Tag

Ethiopia đối mặt với khủng hoảng sau khi tuyên bố cấm cửa xe xăng

Xe++ 30/08/2024 13:59
aa
Chính phủ Ethiopia quyết định cấm nhập khẩu đối với tất cả ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu truyền thống, tuy nhiên dường như quốc gia châu Phi này vẫn chưa có sự chuẩn bị kỹ càng cho sự thay đổi chóng vánh như vậy.

Hồi tháng 2/2024, Chính phủ Ethiopia đã ra lệnh cấm nhập khẩu đối với tất cả ô tô không vận hành bằng động cơ điện. Quyết định gây bất ngờ này biến Ethiopia trở thành nơi đầu tiên trên thế giới “nói không” với ô tô chạy bằng xăng dầu, điều mà các quốc gia có nền kinh tế phát triển ở châu Âu hay “thủ phủ xe điện” Trung Quốc vẫn chưa làm được. Đồng thời, chính sách mới cũng giúp quốc gia này tiết kiệm chi phí nhập khẩu nguyên liệu, vốn đã lên đến 7,6 triệu USD vào năm ngoái.

Tuy nhiên, Ethiopia dường như chưa có sự chuẩn bị kỹ càng cho sự thay đổi này, bởi hiện nay, quốc gia này vẫn còn quá ít trạm sạc. Bên cạnh đó, nhiều nơi tại Ethiopia vẫn còn đối mặt với tình trạng thiếu điện.

Chính phủ Ethiopia cấm nhập khẩu xe xăng để khuyến khích xe điện, nhưng cơ sở hạ tầng chưa phát triển khiến chủ xe điện tại đây đang gặp không ít khó khăn.

Ông Yizengaw Yitayih - chuyên gia cấp cao về biến đổi khí hậu tại Bộ Giao thông vận tải và Hậu cần của Ethiopia - cho biết quốc gia châu Phi này hiện chỉ có khoảng 50 trạm sạc.

Số lượng trạm sạc này chắc chắn không đủ cho nhu cầu của cả một quốc gia và không phải tất cả 50 trạm sạc này đều còn đang hoạt động tốt. Rest of World cho biết đã tìm thấy ít nhất 4 trạm sạc tại Ethiopia do Chính phủ sở hữu nhưng chỉ 2 trạm trong số này còn đang hoạt động.

Một vài công ty như TotalEnergies, Green Tech Africa và Haile Motors cũng đã thiết lập một số điểm sạc trên khắp lãnh thổ quốc gia châu Phi. Tuy nhiên, các chính sách chưa rõ ràng của chính phủ Ethiopia khiến các đơn vị nước ngoài “ngại” đầu tư mạnh tay vào đây.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu điện cũng là trở ngại lớn đối với mục tiêu điện hóa phương tiện giao thông tại Ethiopia. Theo thông tin từ EnergyPedia, sản lượng điện sản xuất thường niên của Ethiopia đạt xấp xỉ 9.000 GWh/năm, chủ yếu đến từ các nhà máy thủy điện. Theo số liệu gần nhất, chỉ có khoảng 27% dân số nông thôn ở Ethiopia có quyền truy cập vào lưới điện quốc gia.

Những năm gần đây, tình trạng thiếu điện đã trở nên trầm trọng hơn tại quốc gia này. Hồi tháng 3, nhiều thành phố lớn tại Ethiopia cũng rơi vào tình trạng cắt điện liên miên, bao gồm cả ở thủ đô Addis Ababa.

Xe điện tại Ethiopia cũng thiếu phụ tùng thay thế và cơ sở sửa chữa trong trường hợp hư hỏng.

“Chính sách chuyển đổi sang ôtô điện được ban hành quá sớm. Chúng tôi có cảm giác khó chịu khi phải bán ôtô điện cho khách hàng bởi tình trạng thiếu hụt và đắt đỏ hiện tại của phụ tùng thay thế”, Adis Yohannes – quản lý một đại lý ô tô tại thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) nhận xét.

Araya Belete - nhân viên tại một công ty vận tải - cho biết anh đã phải tham khảo video trên YouTube để tìm cách tự sửa xe điện, bởi các xưởng sửa chữa địa phương không biết cách sửa chữa xe điện, trong khi hướng dẫn sử dụng kèm theo xe được viết bằng tiếng Trung Quốc.

“Các đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu đang tìm đến bất kỳ xe điện Trung Quốc nào mà họ thấy rẻ, sau đó bán lại cho khách hàng Ethiopia mà không có thêm các hướng dẫn đầy đủ về bảo dưỡng”, anh Araya Belete nhận định.

Araya Belete cũng cho biết công ty vận tải nơi anh làm việc đã phải tự lắp đặt các điểm sạc xe của đơn vị, nguyên nhân xuất phát từ tình trạng thiếu hụt trạm sạc công cộng tại Ethiopia.

