Tag

Ethiopia đối mặt với khủng hoảng sau khi tuyên bố cấm cửa xe xăng

Xe++ 30/08/2024 13:59
aa
Chính phủ Ethiopia quyết định cấm nhập khẩu đối với tất cả ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu truyền thống, tuy nhiên dường như quốc gia châu Phi này vẫn chưa có sự chuẩn bị kỹ càng cho sự thay đổi chóng vánh như vậy.

Hồi tháng 2/2024, Chính phủ Ethiopia đã ra lệnh cấm nhập khẩu đối với tất cả ô tô không vận hành bằng động cơ điện. Quyết định gây bất ngờ này biến Ethiopia trở thành nơi đầu tiên trên thế giới “nói không” với ô tô chạy bằng xăng dầu, điều mà các quốc gia có nền kinh tế phát triển ở châu Âu hay “thủ phủ xe điện” Trung Quốc vẫn chưa làm được. Đồng thời, chính sách mới cũng giúp quốc gia này tiết kiệm chi phí nhập khẩu nguyên liệu, vốn đã lên đến 7,6 triệu USD vào năm ngoái.

Tuy nhiên, Ethiopia dường như chưa có sự chuẩn bị kỹ càng cho sự thay đổi này, bởi hiện nay, quốc gia này vẫn còn quá ít trạm sạc. Bên cạnh đó, nhiều nơi tại Ethiopia vẫn còn đối mặt với tình trạng thiếu điện.

Chính phủ Ethiopia cấm nhập khẩu xe xăng để khuyến khích xe điện, nhưng cơ sở hạ tầng chưa phát triển khiến chủ xe điện tại đây đang gặp không ít khó khăn.

Ông Yizengaw Yitayih - chuyên gia cấp cao về biến đổi khí hậu tại Bộ Giao thông vận tải và Hậu cần của Ethiopia - cho biết quốc gia châu Phi này hiện chỉ có khoảng 50 trạm sạc.

Số lượng trạm sạc này chắc chắn không đủ cho nhu cầu của cả một quốc gia và không phải tất cả 50 trạm sạc này đều còn đang hoạt động tốt. Rest of World cho biết đã tìm thấy ít nhất 4 trạm sạc tại Ethiopia do Chính phủ sở hữu nhưng chỉ 2 trạm trong số này còn đang hoạt động.

Một vài công ty như TotalEnergies, Green Tech Africa và Haile Motors cũng đã thiết lập một số điểm sạc trên khắp lãnh thổ quốc gia châu Phi. Tuy nhiên, các chính sách chưa rõ ràng của chính phủ Ethiopia khiến các đơn vị nước ngoài “ngại” đầu tư mạnh tay vào đây.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu điện cũng là trở ngại lớn đối với mục tiêu điện hóa phương tiện giao thông tại Ethiopia. Theo thông tin từ EnergyPedia, sản lượng điện sản xuất thường niên của Ethiopia đạt xấp xỉ 9.000 GWh/năm, chủ yếu đến từ các nhà máy thủy điện. Theo số liệu gần nhất, chỉ có khoảng 27% dân số nông thôn ở Ethiopia có quyền truy cập vào lưới điện quốc gia.

Những năm gần đây, tình trạng thiếu điện đã trở nên trầm trọng hơn tại quốc gia này. Hồi tháng 3, nhiều thành phố lớn tại Ethiopia cũng rơi vào tình trạng cắt điện liên miên, bao gồm cả ở thủ đô Addis Ababa.

Xe điện tại Ethiopia cũng thiếu phụ tùng thay thế và cơ sở sửa chữa trong trường hợp hư hỏng.

“Chính sách chuyển đổi sang ôtô điện được ban hành quá sớm. Chúng tôi có cảm giác khó chịu khi phải bán ôtô điện cho khách hàng bởi tình trạng thiếu hụt và đắt đỏ hiện tại của phụ tùng thay thế”, Adis Yohannes – quản lý một đại lý ô tô tại thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) nhận xét.

