Tag
Khoa Chính trị học - Học viện Báo chí và Tuyên truyền:

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

Giáo dục 28/09/2024 11:18
aa
TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế

Hội thảo này cũng là dịp để các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên trong khoa ôn lại lịch sử 30 năm qua, đồng thời bày tỏ tri ân các thế hệ đi trước, giáo dục truyền thống tự hào cho thế hệ hiện tại và xác định hướng đi cho tương lai.

Góp phần vào thành tích vẻ vang của toàn trường

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Sơn - Phó Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng phấn đấu của các thế hệ cán bộ giảng viên, học viên, sinh viên trong khoa, đến nay khoa Chính trị học đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

tặng hoa chúc mừng khoa Chính trị học
Lãnh đạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền tặng hoa chúc mừng khoa Chính trị học

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS Dương Thị Thục Anh, Phó trưởng khoa Chính trị học cho biết: Năm 1994, khoa Chính trị học được thành lập.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, cho đến nay, khoa đã khẳng định tầm vóc, vị thế với những đóng góp tích cực vào thực hiện thành công các mục tiêu trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền thời kỳ đổi mới, cũng như đối với nền khoa học chính trị nước nhà.

“Với chủ đề: “Khoa Chính trị học - 30 năm xây dựng và phát triển (1994 - 2024)”, hội thảo vừa là dịp để các thế hệ cán bộ, nhà giáo và học viên, sinh viên khoa Chính trị học gặp gỡ và nhìn lại chặng đường phát triển 30 năm đầy tự hào của ngôi nhà Chính trị học - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Đây cũng là diễn đàn khoa học để các vị đại biểu, nhà khoa học cùng đánh giá, tổng kết về quá trình xây dựng và phát triển của khoa, về cả những mặt thành công, vấn đề còn tồn tại, đồng thời gợi mở những định hướng, giải pháp tạo đột phá và phát triển vững chắc cho khoa trong thời gian tới”, TS. Dương Thị Thục Anh cho hay.

Đội ngũ cán bộ khoa phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều cán bộ giảng viên từ Khoa phát triển, trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Học viện, lãnh đạo các cơ quan Trung ương. Hiện nay, 100% giảng viên của khoa có trình độ từ thạc sĩ trở lên, trong đó gần 50% có trình độ tiến sĩ trở lên.

Nhiều sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp ra trường đã và đang giữ trọng trách trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, lãnh đạo chủ chốt các doanh nghiệp. Đây là niềm tự hào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói chung, các thế hệ cán bộ, học viên, sinh viên khoa Chính trị học nói riêng…

“Những thành tích mà khoa Chính trị học đạt được đến nay là sự động viên, khích lệ rất lớn đối với tập thể khoa, đồng thời cũng là lời căn dặn, nhắc nhở các đồng chí phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đặc biệt với ngành Quản lý công - một chuyên ngành mới và nhiều triển vọng ở Việt Nam. Thành tích của các đồng chí cũng chính là góp phần vào thành tích chung của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, góp phần khẳng định thương hiệu của Học viện trong đào tạo hiện nay.

Đảng ủy, Ban Giám đốc, Hội đồng trường mong mỏi và kỳ vọng, đội ngũ cán bộ giảng viên của khoa tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, phấn đấu trở thành một trong những khoa mạnh, khoa kiểu mẫu của Học viện về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện. Chúng tôi hi vọng và tin tưởng vào sự phát triển nhanh, mạnh hơn nữa của khoa trong giai đoạn tới, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của khoa, của nhà trường và toàn xã hội”, PGS.TS Phạm Minh Sơn khẳng định.

PGS.TS Phạm Minh Sơn - Phó Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại chương trình
PGS.TS Phạm Minh Sơn - Phó Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại chương trình

Học đi đôi với hành

Tham luận tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Viết Thảo - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cho rằng: Trên phạm vi cả nước, nhiều trường đại học, học viện có chương trình đào tạo các chuyên ngành thuộc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với tư cách là hệ thống tri thức cơ bản.

