Tag

Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

Muôn mặt cuộc sống 26/08/2024 07:48
aa
TTTĐ - Với hàng loạt hoạt động, chương trình, “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đọng lại trong lòng người dân và du khách với nhiều cảm xúc, những ấn tượng riêng biệt, khó phai.
"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển Lắng đọng và sâu sắc “Dấu son Hà Nội” “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế
Biểu tượng của Thủ đô Hà Nội
Biểu tượng của Thủ đô Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Sắc son với Hà Nội

Ngay từ khi thông tin về chương trình được công bố, nhiều người đã rất tò mò. Bởi đây là lần đầu tiên một Hà Nội nghìn năm văn hiến được mang vào phương Nam để giới thiệu, quảng bá và để gần hơn, hiểu hơn…

Không phải tự nhiên trong những ngày đầu thi công các hạng mục phục vụ chương trình, nhiều người đã không chú ý mấy. Lý do cũng bởi phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1 đã quá quen thuộc với việc tổ chức các chương trình, hoạt động.

Khi những Khuê Văn Các, Hoàng thành - Thăng Long, Làng cổ Đường Lâm, cầu Long Biên, Tháp Bút, cầu Thê Húc, chợ Đồng Xuân, các biển hiệu phố phường, những khung cửa sổ, những ngôi nhà mang gam màu và kiến trúc đặc trưng… mọi người mới chợt nhận ra - Hà Nội.

Điểm nhấn trong khu vực này chính là mô hình Khuê Văn Các được thiết kế to bản, là biểu tượng cho tình thân hiếu học, tôn sư trọng đạo của người dân Thủ đô
Khuê Văn Các được thiết kế to bản, là biểu tượng cho tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo của người dân Thủ đô

Những buổi dạo phố, những lần check-in với Hà Nội giữa lòng thành phố phương Nam cũng bắt đầu hút khách.

Người dân thành phố, du khách trong và ngoài nước, từ tò mò đến thích thú và chờ đợi các công trình hoàn thiện.

Chị Minh Thư (trú tại Quận 1), sống cách phố đi bộ khoảng 1km cho biết, ngày nào cũng lân la qua đây, chủ yếu thăm các công trình xem xong chưa để chụp ảnh.

“Mình ở Bình Dương mới chuyển về đây sống hơn năm. Thú thật chưa đi Hà Nội bao giờ nhưng nhìn những chi tiết thi công còn dang dở, mình nhận ra phải liên quan Hà Nội. Đúng là Hà Nội, là Thủ đô thật còn gì. Biết Hà Nội qua hình ảnh, sách báo, tivi, intenet nhưng thấy và chạm đến chân thật như mấy hôm nay thì thú vị hơn gấp bội", chị Thư chia sẻ.

Những hình ảnh thân thương, đậm chất Hà Nội
Những hình ảnh thân thương, đậm chất Hà Nội

“Mình nắm hết nội dung của chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” vì chưa đi Hà Nội mà. Cũng muốn một lần đặt chân ra đó thăm Lăng Bác, đi cho biết Hồ Gươm, Hồ Tây, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long… nhưng vì nhiều lý do nên minh chưa đi được”, anh Hoàng (trú tại quận Tân Phú) phấn khởi nói.

Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

Cũng theo anh Hoàng, anh đã dẫn gia đình đi tham quan chương trình, thưởng thức hầu hết các đặc sản như cốm, bánh trung thu, trà sen, bún ốc; dự lễ khai mạc, bế mạc hoành tráng; tham quan các triển lãm Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; triển lãm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại khu vực mô hình cầu Long Biên; trải nghiệm mua sắm không gian sản phẩm làng nghề như nón làng Chuông, quạt làng Vác, lụa Vạn Phúc, sơn mài Hạ Thái, mây tre đan Phú Vinh, gốm sứ Bát Tràng …

Triển lãm cổ vật Hoàng thành Thăng Long
Triển lãm chủ đề về Hoàng thành Thăng Long

“Đặc biệt, con mình thích triển lãm chủ đề “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”. Khi nghe Văn Miếu - Quốc Tử Giám và chữ hiền tài, con mình thích và đòi đi ngay rồi. Cháu thích lịch sử, văn hóa mà Hà Nội nghìn năm văn hiến thì còn gì bằng”, anh Hoàng chia sẻ.

Không gian sạp báo đặc trưng Hà Nội thu hút giới trẻ check-in
Không gian sạp báo đặc trưng Hà Nội thu hút giới trẻ check-in

Giá trị ghi dấu

Những ngày này, trong không khí mùa Thu của Cách mạng tháng Tám và 79 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024); 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024), tuổi trẻ TP Hà Nội và tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lại có dịp giao lưu trong chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”.

Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa và đặc biệt, không chỉ góp phần quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng, di sản nghìn năm văn hiến của Thủ đô đến người dân thành phố mang tên Bác mà còn là dịp để tuổi trẻ hai thành phố giao lưu, học hỏi lẫn nhau, thắt chặt tình đoàn kết, tiếp tục phát huy truyền thống kết nghĩa giữa hai thành phố.

