Tag

Dùng ca từ lan tỏa thông điệp hiếu hạnh về “Ơn nghĩa sinh thành”

Văn học - Nghệ thuật 13/08/2024 20:11
aa
TTTĐ - “Tuổi thơ con đó luôn có giọt nước mắt mẹ cha/Ơn nghĩa sinh thành ấy con nguyện luôn khắc trong tim/Từ đây lòng con muốn nói cám ơn mẹ cha từ bi…”, những ca từ da diết ấy đều đặn hằng năm vang lên trong chương trình Ơn nghĩa sinh thành, ôm trọn trái tim thổn thức của triệu triệu người con khi hướng về cha mẹ với tấm lòng biết ơn vô hạn. Một mùa Vu Lan nữa lại về.
Hồ Quỳnh Hương mong làm người nhà với khán giả "Ơn nghĩa sinh thành" Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái” Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ

Ca khúc Ơn nghĩa sinh thành được nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí sáng tác vào năm 2021. Chia sẻ về cơ duyên viết lên ca khúc này, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí cho hay: “Ý tưởng ca khúc này tôi đã ấp ủ rất lâu rồi, đến khi đạo diễn Mai Thanh Tùng ngỏ lời muốn có bài chủ đề trong chương trình Ơn nghĩa sinh thành, đã tiếp thêm động lực để tôi viết hoàn thiện ca khúc về đạo hiếu hạnh, tri ân những người làm cha mẹ trong mùa Vu Lan”.

Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí
Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí

Những ca từ da diết, xúc động trong bài hát xuất phát từ trái tim thổn thức của người con khao khát tình cha mẹ. Nhạc sĩ Xuân Trí mất cha mẹ từ sớm. Vì vậy, anh thấu hiểu tâm can của những người con với niềm mong ước có thêm cơ hội được gặp cha mẹ.

"Khi tôi viết ca khúc này, toàn bộ kí ức của quá khứ, tuổi thơ hiện ra, đặc biệt là thời còn cơ cực gian khó. Ba đi làm xa, mẹ ở nhà tần tảo buôn bán đủ thứ để nuôi các con. Những lúc trời nắng hay mưa gió, cha mẹ vẫn lặn lội vất vả ngoài đường để kiếm tiền nuôi chúng tôi. Thực sự khi hồi tưởng lại những kí ức đó, trong lòng tôi lại quặn thắt. Công lao của cha mẹ quá lớn, tôi chưa kịp báo hiếu được cha mẹ", nhạc sĩ Xuân Trí nghẹn ngào chia sẻ.

Dùng ca từ lan tỏa thông điệp hiếu hạnh về “Ơn nghĩa sinh thành”

Từ nỗi lòng đó, khi khởi tâm viết ca khúc, anh đã gửi gắm rất nhiều tâm tư, nguyện vọng của cá nhân trong tác phẩm, cũng là lời nhắn gửi đến khán giả nghe nhạc. “Tình cha mẹ rất thiêng liêng, qua bài hát, tôi muốn gửi thông điệp sâu sắc là ơn đức sinh thành rất lớn lao, những ai còn cha mẹ hãy dành thời gian để chăm sóc, thương yêu. Vạn sự vô thường, chúng ta không biết trước điều gì. Người nào đã khuất bóng cha mẹ, hãy có niềm tin rằng tình yêu của cha mẹ sẽ luôn dõi theo chúng ta mọi lúc, mọi nơi”, nhạc sĩ Xuân Trí nhắn gửi.

Dùng ca từ lan tỏa thông điệp hiếu hạnh về “Ơn nghĩa sinh thành”
Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí cùng NSƯT Đăng Dương thu tác phẩm mới gửi đến khán giả

Bằng tình cảm thường trực trong trái tim mình, những kỉ niệm êm đềm ấu thơ bên cha mẹ cùng sự cảm nhận, thấu hiểu sâu sắc về sự hi sinh, vất vả của những người làm cha mẹ, nhạc sĩ Xuân Trí đã dành trọn tâm tư của mình vào trong từng ca từ.

Từ khi ca khúc ra đời đã có rất nhiều ca sĩ yêu mến và thể hiện ca khúc “Ơn nghĩa sinh thành”. Bởi lẽ, ca khúc đã chạm vào tiếng lòng của họ. “Khi tôi đưa ca khúc để gửi gắm thì hầu hết ca sĩ đều đón nhận. Họ đều có gia đình nên rất hiểu nỗi lòng của người làm cha làm mẹ, cũng ngợi nhớ đến hình ảnh cha mẹ mình. Ca từ bài hát chạm đến trái tim, có chiều sâu về đạo hiếu nên được khán giả yêu thích đón nhận”, nhạc sĩ Xuân Trí nói.

