Tag

Dự án giao thông của Google giúp giảm 30% tình trạng tắc đường

Xe++ 15/10/2023 00:00
aa
Dự án Đèn xanh của Google đã hoạt động ở 12 thành phố trên khắp Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á và sẽ được tiếp tục triển khai ở nhiều thành phố khác vào năm tới.

Đèn giao thông không chỉ gây bức xúc cho người lái xe mà còn làm tăng ô nhiễm môi trường. Bằng cách sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ liên quan đến giao thông do Google Maps thu thập và sức mạnh của thuật toán AI, Google đang hy vọng giải quyết cả hai vấn đề đó bằng cách điều chỉnh hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có.

Google trong thời gian qua đã đưa vào vận hành thử nghiệm Dự án Đèn xanh (Google Green Light Project) – một mô hình quản lý giao thông thông minh dựa trên AI và cơ sở dữ liệu của Google Maps. Google cho biết nền tảng này sẽ dựa trên thuật toán để xem xét tình hình giao thông để từ đó chuyển chế độ đèn sao cho phù hợp với lưu lượng xe cộ hiện có. Những điều chỉnh này không chỉ giới hạn ở một đèn giao thông duy nhất mà có thể phối hợp một số nút giao thông liền kề, tạo ra “làn sóng đèn xanh”, làm giảm bớt tắc nghẽn ở các đô thị.

Google cho biết công nghệ mới của hãng không yêu cầu bất kỳ cập nhật nào trên cơ sở hạ tầng hiện có, từ đó giúp các nhà quản lý triển khai dễ dàng hệ thống này mà không phải trả thêm phí. Trước khi có Dự án Đèn xanh, đèn giao thông đã được tối ưu hóa “bằng cách sử dụng các cảm biến đắt tiền hoặc việc đếm xe thủ công tốn nhiều thời gian”, vì vậy giải pháp của họ chắc chắn là một cải tiến đáng giá để giảm bớt tình trạng tắc đường.

Theo các nghiên cứu, ô nhiễm ở các nút giao thông trong thành phố có thể cao hơn 29 lần so với đường thông thoáng và một nửa trong số đó đến từ việc dừng và xuất phát giao thông. Những con số ban đầu từ các thử nghiệm của Google cho thấy Dự án Đèn xanh có khả năng giảm 30% số điểm dừng, cắt giảm lượng khí thải ở các giao lộ tới 10%.

Google hiện đã đưa vào vận hành thử nghiệm dự án mới của mình ở 12 thành phố ở nhiều quốc giá trên thế giới, bao gồm Seattle (Mỹ), Rio de Janeiro (Brazil), Manchester (Anh), Hamburg (Đức), Budapest (Hungary), Haifa (Israel), Abu Dhabi (UAE), Bangalore, Hyderabad, Kolkata (Ấn Độ), Bali và Jakarta (Indonesia), giúp điều tiết 30 triệu hành trình ô tô mỗi tháng. Google hy vọng sẽ mở rộng dự án trong suốt năm 2024 và đang kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà quản lý đô thị và các kỹ sư giao thông.

Tuy nhiên, Dự án Đèn xanh không phải là hệ thống duy nhất đang cố gắng chống ùn tắc giao thông ở khu vực thành thị. Chính phủ Mỹ cũng đang phối hợp cùng công ty dữ liệu Inrix phân tích tình hình giao thống ở 250.000 trong số 300.000 nút giao thông ở quốc gia này, từ đó lập ra một hệ thống quản lý thông minh mới.

Bên cạnh Dự án Đèn xanh, Google cũng đã công bố thêm một số sáng kiến ​​liên quan đến việc cải thiện hệ thống giao thông ở nhiều nơi trên thế giới. Công ty cho biết Tính năng định tuyến tiết kiệm nhiên liệu trong Google Maps sẽ được mở rộng sang Ấn Độ và Indonesia trong năm nay (nó đã có sẵn ở Hoa Kỳ, Canada, Châu Âu và Ai Cập) và bổ sung cả các chức năng hỗ trợ dành cho xe hai bánh. Ngoài ra, hãng cũng sẽ cải thiện Google Tìm kiếm để người dùng tìm kiếm các chuyến bay dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ được bổ sung nhiều thông tin chi tiết hơn về xe điện, giúp người mua tiềm năng hiểu rõ hơn về giá thành và so sánh thông số kỹ thuật về chiếc xe sắp mua với các sản phẩm đối thủ.