Sứ mệnh riêng có của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trong đó có Học viện Báo chí và Tuyên truyền, khoa Chính trị học là đào tạo chuyên sâu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh như nền tảng tư tưởng của chính Đảng tiền phong và kim chỉ nam cho cách mạng Việt Nam, cho con đường phát triển đất nước hiện nay.

phát biểu tại chương trình
PGS.TS Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Phụ trách khoa Chính trị học phát biểu tại chương trình

Cả nước có nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học nhưng đối với Học viện, nghiên cứu khoa học trước hết và chủ yếu là nghiên cứu lý luận, trong đó có nghiên cứu kinh điển; nghiên cứu đường lối, quan điểm của Đảng; nghiên cứu tổng kết lý luận và thực tiễn của phong trào cộng sản, công nhân và phong trào cách mạng thế giới; nghiên cứu tổng kết lý luận và thực tiễn của công cuộc đổi mới; nghiên cứu các học thuyết phát triển hiện đại…

Mục đích đào tạo và học tập của Học viện cũng rất đặc thù, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và Nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Bởi vậy, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phải thực hành phương châm mang ý nghĩa sống còn là học đi đôi với hành, gắn lý luận với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội.

Chương trình, nội dung đào tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phải đảm bảo đồng bộ các yêu cầu: Cơ bản, hệ thống, thực tiễn và hiện đại; chú trọng giáo dục khoa học và nghiệp vụ lãnh đạo, quản lý; kết hợp đào tạo chuyên môn với rèn luyện tư tưởng, đạo đức, tác phong và năng lực làm việc trong môi trường quốc tế...

phát biểu tại
TS Dương Thị Thục Anh, Phó trưởng khoa Chính trị học phát biểu tại chương trình

Đào tạo những gì xã hội cần

Phát biểu tham luận, PGS.TS Lưu Văn Quảng - Viện trưởng Viện Chính trị học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho hay: Sự tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ giới hạn trong lĩnh vực sản xuất, mà còn lan rộng đến hầu hết các khía cạnh khác của đời sống xã hội, bao gồm kinh tế, văn hóa, giáo dục và chính trị.

Trong lĩnh vực này, cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi căn bản cách thức quyền lực được thực thi và kiểm soát. Công nghệ kỹ thuật số đã làm cho việc quản lý Nhà nước trở nên minh bạch hơn nhưng tạo ra những thách thức mới về bảo mật và quyền tự do cá nhân. Công nghệ cũng thay đổi cách thức mà các quá trình dân chủ diễn ra, từ việc bỏ phiếu trực tuyến đến các phong trào xã hội trên mạng, đồng thời đặt ra những câu hỏi quan trọng về quyền tự do ngôn luận và tính minh bạch trong quản lý thông tin.

Các chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ tại hội thảo
Các chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận, đóng góp về các nội dung: Phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn về 30 năm xây dựng và phát triển của khoa Chính trị học; thực trạng 30 năm xây dựng và phát triển, đánh giá những mặt thành tựu, hạn chế, phân tích nguyên nhân, từ đó làm rõ những vấn đề đặt ra.

Các đại biểu cũng đề xuất một số phương hướng, giải pháp và khuyến nghị cho chặng đường phát triển của khoa Chính trị trong thời gian tới...

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Chiều, Trưởng khoa Khoa học chính trị, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, về đào tạo chính trị học, việc đổi mới nội dung chương trình đào tạo theo hướng đào tạo những gì xã hội cần và tăng cường tính thực tiễn, tính ứng dụng, tính thực hành của chính trị học rất cần thiết.

Hiện nay, việc xác định mục tiêu, chuẩn đầu ra của nhiều chương trình đào tạo Chính trị học còn rất chung chung. Do vậy, việc đầu tiên là cần phải có sự thống nhất nhất định các loại và các cấp độ chuẩn đầu ra của ngành này. Trên cơ sở đó, tuỳ vào triết lý giáo dục, sứ mạng, tầm nhìn và điều kiện đảm bảo chất lượng, các trường có thể lựa chọn các chuẩn đầu ra phù hợp.

Vậy nên, PGS.TS Nguyễn Văn Chiều cho rằng, chương trình đào tạo phải tăng cường hơn nữa những nội dung có liên quan đến hoạt động của hệ thống chính trị. Với nhận thức, tri thức chính trị học rất sang nhưng không phải để trang điểm mà là để ứng dụng. Vì thế, trong chương trình đào tạo cần có những học phần trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất đạo đức, trách nhiệm xã hội để có thể vận dụng được vào quá trình hoạch định – thực thi – đánh giá – điều chỉnh chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đọc thêm

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án Luật Nhà giáo cần phải thể hiện được những chính sách đối với đội ngũ nhà giáo tương xứng với những cống hiến của thầy, cô...
Xem thêm