Sân khấu hoành tráng cùng những tiết mục đặc sắc luôn là điểm nhấn tại chương trình
Sân khấu hoành tráng cùng những tiết mục đặc sắc luôn là điểm nhấn tại chương trình Ơn nghĩa sinh thành

“Ơn nghĩa sinh thành” cũng là ca khúc nằm trong chuỗi các sáng tác về quê hương, đất nước, tình người, cha mẹ, Phật pháp mà anh phát tâm tình nguyện theo đuổi nhiều năm nay. Những chủ đề mang tính nhân văn, đem lại những năng lượng tích cực khiến anh thấy hứng khởi để sáng tác trong từng ca từ, giai điệu.

Đều đặn hằng năm, ca khúc này lại vang lên trong chương trình Ơn nghĩa sinh thành. “Có năm tôi làm đạo diễn âm nhạc trong chương trình và trực tiếp lựa chọn ca sĩ để biểu diễn. Tôi thấy chương trình thật sự ý nghĩa, có sức lan tỏa, hội tụ đầy đủ nhân duyên và được làm bằng tấm lòng sâu sắc, nhiệt huyết của cả ê-kíp”, nhạc sĩ Xuân Trí nhận xét.

Tiếp nối thành công của nhiều năm trước, chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024” sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 15/8/2024 tại địa điểm quen thuộc: Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar (Oscar Media), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội cùng 10 kênh truyền hình cả nước.

“Ơn nghĩa sinh thành 2024” hứa hẹn đưa khán giả trở về với những giá trị cốt lõi trong tâm khảm mỗi người với lòng biết ơn ngập tràn những giá trị tưởng chừng giản đơn mà vô cùng vĩ đại, làm sống lại những năm tháng ấu thơ được ấp ôm trong vòng tay của ông bà, cha mẹ, hoài niệm những ký ức ấm êm bên gia đình, để rồi càng thêm trân trọng những giờ phút hiện tại.

Đọc thêm

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô Văn hóa

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô

TTTĐ - Phạm Hoàng Giang hạnh phúc khi được làm Tổng đạo diễn chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” với chủ đề “Dấu son Hà Nội”.
Giới thiệu di sản độc đáo của Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh Văn hóa

Giới thiệu di sản độc đáo của Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau” và Trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh.
"Người hát ả đào" - vở diễn mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

"Người hát ả đào" - vở diễn mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - “Người hát ả đào” là vở diễn chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của Nhà hát Chèo Hà Nội.
Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Huyện Đông Anh giành giải Nhất Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nội 2024

TTTĐ - Với phần dự thi được đầu tư công phu cả hình thức và nội dung, đội đến từ huyện Đông Anh đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024.
Lân Sư Rồng sẽ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia? Văn học - Nghệ thuật

Lân Sư Rồng sẽ thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia?

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét đưa nghệ thuật Lân Sư Rồng - một hình thức nghệ thuật trình diễn đặc trưng của người Hoa tại TP Hồ Chí Minh vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
Cuộc thi “Nhịp sống trẻ” - cơ hội cho tài năng nhảy hiện đại Văn hóa

Cuộc thi “Nhịp sống trẻ” - cơ hội cho tài năng nhảy hiện đại

TTTĐ - Ngày 20/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội thông tin về Cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” - Hà Nội lần thứ II, năm 2024.
Viết về "người nối quá khứ với tương lai" Văn học - Nghệ thuật

Viết về "người nối quá khứ với tương lai"

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh đã viết bài thơ tặng Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam Trần Kim Hoa - một trong những người góp công sức tôn tạo và lưu giữ hình ảnh trường dạy làm báo đầu tiên của nước ta.
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử Văn hóa

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử

TTTĐ - “Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử” là trưng bày chuyên đề chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) do Thư viện Hà Nội tổ chức.
Cuốn sách kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng Văn học - Nghệ thuật

Cuốn sách kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

TTTĐ - Nhân dịp kỉ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2024), Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã tái bản cuốn sách “Người cập rằng hầm xay lúa” do nhà văn Nguyễn Công Hoan kể, họa sĩ Mai Long vẽ minh họa.
Triển lãm “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập” Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”

TTTĐ - Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hội Nhà báo Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm ảnh “Thủ đô Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”.
Xem thêm