Tag
Ứng phó với bão số 3 (YAGI)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn

Môi trường 08/09/2024 15:01
aa
TTTĐ - Bão số 3 đã đi qua nhưng nhờ sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở trong công tác phòng chống bão đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do bão số 3 gây ra.
Huy động hệ thống chính trị vào cuộc khắc phục hậu quả mưa bão Hà Nội: Cây xanh bật gốc, gãy đổ hàng loạt sau bão Yagi Khẩn cấp: Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở Yên Bái Khẩn trương vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau cơn bão số 3

Cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có báo cáo tổng hợp tình hình cơn bão số 3 và công tác ứng phó khắc phục sau bão. Báo cáo cập nhật đến 14h00 ngày 8/9/024.

Bão số 3 (tên quốc tế là YAGI) là cơn bão rất đặc biệt, bão hình thành phía Đông của Philippines nhưng mạnh lên thành siêu bão trên biển Đông và là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong vòng 30 năm qua. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17; khi đổ bộ vào đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió mạnh nhất cấp 13 - 14, giật cấp 16 - 17.

Bão số 3 và hoàn lưu sau bão có phạm vi ảnh hưởng rộng khắp khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa (26 tỉnh,thành phố); bão gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ, nhất là khu vực miền núi phía Bắc đã bị tổn thương rất nặng nề do các đợt mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất dồn dập trong tháng 7 - 8/2024.

Sáng 8/9, bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực phía Tây Bắc Bộ. Đây là tin cuối cùng về cơn bão số 3.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn
Hậu quả do bão số 3 gây ra tại tỉnh Hải Dương

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, công tác phòng, chống thiên tai luôn được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ sớm từ xa của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, cụ thể: Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, liên tiếp ban hành 3 Công điện khẩn để chỉ đạo các Bộ, ban ngành địa phương khẩn trương, tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với bão.

Chiều 5/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà họp trực tuyến với các Bộ ngành và 28 tỉnh, thành phố Bắc Bộ đến Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành 2 công điện, văn bản chỉ đạo sớm từ ngày 2/9 khi bão còn ở phía Đông Philippines. Chiều 4/9, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã họp trực tuyến với các Bộ ngành và 11 tỉnh, thành phố.

Ngày 6/9, trước khi bão đổ bộ, 2 đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi kiểm tra, chỉ đạo tại 4 tỉnh ven biển từ Quảng Ninh - Thái Bình.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn
Người dân tại Quảng Ninh tích cực dọn dẹp vệ sinh tại khu vực trường học sau bão số 3.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, ngày 7/9, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại Hải Phòng và giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo ứng phó với bão tại Quảng Ninh.

Sáng 8/9/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tới hiện trường, phối hợp với tỉnh Hoà Bình chỉ đạo công tác khắc phục sạt lở đất tại huyện Đà Bắc.

Cũng trong sáng 8/9/2024, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng họp trực tuyến và trực tiếp với các đồng chí Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố Bắc Bộ đến Thanh Hoá để chỉ đạo công tác khắc phục khẩn cấp hậu quả cơn bão số 3. Trong nội dung chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Chính Phủ Hồ Đức Phớc ký ban hành quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh, thành phố bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra ngay trong ngày 8/9/2024.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn
Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước tại Hà Nội

Đồng thời sau cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập các đoàn công tác do Thủ tướng và các Phó thủ tướng đi kiểm tra, chỉ đạo các địa phương khắc phục hậu quả và ứng phó với mưa lũ lớn sau hoàn lưu bão từ chiều 8/9/2024 (Thủ tướng Chính phủ đi tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng; Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hoà Bình đi tỉnh Thái Bình, Nam Định và vùng đồng bằng sông Hồng; Phó Thủ tướng Chính Phủ Hồ Đức Phớc đi Hòa Bình và các tỉnh khu vực miền núi; căn cứ tình hình cụ thể, các Phó Thủ tướng khác sẽ tiếp tục đi kiểm tra, chỉ đạo ở địa phương).

Theo chức năng, nhiệm vụ, các Bộ, ngành địa phương đã ban hành công điện; tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo tại cơ sở, các trọng điểm xung yếu.

Hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ trước khi bão đổ bộ

Với phương châm nhanh chóng, khẩn trương, các lực lượng, địa phương đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc 3 công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.319 tàu cá/219.913 người về nơi tránh trú; Tổ chức sơ tán 52.979 người trên lồng bè, chòi canh nuôi thuỷ sản, trong các nhà yếu đến nơi an toàn (Quảng Ninh: 3.460 người; Hải Phòng: 23.581 người; Thái Bình: 21.510 người; Nam Định: 1.743 người; Ninh Bình: 2.685 người).