Araya Belete - nhân viên tại một công ty vận tải - cho biết anh đã phải tham khảo video trên YouTube để tìm cách tự sửa xe điện, bởi các xưởng sửa chữa địa phương không biết cách sửa chữa xe điện, trong khi hướng dẫn sử dụng kèm theo xe được viết bằng tiếng Trung Quốc.

“Các đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu đang tìm đến bất kỳ xe điện Trung Quốc nào mà họ thấy rẻ, sau đó bán lại cho khách hàng Ethiopia mà không có thêm các hướng dẫn đầy đủ về bảo dưỡng”, anh Araya Belete nhận định.

Araya Belete cũng cho biết công ty vận tải nơi anh làm việc đã phải tự lắp đặt các điểm sạc xe của đơn vị, nguyên nhân xuất phát từ tình trạng thiếu hụt trạm sạc công cộng tại Ethiopia.

Trước thực trạng nói trên, chuyên gia Yizengaw Yitayih thừa nhận những thách thức liên quan đến quá trình chuyển đổi sang xe điện tại quốc gia châu Phi và cho biết Chính phủ Ethiopia đang nỗ lực giải quyết.

Hiện tại, lượng xe điện đang hoạt động tại Ethiopia hiện ở mức khoảng 70.000 xe. Với hàng loạt chính sách mới, quốc gia châu Phi này đang hướng tới cột mốc 500.000 xe điện trong 10 năm tiếp theo. Để đạt mục tiêu kể trên, Chính phủ Ethiopia còn rất nhiều điều phải làm.

Đọc thêm

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo Xe++

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

TTTĐ - Vượt trội so với xe máy xăng truyền thống về cả ngoại hình, tính năng nhưng giá bán đang rất ưu đãi, xe máy điện VinFast Evo Lite Neo là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ ưa chuộng lối sống xanh.
Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh? Xe++

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

TTTĐ - Dải sản phẩm xe máy điện đa dạng với trang bị an toàn, đúng quy chuẩn, tiết kiệm chi phí sử dụng là những lợi thế để VinFast sớm chiếm lĩnh thị phần xe máy dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.
Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng Xe++

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Porsche gây chú ý khi công bố kế hoạch phát triển một mẫu SUV chạy xăng thay thế Macan, đồng thời khẳng định duy trì động cơ đốt trong trong chiến lược dài hạn.
Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng Xe++

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng

Rebel Motor - một công ty tư nhân chuyên nhập khẩu xe máy vừa đưa về lô xe Honda CGX 150 để phân phối tại thị trường Việt Nam.
Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước Xe++

Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.
Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh Xe++

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh

TTTĐ - Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, Bộ Xây dựng đã chính thức công nhận ngày thứ Tư đầu tiên của tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội.
Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3 Xe++

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3

TTTĐ - Tài xế Xanh SM và khách đặt xe có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng nghìn quà tặng, tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng, từ nay đến 31/8.
Thị trường ô tô Đông Nam Á: Xe Nhật dẫn đầu Xe++

Thị trường ô tô Đông Nam Á: Xe Nhật dẫn đầu

Với gần 1 triệu xe tới tay khách hàng Đông Nam Á, Toyota tiếp tục là thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại khu vực này trong năm 2024.
Honda Accord lần đầu tiên được trang bị công nghệ tự lái Xe++

Honda Accord lần đầu tiên được trang bị công nghệ tự lái

Honda bất ngờ công bố bổ sung hệ thống tự lái cấp 3 cho dòng sedan hạng D Honda Accord 2025
Xiaomi chiêu mộ nhân tài của BMW và Rolls-Royce về làm xe điện Xe++

Xiaomi chiêu mộ nhân tài của BMW và Rolls-Royce về làm xe điện

Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, đang gây chú ý khi lấn sân mạnh mẽ vào thị trường xe điện.
Xem thêm