Tham khảo: Carscoops

Đọc thêm

Đèn trần đắt nhất thế giới là một chiếc…Ferrari Xe++

Đèn trần đắt nhất thế giới là một chiếc…Ferrari

TTTĐ - Trên mạng xã hội đang lan truyền loạt hình ảnh của một chiếc Ferrari F40 trị giá gần 3 triệu USD được treo lơ lửng trong một căn nhà như một…loại đèn trần, thu hút rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng.
2 ngày cuối để chốt cọc VF 8 Lux, “săn” biệt thự 12 tỷ đồng Xe++

2 ngày cuối để chốt cọc VF 8 Lux, “săn” biệt thự 12 tỷ đồng

TTTĐ - Sở hữu thiết kế sang trọng cùng những trải nghiệm mới hấp dẫn, mẫu VF 8 Lux đang tạo ra một cơn sốt trên thị trường xe Việt, nhất là khi khách hàng chỉ còn 2 ngày cuối đặt cọc để hưởng hàng loạt ưu đãi “bom tấn” từ VinFast.
Lynk & Co Z10 chính thức được mở bán, giá từ 687,5 triệu VNĐ Xe++

Lynk & Co Z10 chính thức được mở bán, giá từ 687,5 triệu VNĐ

TTTĐ - Lynk & Co Z10 là mẫu xe đánh dấu quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện của thương hiệu trực thuộc tập đoàn Geely.
VinFast bàn giao lô SUV điện VF e34 đầu tiên tại Indonesia Xe++

VinFast bàn giao lô SUV điện VF e34 đầu tiên tại Indonesia

TTTĐ - Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024 diễn ra từ ngày 18/7 đến 28/7, VinFast chính thức bàn giao những chiếc SUV điện VF e34 đầu tiên cho các khách hàng tiên phong, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn trong hành trình xanh hóa giao thông của quốc gia vạn đảo.
VF 8 Lux hút khách những ngày đầu mở cọc nhờ loạt trang bị thời thượng Xe++

VF 8 Lux hút khách những ngày đầu mở cọc nhờ loạt trang bị thời thượng

TTTĐ - Trải nghiệm sự tiện nghi, hiện đại khác biệt hẳn với trợ lý ảo tích hợp AI tạo sinh, tuỳ chọn 10 màu sơn ngoại thất sang trọng cùng nhiều ưu đãi khủng, nhiều khách hàng đã “chớp thời cơ” xuống tiền VF 8 Lux ngay trong những ngày đầu mở bán để nhận thêm đặc quyền sở hữu phiên bản giới hạn Hỏa Long Độc Bản.
Hongqi giới thiệu xe buýt mini tự lái Xe++

Hongqi giới thiệu xe buýt mini tự lái

TTTĐ - Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển từ điện khí hóa sang công nghệ tự lái thông minh, Trung Quốc cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng này và phát triển nó mạnh mẽ.
Toyota bị chủ xe kiện vì thiếu nhiên liệu hydro Xe++

Toyota bị chủ xe kiện vì thiếu nhiên liệu hydro

TTTĐ - Tình trạng nhiên liệu hydro không có sẵn và các trạm tiếp nhiên liệu không hoạt động là những vấn đề khiến những người sử dụng mẫu xe Mirai rất bức xúc, đỉnh điểm là họ đã gửi đơn kiện nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Công bố giá bán 3 mẫu ô tô điện của BYD tại Việt Nam Xe++

Công bố giá bán 3 mẫu ô tô điện của BYD tại Việt Nam

TTTĐ - Sáng 18/5, tại TP Hồ Chí Minh, thương hiệu xe năng lượng mới BYD chính thức công bố giá bán tại Việt Nam của 3 dòng xe ô tô điện chủ lực là: BYD Seal, BYD Dolphin, BYD Atto 3 thông qua sự kiện “Grand Launch - Technology Green Future”.
Ferrari 488 Pista Spider của đại gia Hoàng Kim Khánh thay biển số mới Xe++

Ferrari 488 Pista Spider của đại gia Hoàng Kim Khánh thay biển số mới

TTTĐ - Siêu xe của doanh nhân Hoàng Kim Khánh là chiếc Ferrari 488 Pista Spider đầu tiên được đưa về Việt Nam.
Mercedes-AMG C63 S E Performance đầu tiên ra biển số Sài Gòn Xe++

Mercedes-AMG C63 S E Performance đầu tiên ra biển số Sài Gòn

TTTĐ - Tại Việt Nam, Mercedes-AMG C63 S E Performance được nhập khẩu từ Đức và có giá bán chính hãng từ 4,9 tỷ đồng.
Xem thêm