Huy động 438.275 người, 6.642 phương tiện các loại để ứng phó với bão, phân công lực lượng ứng trực tại các vị trí xung yếu. Tổ chức bơm tiêu rút nước trên các hệ thống kênh, mương và mặt ruộng; hệ thống các trạm bơm tiêu và các công trình thuỷ lợi sẵn sàng vận hành tiêu úng khi có mưa lớn xẩy ra để bảo vệ sản xuất. Triển khai các phương án đảm bảo an toàn các trọng điểm đê biển, đê cửa sông xung yếu hoặc đang thi công từ Quảng Ninh đến Ninh Bình (31 trọng điểm) nhất là các tuyến đê tại Quảng Ninh, Hải Phòng (12 trọng điểm), có phương án chống tràn cho các tuyến đê.

Các hồ thuỷ lợi có cửa van xả đã vận hành xả nước theo quy trình để đón lũ do hoàn lưu bão gây ra và tổ chức ứng trực vận hành đảm bảo an toàn. Đồng bộ triển khai công tác ứng phó đến tất cả các hoạt động kinh tế trên biển, trên bờ vùng chịu tác động trực tiếp của gió bão.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn
Các cơ quan nhanh chóng khắc phục hậu quả do bão số 3

Ngay sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo tiền phương đã khẩn trương cơ động vào vùng trung tâm ảnh hưởng bão, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trọng điểm, lực lượng Quân Khu 3, công an để trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác ứng phó với bão. Tổ chức 4 cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương để chỉ đạo, đôn đốc và động viên các lực lượng trực tiếp ứng phó tại hiện trường.

Theo báo cáo của các địa phương, một số thiệt hại bước đầu thống kê đến 14h00 ngày 8/9/2024 như sau: Về người: 14 người chết, trong đó do bão 8; sạt lở đất: 6 (Quảng Ninh 4, Hải Phòng 2, Hải Dương 1, Hà Nội 1, Hoà Bình 4, Yên Bái 1, Lạng Sơn 1); 1 người mất tích do lũ cuốn (Bắc Giang); 220 người bị thương (Quảng Ninh 157, Hải Phòng 40, Hải Dương 5, Hà Nội 4, Bắc Giang 4, Lạng Sơn 4, Cao Bằng 1, Phú Thọ 2, Hoà Bình 1, Thanh Hoá 2);

25 tàu thuyền các loại bị chìm tại nơi neo đậu ở Quảng Ninh. Các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội bị mất điện, mất liên lạc trên diện rộng.

Do thời gian lưu bão dài và duy trì cường độ gió bão, gió giật rất mạnh đã làm 7.394 nhà ở bị hư hỏng; 5 đoạn đường dây 500KV, 31 đường dây 220kV, 97 đường dây 110kV bị sự cố và nhiều cột điện hạ thế bị gãy đổ; nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông bị gẫy đổ; cây xanh đô thị bị bật gốc, gẫy đổ la liệt trên các tuyến đường tại các tỉnh, TP Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội,…

Về nông nghiệp: 97.735 ha lúa bị ngập úng, thiệt hại; 11.746 ha hoa màu bị ngập úng, thiệt hại; trên 1.100 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi (chủ yếu ở Quảng Ninh).

Hiện nay bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan dần trên khu vực phía Tây Bắc Bộ, song hoàn lưu của bão còn tiếp tục gây mưa lớn đến hết ngày 9/9 cho các tỉnh Bắc Bộ, nhất là khu vực Tây Bắc với lượng mưa phổ biến từ 100 - 200mm, cục bộ có nơi đến 400mm.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn
Đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân dọn dẹp vệ sinh sau mưa bão

Để sớm ổn định đời sống Nhân dân, khôi phục sản xuất, đồng thời triển khai ứng phó với mưa lớn sau bão, cần tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tiền phương.

Đối với vùng đồng bằng, ven biển, do vẫn còn sóng to, gió lớn nên tiếp tục duy trì nghiêm lệnh cấm biển; kiên quyết không để người dân quay trở lại trên tàu cá, các lồng, bè, chòi canh khi chưa đảm bảo an toàn. Triển khai tất cả các biện pháp tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các tầu thuyền bị đứt neo trôi dạt và người còn mất tích trên biển. Tập trung nguồn lực, khắc phục hậu quả do bão gây ra; đảm bảo cung cấp, hỗ trợ đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước sạch, tuyệt đối không để người dân đói, rét. Dọn dẹp, xử lý môi trường đảm bảo ngăn chặn để không phát sinh dịch bệnh sau bão. Tập trung vận hành các trạm bơm và hệ thống công trình thuỷ lợi để tiêu úng cứu diện tích lúa và hoa mầu bị ngập; chuẩn bị sẵn sàng nguồn giống để khôi phục sản xuất ngay sau bão...

