Tag

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo

Giáo dục 10/10/2024 09:00
aa
TTTĐ - Di tích lịch sử, di tích cách mạng, nhân vật lịch sử là kho học liệu quý giá và sống động giúp những bài học lịch sử trở nên phong phú, hấp dẫn hơn…
Nuôi dưỡng tình yêu quê hương cho học trò qua những bài giảng thú vị Giáo dục lịch sử địa phương - nhiều hình thức gần gũi, hấp dẫn Khơi gợi niềm tự hào, ý thức trân trọng, phát huy các giá trị truyền thống

Hình thức tiếp cận nhẹ nhàng, gần gũi

“Em rất thích học lịch sử. Mỗi tuần em đều háo hức mong chờ đến môn học này”… đó là một trong số nhiều chia sẻ của các em học sinh lớp 6 trường THCS Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội về giờ học lịch sử.

Học sinh trường THCS Thanh Xuân Trung trong giờ học lịch sử
Học sinh trường THCS Thanh Xuân Trung trong giờ học lịch sử

Không phải là một tiết học lý thuyết với những con số khô khan kể ngày, tháng, năm, tên chiến dịch lịch sử… các giờ học được giáo viên tổ chức phong phú, sinh động dưới nhiều hình thức khác nhau để học trò hiểu lâu, nhớ kỹ.

Điều đặc biệt, tiết học lịch sử địa phương được tổ chức trong không gian mở, hiện đại, tăng tương tác khiến bạn nhỏ nào cũng vô cùng thích thú.

Chia sẻ về công tác giáo dục lịch sử địa phương trong nhà trường, cô Trịnh Hồng Vân, Hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân Trung chia sẻ: “Giáo dục lịch sử địa phương là hoạt động giáo dục bắt buộc trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thông qua môn học này giúp các em thêm hiểu, thêm yêu và tự hào hơn về lịch sử của nơi mình đang sinh sống - Thủ đô Hà Nội. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng ấy, nhà trường đã chú trọng đổi mới để các em tiếp cận với lịch sử địa phương nhẹ nhàng và gần gũi”.

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo

Mới đây nhất, vào ngày khai giảng năm học mới 5/9, bên cạnh phần lễ, trường đã tổ chức chiếu phim tài liệu về những mốc son lịch sử kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Theo đó, có 4 rạp chiếu phim tại các lớp chiếu 4 bộ phim gồm: Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ra đời; Toàn quốc kháng chiến; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Giải phóng Thủ đô, khúc ca khải hoàn. Mỗi bộ phim có độ dài 8 - 10 phút, do chính học sinh tự tìm kiếm tư liệu theo sự hướng dẫn của giáo viên.

Không chỉ chiếu phim, cả thầy cô và học sinh thích thú, hào hứng cùng chung tay trang trí lớp học theo chủ đề của phim rất ấn tượng. Các em cũng được trải nghiệm tham gia các hoạt động như chơi Hò kéo pháo, ăn lương khô như các chú bộ đội thời chiến…

“Nhà trường mong muốn các em được tiếp cận gần gũi nhất với thực tế lịch sử để hiểu được khó khăn, gian khổ và chiến thắng oai hùng của cha ông. Từ đó, mỗi học sinh có ý thức rèn luyện, vươn lên trong học tập”, cô Trịnh Hồng Vân nhấn mạnh.

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo

Vun đắp tình yêu, lòng tự hào dân tộc

Không chỉ có trường THCS Thanh Xuân Trung, quan tâm đến giáo dục lịch sử để học sinh thêm yêu, thêm tự hào về mảnh đất nơi mình sinh ra, mà riêng về giáo dục truyền thống quý báu của dân tộc, thì nhiều năm nay đã trở thành vấn đề cốt lõi được 2.913 trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng.

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo
Các học sinh trường Tiểu học Thăng Long tìm hiểu về lịch sử ở sân trường

Tại trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm, nhà trường có rất nhiều phương pháp để truyền đạt cho học sinh.Không chỉ gói gọn qua các bài học lịch sử, địa lý… giáo dục truyền thống còn trở nên đầy hấp dẫn thông qua rất nhiều hoạt động ngoại khóa ý nghĩa.

Không khô cứng như những bài học trên lớp, không khó tưởng tượng về một nhân vật lịch sử, một sự kiện hay một thời kỳ đã xa… Những câu chuyện về đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị đại tướng huyền thoại của thế kỷ XX - trở nên thật gần gũi, dễ nhớ và đầy xúc động đối với học sinh trường Tiểu học Thăng Long.

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo
Các học sinh Thủ đô trong chủ đề chương trình giáo dục di sản tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Em Phạm Bình Minh, lớp 5E, trường Tiểu học Thăng Long, chia sẻ: "Thông qua các hoạt động thảo luận nhóm trong tiết học giáo dục lịch sử địa phương, chúng em được biết thêm về đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng của dân tộc. Em rất tự hào khi được sinh ra ở Hà Nội, đặc biệt được học dưới mái trường Thăng Long này, em hứa sẽ trở thành con ngoan trò giỏi, học tốt và trở thành người có ích cho đất nước”.

