Tag

"Giải mã" tình trạng ngập úng ở Thủ đô

Môi trường 08/06/2022 12:44
aa
TTTĐ -Những trận mưa lớn liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập lụt tại Hà Nội, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Một lần nữa "bài toán" thoát nước mùa mưa ở Thủ đô rất cần có "lời giải".
Hà Nội: Tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Xử lý dứt điểm nạn xả rác nơi công cộng vì một Thủ đô xanh, sạch, đẹp

Bài 1: Cứ mưa lớn là ngập

“Lại mưa rồi…” - Đó là câu than vãn của nhiều người dân sống ở Hà Nội mỗi khi báo đài có dự báo mưa lớn. Bởi với họ, chỉ cần một cơn mưa như thế cũng đủ cho rất nhiều hệ luỵ kéo theo như tắc đường, nước tràn vào nhà, rác thải… ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt.

Tăng các điểm, thời gian úng ngập

Dù mùa mưa năm 2022 ở Hà Nội chỉ mới bắt đầu được gần 2 tháng (từ ngày 15/4 hằng năm - PV), nhưng đến thời điểm này Thủ đô đã trải qua 3 - 4 trận mưa với cường độ cao, thậm chí là phá kỷ lục đã tồn tại trong 36 năm qua.

Cụ thể, theo số liệu thực đo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 29/5 tại khu vực Láng lượng mưa đo được 140mm, huyện Thanh Trì là 119mm, huyện Đông Anh 73mm, huyện Hoài Đức 53mm… Trong khi đó, theo số liệu lịch sử tại trạm Láng, lượng mưa tích lũy trong 1 giờ ngày 15/7/1999 đạt 114,9mm, trong 2 giờ ngày 18/6/1986 là 132,5mm.

Tình trạng ngập úng khi cơn mưa lớn trút xuống Thủ đô ngày 29/5
Tình trạng ngập úng ở khu vực Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) khi cơn mưa lớn trút xuống Thủ đô ngày 29/5

Con số thống kê cho thấy, trong khoảng thời gian từ 13h30 đến 15h30 ngày 29/5, theo hệ thống quan trắc tự động của Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội, nhiều khu vực ở Hà Nội lượng mưa đo được ở mức kỷ lục như các quận: Hoàng Mai, Thanh Xuân (100mm); Hai Bà Trưng (104mm); Ba Đình (114mm); Thanh Trì (123mm); Nam Từ Liêm (130mm); Tây Hồ (160mm); Cầu Giấy (181mm)…

Trong khi đó, theo tính toán của Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội, đối với những trận mưa có cường độ từ 50 - 100mm/2 giờ, Hà Nội sẽ xuất hiện 11 điểm úng ngập. Đối với những cơn mưa có cường độ cao tập trung trong thời gian ngắn (không quá 40 phút với lượng mưa đạt 100mm) thì hệ thống thoát nước sẽ bị quá tải dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ.

Nước ngập khu vực đường Lý Thường Kiệt
Nước ngập khu vực đường Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm)

Thực tế cho thấy, trận mưa với lượng mưa được ghi nhận ở mức kỷ lục trong 36 năm qua diễn ra trong ngày 29/5 đã khiến nhiều nơi ở lưu vực sông Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Cầu Bây như: Cao Bá Quát, Phùng Hưng, Liễu Giai, Tông Đản, Thụy Khuê, Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến, Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Trương Định, Minh Khai, Thái Hà, đường gom Đại lộ Thăng Long, Ngọc Lâm, Hoàng Như Tiếp – Ái Mộ… rơi vào tình trạng ngập úng kéo dài cả về diện tích lẫn thời gian, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống Nhân dân, việc di chuyển của các phương tiện…

Cuộc sống người dân xáo trộn

Thấy lất phất hạt mưa, anh Thái ở Thái Thịnh (quận Đống Đa) vội vàng xin phép cơ quan cho về nhà để chuẩn bị phương án chống ngập. Mặc dù đã có ít nhiều kinh nghiệm ứng phó, nhưng trận mưa hôm 29/5 khiến cả tầng 1 nhà anh bị ngập nước. Anh Thái chia sẻ: “Rất may là cả nhà tôi đã kịp về đưa hết các thiết bị điện tử, đồ dùng quan trọng lên tầng 2 nên không bị thiệt hại gì. Tuy nhiên, nhìn thấy cảnh mênh mông nước, lội bì bõm giữa Thủ đô, không chỉ riêng gia đình nhà tôi mà chắc ai sống ở Hà Nội cũng phải ngán ngẩm”.