Đối với khu vực miền núi phía Bắc, cần triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố thông tuyến giao thông.

Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ chứa xung yếu, đã đầy nước; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông để người dân chủ động nắm bắt, động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Duy trì lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đọc thêm

Quận Ba Đình khẩn trương khắc phục sự cố sau cơn bão số 3 Môi trường

Quận Ba Đình khẩn trương khắc phục sự cố sau cơn bão số 3

TTTĐ - Cơn bão số 3 đổ vào Hà Nội gây thiệt hại nặng nề cho người dân Thủ đô. Sáng 8/9, toàn quận Ba Đình đã xử lý được 8/11 sự cố, đang chờ lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết đối với 3 sự cố.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải kiểm tra khắc phục hậu quả bão Yagi Môi trường

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải kiểm tra khắc phục hậu quả bão Yagi

TTTĐ - Sáng 8/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã tới kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão số 3 (tên quốc tế Yagi) trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Phối hợp kịp thời xử lý các sự cố phát sinh do mưa bão Xã hội

Phối hợp kịp thời xử lý các sự cố phát sinh do mưa bão

TTTĐ - UBND quận Đống Đa vừa có báo cáo nhanh về công tác ứng phó với bão số 3 trên địa bàn quận tính đến 5h ngày 8/9/2024.
Huyện Mê Linh tích cực khắc phục hậu quả cơn bão số 3 Môi trường

Huyện Mê Linh tích cực khắc phục hậu quả cơn bão số 3

TTTĐ - Sáng nay (8/9), sau khi bão số 3 đi qua, huyện Mê Linh (Hà Nôi) tiến hành kiểm tra đánh giá sửa chữa các hư hỏng các công trình giao thông, đê điều, thủy lợi, phục hổi sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
Hà Nội: 9 người thương vong, gần 14.000ha lúa hư hại do bão số 3 Môi trường

Hà Nội: 9 người thương vong, gần 14.000ha lúa hư hại do bão số 3

TTTĐ - Tính đến 7h ngày 8/9, thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn Hà Nội là 274 hộ dân và công trình khác bị tốc mái nhà lợp tôn; 4 nhà mái tôn bị sập và rất nhiều cột điện bị đổ; hơn 13.750ha lúa, gần 490ha rau màu bị đổ, cùng hàng trăm héc ta cây trồng bị ngập.
Quận Cầu Giấy: Trong mưa bão 1 người tử vong do cây đổ Môi trường

Quận Cầu Giấy: Trong mưa bão 1 người tử vong do cây đổ

TTTĐ - Theo báo cáo mới nhất của UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tính đến 7h ngày 8/9, một thanh niên (sinh năm 2002, quê Hưng Yên) điều khiển xe máy qua ngõ 126 Trần Duy Hưng bị cây đổ vào người dẫn đến tử vong (lúc 17h15, ngày 7/9).
Thạch Thất: Mực nước trên sông Tích vượt ngưỡng báo động 1 Môi trường

Thạch Thất: Mực nước trên sông Tích vượt ngưỡng báo động 1

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của huyện Thạch Thất (Hà Nội), đến rạng sáng 8/9, mực nước trên sông Tích đã vượt ngưỡng báo động 1, đạt 7.38m. Trên địa bàn có khoảng 400 héc-ta lúa và hoa màu bị đổ, ngập úng.
Quốc Oai vận hành hết công suất 9 trạm bơm tiêu Môi trường

Quốc Oai vận hành hết công suất 9 trạm bơm tiêu

TTTĐ - Nhằm ứng phó với tình hình mực nước các sông lên nhanh sau bão số 3, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã vận hành hết công suất 9 trạm bơm tiêu. Đến thời điểm sáng 8/9, trên địa bàn không có thiệt hại về người, chưa có sự cố đê điều.
Nỗ lực đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân Môi trường

Nỗ lực đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân

TTTĐ - Báo cáo nhanh của thị xã Sơn Tây sáng 8/9 cho hay, trên địa bàn không có thiệt hại về người do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Tuy nhiên, 424 cây lấy gỗ, bóng mát bị gãy đổ, một số nhà bị tốc mái.
Hà Nội: Báo động lũ trên sông Tích Môi trường

Hà Nội: Báo động lũ trên sông Tích

TTTĐ - Ngày 8/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành lệnh báo động lũ trên sông Tích.
Xem thêm