Trước thực trạng nói trên, chuyên gia Yizengaw Yitayih thừa nhận những thách thức liên quan đến quá trình chuyển đổi sang xe điện tại quốc gia châu Phi và cho biết Chính phủ Ethiopia đang nỗ lực giải quyết.

Hiện tại, lượng xe điện đang hoạt động tại Ethiopia hiện ở mức khoảng 70.000 xe. Với hàng loạt chính sách mới, quốc gia châu Phi này đang hướng tới cột mốc 500.000 xe điện trong 10 năm tiếp theo. Để đạt mục tiêu kể trên, Chính phủ Ethiopia còn rất nhiều điều phải làm.

Đọc thêm

Đi Lamborghini Huracan nhưng người đàn ông vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp Xe++

Đi Lamborghini Huracan nhưng người đàn ông vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp

TTTĐ - Mới đây, cảnh sát Australia đã tịch thu chiếc Lamborghini Huracan của một người đàn ông từng nhận trợ cấp thất nghiệp trong suốt 5 năm qua.
Honda chuẩn bị trình làng xe máy điện mới: Thiết kế lai Honda Lead Xe++

Honda chuẩn bị trình làng xe máy điện mới: Thiết kế lai Honda Lead

TTTĐ - Theo kế hoạch, Honda Motor sẽ giới thiệu một mẫu xe máy điện hoàn toàn mới vào cuối năm nay, sau khi ra mắt EM1 e: và EM1 e: Plus.
Top 5 mẫu SUV của Mazda được tin cậy nhất Xe++

Top 5 mẫu SUV của Mazda được tin cậy nhất

Dựa theo các đánh từ các đơn vị uy tín trong lĩnh vực ô tô như JD Power và Consumer Reports, kết hợp với theo dõi ý kiến người dùng, tạp chí Topspeed mới đây đã công bố top 5 mẫu SUV Mazda được khách hàng tin tưởng nhất.
Tesla Cybertruck bốc cháy sau cú tông mạnh vào trụ nước cứu hỏa Xe++

Tesla Cybertruck bốc cháy sau cú tông mạnh vào trụ nước cứu hỏa

TTTĐ - Tại Harlingen, Texas (Mỹ) mới đây đã xảy ra một vụ hỏa hoạn liên quan đến xe Tesla Cybertruck.
MG3 2024 rục rịch ra mắt tại Đông Nam Á Xe++

MG3 2024 rục rịch ra mắt tại Đông Nam Á

Thế hệ mới của MG3 đã tiếp cận thị trường Đông Nam Á với điểm đến đầu tiên là Thái Lan. Mẫu xe này được định vị ở phân khúc hatchback cỡ B, cạnh tranh trực tiếp với Mazda2.
MG7 ra mắt tại Việt Nam, sedan hạng D giá từ 738 triệu đồng Xe++

MG7 ra mắt tại Việt Nam, sedan hạng D giá từ 738 triệu đồng

MG7 được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản là Deluxe, Luxury và Trophy Plus cùng 2 tùy chọn động cơ.
Rapper Binz cùng loạt khách mời nổi tiếng sẽ góp mặt tại Gumball 3000 Xe++

Rapper Binz cùng loạt khách mời nổi tiếng sẽ góp mặt tại Gumball 3000

TTTĐ - Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, sự kiện siêu xe hàng đầu thế giới Gumball 3000 sẽ chính thức diễn ra tại TP.HCM.
Chiêm ngưỡng dàn xe Ferrari của "vua cafe" góp mặt tại Gumball 3000 Xe++

Chiêm ngưỡng dàn xe Ferrari của "vua cafe" góp mặt tại Gumball 3000

TTTĐ - Vào ngày 14/9 tới đây, dân mê xe tại Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hàng trăm siêu xe từ khắp nơi trên thế giới quy tụ tại TP.HCM để tham gia hành trình Gumball 3000.
Hyundai công bố cấu hình "thuần điện" mới cho Santa Fe Xe++

Hyundai công bố cấu hình "thuần điện" mới cho Santa Fe

TTTĐ - Mới đây, Hyundai đã hé lộ phần nào về kế hoạch tương lai của hãng trong sự kiện CEO Investor Day 2024. Đáng chú ý nhất là thông tin về phiên bản thuần điện của Hyundai Santa Fe.
Land Rover hồi sinh Defender V8 với bản nâng cấp mới Xe++

Land Rover hồi sinh Defender V8 với bản nâng cấp mới

Hãng xe Anh Quốc Land Rover mới đây đã gây bất ngờ khi quyết định đem Defender động cơ V8 trở lại dưới dạng phiên bản đặc biệt giới hạn với tên gọi Classic Defender V8.
Xem thêm