trang trong lô hàng rau quả
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 ngăn chặn kịp thời một vụ xuất lậu thuốc lá cực lớn ngụy trang trong lô hàng rau quả tươi.
Lô hàng trên do Công ty TNHH Phát triển thực phẩm BRADO (địa chỉ: 77 Bến Chương Dương, khu phố 2, phường Phước Lộc, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) đứng tên mở tờ khai hải quan. Theo khai báo của doanh nghiệp, hàng là hàng rau quả tươi xuất khẩu đi Hồng Kông (Trung Quốc).
Lô hàng vi phạm |
Từ thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành Hải quan và công tác thu thập thông tin địa bàn quản lý, phát hiện lô hàng xuất khẩu này có dấu hiệu nghi vấn, Đội 3 đã chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu 1 kiểm tra thực tế, phát hiện, ngoài một số mặt hàng đúng khai báo hải quan, trong container có trên 1.500 cây thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long và Marlboro (loại 10 gói/cây), không khai báo.
Số thuốc lá trên (mặt hàng xuất khẩu có điều kiện, chỉ doanh nghiệp được nhà nước chỉ định mới được phép xuất khẩu) được cất giấu tinh vi trong 54 thùng xốp cùng kích cỡ, đồng nhất với các thùng chứa rau, quả (mặt hàng được nhà nước khuyến khích xuất khẩu, thường được hệ thống quản lý rủi ro phân "luồng xanh" miễn kiểm tra thực tế hàng hóa) và được để ở phần cuối container hòng đánh lạc hướng cơ quan hải quan nếu hàng bị kiểm tra thực tế hoặc kiểm tra qua máy soi.
Tuy nhiên, Đội 3 đã tăng cường công tác quản lý, kiểm soát địa bàn và thu thập thông tin qua mạng lưới cơ sở bí mật, kết hợp với việc phân tích đánh giá thông tin trên hệ thống hải quan thông minh... nên đã phát hiện được vụ buôn lậu nghiêm trọng nêu trên.
Đây là vụ buôn lậu thuốc lá quy mô lớn, với thủ đoạn tinh vi được phát hiện thể hiện nghiệp vụ sắc bén của lực lượng hải quan nói chung và Đội 3 nói riêng trong công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.
Hiện vụ việc đang được Đội 3 mở rộng điều tra để xử lý theo quy định.
Lazada ghi nhận sức mua bùng nổ trong Lễ hội mua sắm 12.12 |
Cùng Nestlé Việt Nam “Trao điều lành, đón lộc xanh” trong mùa Tết 2022 |
94% người tiêu dùng tại Việt Nam tin rằng: Để có sức khỏe tốt là một hành trình |
Nestlé Việt Nam đi tiên phong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững |