Tag

Đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô có thể bị phạt tù

Tin tức ANTT 25/06/2024 11:18
aa
TTTĐ - Mới đây dư luận xôn xao trước vụ việc 9 xe ô tô để qua đêm tại vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B khu đô thị Văn Quán, (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) bị kẻ gian đập vỡ kính xe. Sau khi cơ quan công an bắt được nghi phạm, nhiều người đặt câu hỏi đối tượng đập vỡ kính xe sẽ bị xử lý thế nào?
Khởi tố, bắt giam đối tượng thuê xe ô tô mang đi thế chấp Xác định nghi phạm vờ mua ô tô rồi phóng xe bỏ chạy Cao Bằng: Danh sách 38 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" 9 xe ô tô bị đập vỡ kính ở khu đô thị Văn Quán

Bắt nghi phạm đập vỡ kính 9 xe ô tô

Ngày 23/6 vừa qua, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an TP bắt giữ đối tượng Thái Văn Quang (24 tuổi, ở xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) - nghi phạm liên quan vụ 9 xe ô tô bị đập vỡ cửa kính tại khu đô thị Văn Quán.

Cảnh sát đưa nghi phạm đập vỡ kính xe ô tô về cơ quan công an làm rõ
Cảnh sát đưa nghi phạm đập vỡ kính xe ô tô về cơ quan công an làm rõ

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, sáng 17/6, người dân phát hiện nhiều ô tô để qua đêm tại vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán bị kẻ gian đập vỡ kính xe.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, các chủ ô tô bị đập phá đã trình báo cơ quan công an. Nhận được thông tin, Công an quận Hà Đông đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đến hiện trường để xác minh, ghi nhận cụ thể. Sau đó, các chủ phương tiện đã đưa xe đi sửa chữa.

Theo một số chủ phương tiện, kẻ gian đập vỡ cửa kính nhiều ô tô nhưng gần như không lấy trộm được gì vì chủ xe không để tài sản có giá trị trong xe. Cơ quan công an đã trích xuất camera an ninh của chung cư CT8B, qua đó phát hiện kẻ gian đập vỡ cửa kính ô tô đúng lúc trời mưa to.

Ghi nhận của phóng viên, tại khu vực xảy ra vụ đập vỡ cửa kính của 9 ô tô khi để qua đêm (vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông), đến 16h30 chiều 17/6, chỉ còn lại 1 xe chưa được đưa đi sửa chữa. Ngoài ra, tại đây có nhiều ô tô đỗ ngay ngắn trong khuôn viên chung cư.

Một số cư dân cho biết, những ô tô bị đập vỡ cửa kính đều để trong khuôn viên chung cư nhưng không có ai trông coi. Kẻ gian đã lợi dụng đêm tối, trời mưa lớn để đập vỡ cửa kính ô tô nhằm lấy tài sản trong xe.

Liên quan sự việc trên, ngày 23/6, đại diện Công an quận Hà Đông cho biết: “Những dấu vết tại hiện trường khiến chúng tôi đặt ra 2 giả thiết hoặc là do mâu thuẫn trong việc trông giữ ô tô nên kẻ xấu thực hiện hành vi hủy hoại tài sản để “dằn mặt” chủ phương tiện. Thứ hai, kẻ gian đập kính xe nhằm trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, sau khi đánh giá kỹ tình hình, chúng tôi nghiêng về giả thiết thứ hai".

Cũng theo đại diện Công an quận Hà Đông, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 21/6, lực lượng chức năng xác định nghi phạm đập kính 9 xe ô tô là Thái Văn Quang (24 tuổi, ở xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội). Ngay sau đó, đối tượng được các trinh sát hình sự đưa về trụ sở Công an quận Hà Đông để đấu tranh làm rõ.

Tại cơ quan công an, đối tượng Quang khai nhận, do thiếu tiền nên đi trộm cắp, và nghĩ ngay đến “con mồi” là những ô tô dừng đỗ qua đêm trong các khu dân cư không có người trông giữ.

Đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô có thể bị phạt tù
Nhiều xe ô tô ở khu đô thị Văn Quán (Hà Đông) bị đập vỡ kính
Nhiều xe ô tô ở khu đô thị Văn Quán (Hà Đông) bị đập vỡ kính

Cụ thể, gần 0h ngày 17/6, Quang đi tới đoạn đường Nguyễn Khuyến rẽ vào khu đô thị Văn Quán. Lúc này, đối tượng mặc áo mưa, đội mũ kín để tránh bị nhận diện. Đến khu vực sân khu chung cư CT8, Quang phát hiện 2 ô tô không có người trông giữ. Quang đã đập vỡ cửa kính 1 xe nhưng không lấy được gì, tiếp tục đập kính chiếc ô tô thứ 2 thì hệ thống báo động trên xe kích hoạt. Sợ hãi, Quang bỏ chạy khỏi hiện trường.

Tuy nhiên, không dừng lại, Quang tiếp tục di chuyển đến nhà văn hóa phía sau sân vận động Hà Đông thuộc phường Nguyễn Trãi. Tại đây, Quang đập vỡ kính cửa 2 ô tô nhưng cũng không lấy được gì.

Sau đó, Quang quay lại địa bàn phường Văn Quán đi theo đường 19/5, qua đoạn sân bóng thì phát hiện, đập vỡ kính 1 ô tô màu đỏ, lấy được 1 tai nghe không dây, 3 tờ tiền mệnh giá 2 USD. Sang đến chung cư CT8 - địa điểm gây án ban đầu, Quang tiếp tục đập vỡ kính 6 ô tô nữa nhằm trộm cắp tài sản. Hiện Công an quận Hà Đông đang tiếp tục điều tra để xử lý đối tượng theo quy định.

Đối tượng có thể bị phạt tù

Trao đổi về vụ việc trên, một số chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi đập phá xe ô tô của người khác sẽ bị phạt tiền, thậm chí bị xử lý hình sự. Cụ thể, Khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Ngoài ra, đối tượng có hành vi đập phá xe ô tô của người khác còn bị xử phạt vi phạm hành chính. Khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với một trong những hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức… Đồng thời, cá nhân có hành vi vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu tài sản bị đập phá (trong vụ việc trên là kính xe ô tô).

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người đập vỡ kính xe ô tô của người khác có thể bị xử lý hình sự theo Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo đó, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này thì bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức; Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 đến dưới 200 triệu đồng… thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ đập vỡ kính xe ô tô trên địa bàn phường Văn Quán
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ đập vỡ kính xe ô tô trên địa bàn phường Văn Quán

Còn nhớ, ngày 6/12/2023, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Hồ Ngọc Toàn (SN 1986, ở Hải Phòng) về tội Hủy hoại tài sản. Bị cáo Toàn là người chọc thủng hàng loạt lốp ô tô ở khu Linh Đàm, Hà Nội hồi tháng 4/2023.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 6h30 ngày 10/4/2023, Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội nhận được tin báo về việc một số xe ô tô đỗ qua đêm tại khu vực đường Nguyễn Phan Chánh, đường Nam Sơn (ven hồ Linh Đàm) bị chọc thủng lốp. Vào cuộc điều tra, ngày 17/4, Cơ quan điều tra ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Hồ Ngọc Toàn.

Tại cơ quan điều tra, Toàn khai, do không được làm quản lý bãi trông giữ xe máy, ô tô ở khu chung cư HH Linh Đàm nên nảy sinh ý định chọc thủng lốp ô tô để chủ bãi xe phải đền bù tiền cho khách và phải tiếp tục nhờ Toàn quản lý. Sau đó đối tượng dùng kéo đâm thủng lốp 9 ô tô dừng đỗ sát lề đường Nguyễn Phan Chánh. Toàn còn chỉ đạo đàn em đâm 4 xe ô tô khác ở đường Nam Sơn… Kết quả định giá tài sản cho thấy, giá trị thiệt hại của 16 lốp xe đã qua sử dụng là hơn 33 triệu đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Toàn thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm cho rằng, hành vi của bị cáo Toàn đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, làm mất lòng tin giữa con người với nhau nên tuyên phạt bị cáo 30 tháng tù. Hồ Ngọc Toàn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, xét thấy bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng mức độ hành vi của bị cáo, đã xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng nên tuyên phạt y án sơ thẩm.

Đọc thêm

Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột Tin tức ANTT

Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột

TTTĐ - Mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày, Trần Khánh Hà (ở xã Sài Sơn, Quốc Oai) đã dùng dao quắm truy sát, chém gục bố đẻ và anh ruột sau đó về nhà cố thủ nhiều giờ…
Khởi tố nhóm đối tượng buôn 30 tấn dầu gội đầu, dầu xả giả Tin tức ANTT

Khởi tố nhóm đối tượng buôn 30 tấn dầu gội đầu, dầu xả giả

TTTĐ - Ngày 26/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Ngọc (SN 1995; ở phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Văn Hưng và Trần Kế Thanh (cùng SN 1991; ở xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) về tội sản xuất hàng giả.
Khởi tố ổ nhóm làm giả văn bằng, chiếm lợi hơn 1,5 tỷ đồng Tin tức ANTT

Khởi tố ổ nhóm làm giả văn bằng, chiếm lợi hơn 1,5 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 26/6, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng để điều tra về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Xử nghiêm chủ nhà trọ đặt camera lén quay nữ sinh tắm Tin tức ANTT

Xử nghiêm chủ nhà trọ đặt camera lén quay nữ sinh tắm

TTTĐ - Ngày 26/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã xác minh, xử lý nghiêm một chủ nhà trọ tại phường Yên Nghĩa có hành vi bệnh hoạn lén đặt camera kín trong phòng tắm của khách nữ.
Bắt ổ nhóm "tiếp tay", chiếm đoạt tiền qua tội phạm lừa đảo Tin tức ANTT

Bắt ổ nhóm "tiếp tay", chiếm đoạt tiền qua tội phạm lừa đảo

TTTĐ - Sau khi mở, bán các tài khoản cho đối tượng khác, nhóm Tuấn, Cường, Đức, Linh (cùng ở Thanh Xuân, Hà Nội) đoán, biết các tài khoản này được sử dụng vào mục đích bất hợp pháp nên cả nhóm đã bàn chiếm đoạt tiền được chuyển vào…
Bắt đối tượng lừa đảo đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc Tin tức ANTT

Bắt đối tượng lừa đảo đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc

TTTĐ - Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) vừa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trần Anh Tuấn (SN 1989, ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Yên Thành (Nghệ An): Bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp

TTTĐ - Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Tạm giữ hình sự nhóm thiếu niên tông xe vào người đi đường Tin tức ANTT

Tạm giữ hình sự nhóm thiếu niên tông xe vào người đi đường

TTTĐ - 18 thiếu niên (14-17 tuổi) điều khiển 9 xe máy không biển kiểm soát, lạng lách, đánh võng, tông xe vào người đi đường, khiến nạn nhân chấn thương sọ não. Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự nhóm đối tượng để điều tra xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Hoằng Hoá (Thanh Hoá): Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy và cho vay lãi nặng Tin tức ANTT

Hoằng Hoá (Thanh Hoá): Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy và cho vay lãi nặng

TTTĐ -Công an huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng: Nguyễn Tá Hùng (sinh năm 1991) và Nguyễn Huy Diện (sinh năm 1992) đều ở xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Cao Bằng: Liên tiếp phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: Liên tiếp phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý

TTTĐ - Trong 2 ngày 23, 24/6, Công an thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) liên tiếp phát hiện 4 vụ/6 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; thu giữ tang vật gồm: 0,61g heroin, 5 chiếc điện thoại di động.
Xem thêm