Tình cảnh này khiến gia đình anh Thái lo lắng
Tình cảnh này khiến gia đình anh Thái lo lắng

Lạc quan hơn anh Thái, gia đình anh Dũng ở Kim Mã (quận Ba Đình) cứ mưa là lại có chùm ảnh khá hài hước về “chiếc bể bơi trong nhà” trên trang Facebook cá nhân. Anh Dũng cho biết, các thành viên trong gia đình đều về hưu nên khi thấy mưa đã chủ động ở nhà sơ tán đồ đạc. Tính đến nay, nhà anh Dũng cũng trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc mỗi khi mưa ngập, song trận mưa cuối tháng 5 vừa qua khiến gia đình lo lắng. Tình trạng này cứ kéo dài thì gia đình anh chắc sẽ phải ở trong nhà suốt như thời chống dịch.

Nước tràn vào nhà, anh Dũng ví như chiếc bể bơi mỗi khi mưa to
Nước tràn vào nhà, anh Dũng ví như chiếc bể bơi mỗi khi mưa to

Dù đã sống quen với cảnh lụt lội hằng năm, nhưng trận mưa lớn ngày 29/5 đã khiến cả trăm hộ dân ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ lại lâm vào tình cảnh ngập úng nặng. Thậm chí hết mưa cả tuần trời mà nước chưa rút hết.

Tối 5/6, căn nhà của bà Đỗ Thị Phượng, sống tại ngõ 139 Âu Cơ vẫn bị ngập hoàn toàn trong nước. Với kinh nghiệm từ nhiều năm trước nên thấy mưa to, bà lại kê hết đồ điện tử lên cao. Bà Phượng cho biết, cả gia đình và các hộ xung quanh đã phải chịu cảnh ngập lụt từ năm 2011 đến nay. Dù chưa vào mùa mưa bão, chỉ có trận mưa lớn cuối tháng 5 đã khiến các hộ dân sống trong biển nước, giao thông gặp nhiều khó khăn, cuộc sống đảo lộn.

Với cuộc sống tạm bợ của cả gia đình ở trên tầng 2, bà Phượng lo lắng vì mỗi khi mưa lại lo khi nào nước mới rút hết. "Theo dự báo, miền Bắc sắp tới lại có mưa to. Tôi dự định nếu còn mưa to, sẽ sơ tán các cháu về bên ngoại. Trẻ con hiếu động, nếu cứ để ở đây sẽ rất nguy hiểm" - bà Phượng nói.

Khu vui chơi cho trẻ nhỏ ở phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) trong tình trạng ngập úng lâu ngày sau cơn mưa ngày 29/5 (ảnh LĐ)
Khu vui chơi cho trẻ nhỏ ở phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) trong tình trạng ngập úng lâu ngày sau cơn mưa ngày 29/5 (ảnh LĐ)

Để “sống” qua mùa ngập, những cây "cầu khỉ" được người dân dựng lên phục vụ cho việc di chuyển khi nơi đây bị ngập lụt vì mưa lớn. Nhiều người sống tại đây đã tự sắm cho mình một chiếc thuyền để di chuyển. Không ít gia đình phải đến nhà người thân để tá túc do tầng 1 bị nước thải bủa vây bốc mùi hôi thối. Những người không có nơi đâu để tránh nước ngập thì đành lấy tấm gỗ, bao cát chặn cửa, dùng máy bơm hút nước ra. Những biện pháp đó không có tác dụng là mấy khi bơm ra ngoài, không lâu sau nước lại ngấm vào.

Không chỉ riêng nhà dân, mỗi khi mưa lớn, nhiều “điểm nóng” về ngập úng của Hà Nội lại khiến người dân vừa lo vừa sợ. Tắc đường, tai nạn, hư hỏng phương tiện, ô nhiễm môi trường… là những nỗi lo của người dân sống ở Thủ đô khi thấy cảnh mênh mông nước các điểm ngập lụt trong khi trời chưa ngớt mưa.

(Còn nữa)

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, với cường độ mưa từ 50 - 100mm/2 giờ, Hà Nội dự kiến sẽ có 11 trọng điểm về ngập úng gồm: Phố Nguyễn Khuyến (khu vực trước cổng trường THCS Lý Thường Kiệt); Hoa Bằng (số nhà 91 đến 97 và số nhà 54 đến 56); ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt; ngã năm Đường Thành - Bát Đàn nhà Hỏa; Cao Bát Quát (trước cửa Công ty Môi trường đô thị Hà Nội); Thụy Khuê (dốc La Pho); Minh Khai (đoạn chân gầm cầu Vĩnh Tuy), Nguyễn Chính (đoạn từ ngõ 74 Nguyễn Chính đến cống hóa mương Tân Mai); Đại lộ Thăng Long (ngã ba Lê Trọng Tấn, hầm chui số 3, 5, 6, km9+656, nút giao An Khánh); Phố Ngọc Lâm (từ ngã ba Long Biên 1 đến xí nghiệp Môi trường Đô thị Gia Lâm); Hoàng Như Tiếp (trường tiểu học Ngọc Lâm đến ngã 3 Hoàng Như Tiếp - Ái Mộ).

Đọc thêm

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Xem thêm