Cô giáo Nguyễn Thu Hà, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Thăng Long cho biết: “Bằng những hoạt động cụ thể, nhà trường muốn các em thấy được truyền thống lịch sử của dân tộc, tự hào và thêm yêu đât nước, quê hương mình”.

Hơn 30 chủ đề chương trình giáo dục di sản dành cho học sinh các cấp, các lứa tuổi tại trường đại học đầu tiên của Việt Nam
Hơn 30 chủ đề chương trình giáo dục di sản dành cho học sinh các cấp, các lứa tuổi tại trường đại học đầu tiên của Việt Nam

Để các em nắm bắt lịch sử truyền thống một cách trực quan sinh động, nhà trường đã tổ chức các tiết học lịch sử bên ngoài lớp học. Các con có thể học ở thư viện, sân trường, bảo tàng.

Em Lê Phương Thảo Nguyên, học sinh lớp 5E, trường Tiểu học Thăng Long chia sẻ: "Trên ghế nhà trường em cũng đã học về đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, em càng cảm thấy tiết học thú vị hơn khi chúng em được học dưới sân trường - nơi có tượng đài của bác. Em rất tự hào khi bác Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng dạy học và làm việc tại đây. Em sẽ cố gắng học thật tốt để xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp".

Việc bám sát sự kiện văn hóa - lịch sử để tổ chức chương trình ngoại khóa là một cách giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh. Từ đó, hình thành và phát triển ở học sinh sự hứng thú tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử. Đặc biệt, thông qua giáo dục truyền thống, nhà trường đã định hướng lý tưởng cho học sinh để từ đó, mỗi học sinh tự hào và am hiểu về lịch sử địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử và tự hào về những giá trị truyền thống ở quê hương mình.

Đọc thêm

70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh Giáo dục

70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Bảy thập kỷ không phải là dài so với lịch sử cách mạng của Thủ đô và đất nước nhưng bằng sự phấn đấu bền bỉ, ngành Giáo dục Thủ đô đã để lại nhiều dấu ấn, khẳng định công lao to lớn của các thế hệ thầy và trò với sự nghiệp giáo dục đào tạo; góp phần phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, giàu đẹp, xứng đáng và Thủ đô của Việt Nam ngàn năm văn hiến.
Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao? Giáo dục

Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao?

TTTĐ - Sau nửa năm kể từ khi cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa đầu tiên kết thúc, các đại sứ Xanh của cuộc thi vẫn nỗ lực không ngừng để có thể trở thành những nhà lãnh đạo trẻ với tư duy và hành động xanh cùng mục tiêu kiến tạo nên một tương lai xanh bền vững.
Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhiều công trình cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.
Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới Giáo dục

Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới

TTTĐ - Kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của các trường vốn đã yêu cầu tính tư duy, vận dụng, nay lại có sự điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 khiến học sinh và phụ huynh lo lắng không biết nên ôn tập thế nào cho phù hợp. Trong buổi talkshow mới đây về ôn thi ĐGNL cho hai khối Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, các thầy cô đến từ Qanda Study đã chia sẻ nhiều bí quyết hữu ích cho sĩ tử.
6 trẻ mầm non bị bạo hành, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vào cuộc Giáo dục

6 trẻ mầm non bị bạo hành, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vào cuộc

TTTĐ - Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và truy trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc 6 trẻ mầm non bị phát hiện có nhiều vết bầm tím trên cơ thể
Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 8/10, UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường THCS Mạc Đĩnh Chi.
Nhận diện ma tuý mới núp bóng thực phẩm Giáo dục

Nhận diện ma tuý mới núp bóng thực phẩm

TTTĐ - Đó là một trong những mục đích quan trọng của giờ học ngoại khoá “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy, tác hại thuốc lá điện tử và các loại ma túy núp bóng thực phẩm” vừa qua.của hàng trăm học sinh cấp THPT của Trường Tiểu học, THCS, PTTH Ngôi sao Hoàng Mai.
Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm Giáo dục

Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 7/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
Việt Nam tự tin, bản lĩnh để tham gia kỷ nguyên thông minh Giáo dục

Việt Nam tự tin, bản lĩnh để tham gia kỷ nguyên thông minh

TTTĐ - Chiều 7/10, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã cùng giao lưu, đối thoại với sinh viên các trường đại học về chủ đề "Định vị Việt Nam trong kỷ nguyên thông minh - Tầm nhìn cho thế hệ trẻ".
Khóa Bác sĩ nội trú đầu tiên của VinUni chính thức tốt nghiệp Giáo dục

Khóa Bác sĩ nội trú đầu tiên của VinUni chính thức tốt nghiệp

TTTĐ - Khóa Bác sĩ nội trú đầu tiên của VinUniversity đã tốt nghiệp ngày 5/10 và chính thức làm việc tại các cơ sở y tế. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu hành trình 4 năm đào tạo chuyên sâu và toàn diện, khẳng định sự thành công của VinUni trong việc triển khai chương trình bác sĩ nội trú tiên phong tại Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế.
Xem thêm