Tiết mục biểu diễn của ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân
Tiết mục văn nghệ tại chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ”

Thành đoàn Hà Nội và Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đều có bề dày truyền thống cách mạng và thành tích đáng tự hào trong phong trào thanh thiếu nhi của cả nước.

Ngược dòng lịch sử, cách nay hơn nửa thế kỷ, hàng vạn học sinh, sinh viên miền Nam đã xuống đường đấu tranh chống đế quốc và bọn tay sai.

Cũng trong giai đoạn ấy, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn khốc liệt, hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng”, hơn một vạn thanh niên Thủ đô đã hăng hái xếp bút nghiên lên đường chiến đấu, vì Miền Nam ruột thịt. Với ý chí “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước mà lòng phơi phới dậy tương lai” đã thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng của thanh niên Thủ đô, sát cánh cùng thanh niên Sài Gòn - Gia Định.

Trong lứa tuổi thanh xuân ấy, có người đã nằm xuống, có người ở lại. Người nằm xuống để đất nước độc lập, tự do; người ở lại bảo vệ hòa bình, dựng xây đất nước. Bây giờ họ đã là những cựu chiến binh, lão thành cách mạng.

Du khách nước ngoài ấn tượng với chương trình
Du khách nước ngoài ấn tượng và ghi lại những hình ảnh của chương trình

Để tri ân những công lao, những cống hiến của các bậc đi trước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai thành phố đã có những hoạt động thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, truyền thống uống nước nhớ nguồn.

Theo đó, trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, UBND hai thành phố đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu của TP mang tên Bác; đặc biệt trong đó có hai Mẹ Việt Nam anh hùng, 9 cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô.

Đây là những gia đình, những người đã đóng góp xương máu trong công cuộc giải phóng Thủ đô, giải phóng dân tộc, đồng thời góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh giàu đẹp như hôm nay.

Song song đó, Thành đoàn Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao tặng 30 suất học bổng (mỗi suất 3 triệu đồng) cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của TP Hồ Chí Minh.

Hoạt động thể hiện tinh thần sẻ chia, trách nhiệm chăm lo cho thế hệ trẻ - thế hệ làm chủ tương lai đất nước, qua đó ghi đậm “Dấu son Hà Nội” với tinh thần nghìn năm văn hiến trong lòng Nhân dân thành phố mang tên Bác.

Người dân vẫn luyến tiếc, muốn kéo dài thêm những ngày Hà Nội tại thành phố này và mong lắm chương trình sớm ngày tái ngộ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Muôn mặt cuộc sống

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.
Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái Xã hội

Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2024 tại Trại giam Sông Cái.
Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc Muôn mặt cuộc sống

Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc

TTTĐ - Khi cả nước đang chung bầu không khí hân hoan hướng tới kỷ niệm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024) cũng là lúc những người thợ may cờ Tổ quốc của làng nghề Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) bước vào cao điểm sản xuất, hối hả làm việc để kịp cung ứng cho ngày lễ lớn.
Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc) Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc)

TTTĐ - Chiều 25/8, tại Nhà thi đấu đa năng của Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long đã diễn ra Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) 2024. Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) đã xuất sắc giành ngôi vô địch, đội Việt Nam 1 giành vị trí Á quân.
"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển" Muôn mặt cuộc sống

"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển"

TTTĐ - Đó là phương châm hành động được Câu lạc bộ Thầy thuốc họ Ngô Việt Nam báo cáo tại Đại hội lần thứ nhất.
Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác Muôn mặt cuộc sống

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã cho những người con đất Thủ đô như có dịp trở về một ký ức đẹp đẽ của nơi mình được sinh ra, được thưởng thức lại những hương vị quà quê gắn với tuổi thơ của biết bao người.
Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - Chiều 25/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ tiếp nhận ủng hộ chương trình "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên địa bàn tỉnh.
Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau Muôn mặt cuộc sống

Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau

TTTĐ - Triển lãm "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau" trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" đã thu hút đông đảo giới trẻ tại TP Hồ Chí Minh đến tham quan, tìm hiểu. Đây không chỉ là dịp để các bạn trẻ tìm hiểu sâu hơn về lịch sử mà còn là cơ hội để họ cảm nhận tinh hoa văn hóa và giá trị di sản của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Câu lạc bộ Người làm báo họ Ngô Việt Nam tổ chức thành công đại hội lần thứ nhất Muôn mặt cuộc sống

Câu lạc bộ Người làm báo họ Ngô Việt Nam tổ chức thành công đại hội lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 25/8, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Người làm báo họ Ngô Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2024 - 2029). Câu lạc bộ là nơi hội tụ các nhà báo họ Ngô trên mọi miền Tổ quốc, công tác tại nhiều cơ quan báo chí truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử.
Có một Hà Nội nghĩa tình Muôn mặt cuộc sống

Có một Hà Nội nghĩa tình

TTTĐ - Bên cạnh những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa và đặc sắc về văn hóa, nghệ thuật, du lịch, ẩm thực… chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” còn thắm đượm tính nhân văn, với nhiều hoạt động thể hiện nghĩa tình của một Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Xem thêm