Tag

Dùng nước muối sinh lý “bẩn” coi chừng rước thêm bệnh

Sức khỏe 17/05/2017 15:45
aa
TTTĐ.VN- Nước muối sinh lý từ lâu đã trở thành “vật bất ly thân” của các bà mẹ nuôi con nhỏ. Từ đánh tưa lưỡi, đánh răng, rửa mắt cho con đến xúc miệng, nhỏ mắt, nhỏ mũi, lau vết thương hở, vết trầy xước… nước muối đều được coi như “thần dược” trị mọi vi khuẩn, sát trùng tuyệt đối. Tuy nhiên, những thông tin về nước muối sinh lý được sản xuất theo quy trình cực “bẩn” đã khiến người tiêu dùng lo lắng.

Dùng nước muối sinh lý “bẩn” coi chừng rước thêm bệnh

Bát nháo thị trường nước muối sinh lý

Nắm bắt được nhu cầu sử dụng nước muối sinh lý của hầu hết các gia đình Việt hiện nay, các DN đua nhau sản xuất kinh doanh loại sản phẩm này. NTD như lạc vào “mê hồn trận” các thương hiệu như Haipharco, Pharmedic, Dược Hải Dương…, cùng cả chục loại dung dịch vệ sinh mũi được quảng cáo bằng những lời lẽ “có cánh”.

Trên thị trường lại bày bán nhiều loại nước muối sinh lý khác nhau, thậm chí nhiều loại nước muối không có số đăng ký lưu hành thuốc dùng ngoài do Bộ Y tế cấp song trên sản phẩm đều ghi công dụng như thuốc dùng ngoài. Cụ thể, theo số liệu của Thanh tra y tế TP.HCM cho thấy, có đến 6 nhãn hàng nước muối đang lưu hành trên thị trường chưa có cơ sở nào có số đăng ký thuốc, hầu hết đăng ký ở dạng mỹ phẩm. Trong khi thông tư Bộ Y tế quy định rõ, mỹ phẩm mục đích chính dùng để làm sạch, làm thơm. Trong khi đó giá cả quá rẻ chỉ từ 3.000 đến 8.000 đồng/chai. Đáng sợ hơn một số tiệm thuốc chỉ căn cứ vào giá của sản phẩm mua vào để đánh giá chất lượng.

Dùng nước muối sinh lý “bẩn” coi chừng rước thêm bệnh


Mặc dù trên nhãn của các loại nước muối sinh lý có ghi công dụng phòng chống bệnh răng miệng, các bệnh lây qua đường hô hấp. Nhưng theo đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, những công dụng như thế này như một thuốc dùng ngoài là không hợp lý. Sở Y tế TP.HCM cho biết, sẽ có văn bản báo cáo về tình trạng nước muối bày bán trên thị trường đến Bộ Y tế nhằm có ý kiến chỉ đạo đến các địa phương, tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Hiện nhiều người vẫn có thói quen mua loại chai to, thường là 500ml về dùng chung cho việc rửa mắt, miệng, mũi, thậm chí dùng cho cả trẻ sơ sinh. Có người còn tự pha chế nước muối sinh lý tại nhà để dùng. Điều này là rất sai lầm. Nước muối sinh lý là sản phẩm y tế khá thông dụng trong mỗi gia đình. Tuy nhiên người tiêu dùng không khỏi giật mình khi nghe công nghệ sản xuất thủ công cực bẩn của loại nước muối được cho là sát khuẩn này.

