Tag

Giải quyết những khó khăn trong lĩnh vực quản lý chất lượng môi trường không khí

Môi trường 08/06/2020 20:24
aa
TTTĐ - Chiều 8/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi hội thảo cung cấp thông tin về những điểm mới trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) về quản lý chất lượng môi trường. Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri, nhân dân cả nước, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra phức tạp, khó lường.

Giải quyết những khó khăn trong lĩnh vực quản lý chất lượng môi trường không khí

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh phát biểu tại buổi hội thảo cung cấp thông tin về những điểm mới trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

Bài liên quan

Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) phải bắt kịp tiến trình phát triển KT-XH trong thời đại mới

Giải quyết bất cập trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt

Khói mù mịt sau vụ thu hoạch lúa ở ngoại thành

Sôi nổi hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới

Những điểm mới trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh cho biết, Việt Nam đã tham gia nhiều cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường nên với những mục tiêu căn bản, dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã thể chế hóa kịp thời nhiều chủ trương mới của Đảng, Nhà nước liên quan đến bảo vệ môi trường, tiếp cận hài hòa với luật quốc tế, đề xuất sửa đổi nhiều nội dung về quản lý chất lượng môi trường phù hợp với tình hình thực tiễn, hướng tới bảo vệ sức khỏe người dân.

Vụ trưởng Vụ quản lý chất lượng môi trường, Tổng cục Môi trường Lê Hoài Nam nhấn mạnh đến những quy định mới để giải quyết những vấn đề bất cập, khó khăn trong lĩnh vực quản lý chất lượng môi trường không khí, các biện pháp khẩn cấp trong trường hợp ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) cũng đã quy định, phân công rất rõ trách nhiệm thực hiện quản lý chất lượng không khí của Thủ tướng Chính phủ là ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện; Chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp trong trường hợp chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng trên phạm vi liên tỉnh, liên vùng; Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí.

Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với khí thải của phương tiện giao thông vận tải; Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với khí thải đối với của phương tiện giao thông vận tải lắp ráp, nhập khẩu, đang lưu hành; Lộ trình loại bỏ các phương tiện giao thông vận tải gây ô nhiễm môi trường; Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tổ chức hướng dẫn thực hiện các hoạt động phòng ngừa, kiểm tra, giám sát, xử lý các nguồn bụi, khí thải gây ô nhiễm không khí, quản lý chất lượng môi trường không khí trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí của địa phương và tổ chức triển khai thực hiện; Chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp trong trường hợp chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn quản lý.

Việc quy định trách nhiệm thực hiện các biện pháp khẩn cấp trong trường hợp ô nhiễm không khí nghiêm trọng liên vùng, liên tỉnh là Thủ tướng Chính phủ và nội tỉnh là UBND cấp tỉnh là hoàn toàn hợp lý, bởi lẽ, trường hợp xảy ra trong nội tỉnh thì UBND đủ thẩm quyền để ra lệnh, điều động các nguồn lực (nhân lực, vật lực ....) tại chỗ của tỉnh để ứng phó, xử lý một cách nhanh chóng, kịp thời nhất. Riêng đối với trường hợp ô nhiễm không khí liên vùng, liên tỉnh thì phải có sự chỉ đạo đồng bộ từ Thủ tướng Chính phủ tới các Bộ, ngành, UBND các tỉnh chịu ảnh hưởng để huy động nguồn lực từ Trung ương, các địa phương ứng phó, xử lý.

Việc quy định Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn đối với khí thải phương tiện giao thông vận tải (bên cạnh các quy chuẩn khí thải công nghiệp, chăn nuôi, lò đốt...) là phù hợp để đảm bảo phân công 1 cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong công tác kiểm soát các nguồn khí thải và quản lý, cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Đưa ra công cụ mới để quản lý nước thải

Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) sẽ thay đổi cách tiếp cận bảo vệ môi trường nước từ quản lý theo quy chuẩn nước thải đầu ra sang quản lý dựa trên thải lượng và sức chịu tải của môi trường.

Để thực hiện theo cách tiếp cận này, đòi hỏi các cơ quan quản lý phải nắm bắt được hiện trạng sức chịu tải của nguồn nước và các nguồn đang thải vào, cũng như có phương án phân bổ hạn ngạch xả thải phù hợp.

Mặt khác, cơ quan quản lý cũng cần xây dựng mục tiêu, phương án giảm phát thải vào những nguồn nước đã bị ô nhiễm nhằm cải thiện chất lượng nước.

Để thực hiện nhất quán các hoạt động này, dự thảo Luật sửa đổi đưa ra một công cụ mới là Kế hoạch quản lý chất lượng nước.