Khi nước muối sinh lý không đảm bảo mà nhỏ mắt có thể bị nhiễm khuẩn gây hại cho mắt, nhỏ mũi gây nhiễm trùng dù trước đó trẻ có thể không bị… Tốt nhất khi muốn sử dụng nước muối sinh lý, mọi người nên đến các hiệu thuốc uy tín mua và cần xem có được cấp số đăng ký lưu hành không. Chưa kể nếu dùng nước bẩn chưa qua xử lý sản xuất sẽ chứa nhiều tạp chất, vi khuẩn. Nồng độ nước muối không phù hợp có thể gây hại như khi rửa mũi làm tổn thương niêm mạc mũi, giảm khả năng tự miễn dịch của mũi… Hơn nữa, nước muối sinh lý không tiêu diệt được vi khuẩn như mọi người nghĩ. Mục đích của việc dùng NaCl 0,9% chỉ có tác dụng làm sạch vết thương, loại bỏ chất bẩn. Nếu muốn sát khuẩn, bác sĩ sẽ cho dùng dung dịch sát khuẩn kèm theo hoặc không có thể không. Vì vậy, mọi người không nên lạm dụng để tránh tác dụng ngược với sức khỏe.

Nước muối sinh lý không nên dùng tùy tiện

Các chuyên gia cũng cho biết, không phải cứ gọi là nước muối sinh lý là có thể dùng tùy tiện mà phải dùng loại đúng chỉ định. Nước muối sinh lý có 3 loại: Loại để tiêm truyền, loại để nhỏ mắt và loại để nhỏ mũi, súc miệng, rửa vết thương. Trên các chai NaCl 09% đều có ghi rõ chỉ định dùng.

Theo PGS, TS Nguyễn Tiến Dũng (nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), nước muối sinh lý có tác dụng sát khuẩn, vệ sinh mắt, mũi, họng, song sản phẩm này không có tác dụng phòng bệnh, vì vậy khi sử dụng sản phẩm phải đảm bảo yếu tố hợp lý, tránh lạm dụng.

Do đó, các bậc phụ huynh chỉ nên dùng nước muối sinh lý rửa mũi (loại dành cho mũi) cho trẻ trong trường hợp trẻ bị bệnh như ho, sổ mũi... Trưởng Khoa Tai - Mũi - Họng (Bệnh viện Nhi) Nguyễn Tuyết Xương cho biết, khi trẻ bị viêm tăng tiết, đường mũi họng dễ nhiễm khuẩn hơn. Khi đó, nên dùng nước muối để rửa cho bé bớt đờm dãi họng. “Khi đứa trẻ bình thường, không bị tăng tiết, không đờm dãi thì không nên rửa mũi, họng cho con” - bác sĩ Xương cho biết.

Trước quan điểm của nhiều bà mẹ hiện nay là dùng nước muối rửa hàng ngày như một cách phòng bệnh cho con, bác sĩ Xương cảnh báo đó là hiểu biết sai và cần phải thay đổi ngay. Một là tạo tâm lý cho đứa trẻ lúc nào cũng bị bệnh khiến trẻ sợ hãi, quấy khóc. Hai nữa, nếu kỹ thuật của mẹ không tốt, trong khi rửa mũi, họng làm bé giẫy giụa khiến đầu bình xịt cọ vào thành mũi, sẽ làm mỏng thành mạch mũi, có thể làm bé bị chảy máu mũi.

Đặc biệt, nếu rửa mũi cho con ở tư thế không đúng, sẽ gây ra viêm tai cho trẻ, nhất là với trẻ em nhỏ và trẻ sơ sinh. Những em nhỏ này vòi từ họng đến tai ngắn và mở nằm ngang nên rửa không đúng sẽ làm nước muối trào ngược lên tai, gây ra viêm tai. Trừ trường hợp bé bị viêm tai có mủ, không thể dùng bông tăm ngoáy được thì bơm nước nhẹ vào rồi thấm khô tai.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe" Sức khỏe

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe"

TTTĐ - "Đại sứ cao khỏe" là dự án vì cộng đồng được LineaBon triển khai trong tháng 9/2024, thu hút sự tham gia của 10.000 ba mẹ. Mỗi hashtag kèm video tham dự chương trình được LineaBon góp 10.000đ tới quỹ Trái tim cho em. Cùng với đó, LineaBon hỗ trợ thêm 100 triệu đồng, nâng tổng số tiền trao tặng tới các em nhỏ lên 200 triệu đồng.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Xem thêm