Kế hoạch quản lý chất lượng nước gồm những nội dung chính là: các mục tiêu bảo vệ chất lượng nước; Thực trạng phân bố nguồn ô nhiễm, loại và tổng lượng ô nhiễm; đánh giá khả năng chịu tải, phân vùng xả thải, phân bổ hạn ngạch xả thải; Xác định mục tiêu và lộ trình giảm phát thải vào nguồn nước đối với nguồn nước đã không còn khả năng chịu tải; Các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm nước, cải thiện chất lượng nước.

Đây là công cụ cơ quan quản lý nhà nước có thể theo dõi, kiểm soát được các nguồn nước mặt trên địa bàn quản lý, từ đó có biện pháp phân bổ hạn ngạch xả thải, phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo không có nguồn nước nào bị tiếp nhận thêm nước thải khi đã không còn sức chịu tải.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng đưa ra quy định về việc không cấp giấy phép môi trường để xả thải vào nguồn nước không còn khả năng chịu tải.

Đây là quy định phù hợp với thực tiễn cũng như kinh nghiệm quốc tế (các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có quy định tương tự) bởi rõ ràng là nếu nguồn nước đã không còn sức chịu tải mà vẫn phải đón nhận thêm những nguồn thải mới thì chắc chắn nguồn nước đó sẽ bị ô nhiễm trầm trọng hơn, khó có thể phục hồi, việc xử lý, cải tạo chất lượng nước (khi vẫn tiếp nhận các nguồn xả thải mới) sẽ đòi hỏi chi phí vô cùng lớn và thậm chí là không khả thi.

Mặt khác, nếu không thực hiện quy định này thì không khác gì “đánh đổi môi trường để lấy kinh tế”, đi ngược với chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Gia Lai: Kích hoạt kịch bản ứng phó bão số 13 mức cao nhất Xã hội

Gia Lai: Kích hoạt kịch bản ứng phó bão số 13 mức cao nhất

TTTĐ - UBND tỉnh Gia Lai đã kích hoạt kịch bản ứng phó với cơn bão số 13 ở mức cao nhất, sẵn sàng cho tình huống mưa vượt dự báo, lũ dâng nhanh.
Đắk Lắk bắt đầu cấm biển từ 6 giờ ngày 5/11 Môi trường

Đắk Lắk bắt đầu cấm biển từ 6 giờ ngày 5/11

TTTĐ – Để ứng phó với cơn bão số 13 (Kalmaegi), UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và UBND các xã, phường ven biển, các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm lệnh cấm biển.
Khánh Hòa: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó bão số 13 Xã hội

Khánh Hòa: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó bão số 13

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức lực lượng, sẵn sàng các phương tiện tham gia ứng phó bão số 13.
Đặt công tác phòng, chống bão Kalmaegi trong "tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn" Môi trường

Đặt công tác phòng, chống bão Kalmaegi trong "tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn"

TTTĐ - Đầu giờ sáng 5/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia đã chủ trì cuộc họp trực tiếp kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành phố về triển khai công tác ứng phó với bão số 13 (bão Kalmaegi).
Cảnh báo mưa lớn từ TP Đà Nẵng đến Đắk Lắk Xã hội

Cảnh báo mưa lớn từ TP Đà Nẵng đến Đắk Lắk

TTTĐ - Từ ngày 6 - 7/11, khu vực từ TP Đà Nẵng đến Đắk Lắk sẽ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200 - 400mm/đợt do ảnh hưởng của cơn bão số 13.
Tây Ninh: Vượt chỉ tiêu trồng cây, phủ màu xanh khắp tỉnh Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Vượt chỉ tiêu trồng cây, phủ màu xanh khắp tỉnh

TTTĐ - Sau 5 năm thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”, Tây Ninh đã tạo nên dấu ấn mạnh mẽ khi hoàn thành và vượt xa chỉ tiêu được giao, góp phần làm xanh hóa đô thị, bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
TP Hồ Chí Minh ứng phó ảnh hưởng bão Kalmaegi và triều cường Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh ứng phó ảnh hưởng bão Kalmaegi và triều cường

TTTĐ - Nhằm chủ động ứng phó với ảnh hưởng của bão Kalmaegi, TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng nhiều kịch bản.
Bão Kalmaegi tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão KALMAEGI tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông.
Bão Kalmaegi di chuyển nhanh, dự kiến 5/11 đi vào Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi di chuyển nhanh, dự kiến 5/11 đi vào Biển Đông

Nhận định về tình hình bão, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn Nguyễn Thượng Hiển cho biết bão di chuyển nhanh, cường độ rất mạnh, khoảng ngày 5/11, bão đi vào khu vực Biển Đông.
Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13 Môi trường

Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13

TTTĐ - Trước dự báo bão số 13 (Kalmaegi) có cường độ rất mạnh và khả năng ảnh hưởng trực tiếp, tỉnh Đắk Lắk đã họp khẩn, yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “không chủ quan, lơ là”.
Xem thêm