Tag

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình

Điện ảnh - Âm nhạc 15/03/2024 11:50
aa
TTTĐ - Vào 20h ngày 21/3, tại Skyline (36A Hoàng Cầu, Bán đảo Hoàng Cầu, Hà Nội) sẽ diễn ra minishow “Ly” của ca sĩ Nguyễn Khánh Ly. Đây là đêm nhạc riêng đầu tiên sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp của giải Ba Sao Mai 2011 Khánh Ly, đồng thời đánh dấu quyết tâm trở lại với sân khấu biểu diễn một cách mạnh mẽ hơn của nữ ca sĩ sau một thời gian dài khá im ắng vì tập trung cho việc học tập.
Hồ Gươm, cầu Thê Húc xuất hiện trong đêm nhạc của Kenny G Sinh viên thỏa sức "sống ảo”, khoe chất riêng tại đêm nhạc Phenikaa Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly hết mình với dòng nhạc thính phòng cổ điển

Lời tri ân chân thành

Nguyễn Khánh Ly chọn ca khúc “Ly” - bài hát được Vũ Minh Vương sáng tác tặng cô và viết về chính cô - làm tựa đề cho đêm nhạc cá nhân đầu tiên của mình. Chương trình do nhạc sĩ - Thạc sĩ Minh Thành làm Giám đốc âm nhạc.

Phần biên tập và chịu trách nhiệm về nội dung do chính Nguyễn Khánh Ly đảm nhận. Khách mời của đêm nhạc là NSND Đức Long, ca sĩ - nhạc sĩ Dương Trường Giang, ca sĩ Thu Ba.

Sao Mai Nguyễn Khánh Ly sẽ mở đêm nhạc trữ tình
Sao Mai Nguyễn Khánh Ly sẽ mở đêm nhạc trữ tình để tri ân những người đồng hành với cô trên con đường âm nhạc

“Minishow là lời tri ân của Ly dành cho những người Ly biết ơn. Đó là thầy cô, gia đình, những người bạn, người đồng hành và những khán giả mến mộ, những học trò của mình”, nữ ca sĩ nói.

Nguyễn Khánh Ly là một giọng ca được đào tạo bài bản về Opera cổ điển. Những giải thưởng âm nhạc quan trọng mà cô sở hữu trong sự nghiệp của mình cũng thuộc dòng thính phòng: giải Ba Sao Mai 2011, giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch 2017…

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly bất ngờ làm đêm nhạc trữ tình

Hai thập kỷ trên con đường âm nhạc, Nguyễn Khánh Ly ghi dấu ấn trong lòng khán giả với giọng hát cao bay bổng, dày dặn kỹ thuật nhưng vẫn đầy cảm xúc. Được nhiều người yêu mến, nhưng những năm gần đây, cô không xuất hiện nhiều trên các sân khấu ca nhạc.

Lý do là bởi cô bận rộn với việc đào tạo thanh nhạc cho học trò tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đặc biệt là tập trung lấy bằng Tiến sĩ với rất nhiều khó khăn, áp lực.

Việc học hành của cô đang dở dang thì NSND Trung Kiên qua đời vào năm 2021 khiến cô thực sự bị sốc. NSND Trung Kiên không chỉ là người thầy, mà còn là chỗ dựa tinh thần cho Sao Mai Khánh Ly.

Trong cuộc sống và sự nghiệp Khánh Ly nhận được rất nhiều yêu thương từ gia đình, thầy cô, bạn bè...
Trong cuộc sống và sự nghiệp Khánh Ly nhận được rất nhiều yêu thương từ gia đình, thầy cô, bạn bè...

“Khi có thầy đồng hành, Ly rất tự tin, cảm thấy mọi việc đơn giản, trơn tru. Thầy qua đời, mất đi chỗ dựa, Ly vô cùng mất mát và đơn độc. Đó là quãng thời gian Ly phải một mình chống chọi rất khó khăn. May mắn cho Ly là sau đó, Ly được người bạn đời của thầy là GS, NSND Trần Thu Hà nhận lời giúp đỡ, hướng dẫn Ly tiếp tục hoàn thành luận án Tiến sĩ”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Giải Ba Sao Mai 2011 thú nhận, những khó khăn trong quá trình nghiên cứu, học tập đã khiến cô bị tâm bệnh đúng nghĩa. Cô gần như không thể làm nghề, không thể hát hay được khi cứ phải gồng mình lên…

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly bất ngờ làm đêm nhạc trữ tình

Động lực khiến Ly đi học cao hơn, đầu tiên là gia đình. Chồng cô động viên "em hãy đi học để làm gương cho các con". Đó cũng là động lực của Ly.

"Động lực thứ 2 khiến Ly cần đi học, là khi đi vào giảng dạy, thấy mình còn non kém, thiếu hiểu biết rất về chuyên môn thanh nhạc so với những bậc tiền bối. Trong quá trình học, Ly được vỡ vạc nhiều điều.

Ly nghiên cứu nhiều sách nước ngoài cũng như của các nhà giáo GS Trung Kiên, Hồ Mộ La. Họ đã viết nhiều cuốn sách tuyệt vời về thanh nhạc như một món quà vô giá tặng chúng ta, mà nếu không đi học thì chắc chắn Ly không đọc. Học trò của Ly cũng vậy, chắc chắn không đọc. Nếu không đọc, sẽ không thể hiểu được.

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly bất ngờ làm đêm nhạc trữ tình

Quá trình làm một nhà giáo chúng ta phải có kiến thức như thế nào để hiểu về chuyên môn, để giảng dạy lại cho thế hệ sau, cho từng học trò, từng cá tính để làm thế nào để cải thiện chuyên môn của các em", Khánh Ly tâm sự.

Đương nhiên quãng thời gian kéo dài càng tốt kém về kinh tế, và người đồng hành của Ly là ông xã và một người quan trọng nữa, là mẹ của Ly. Mẹ hỗ trợ, giúp đỡ Ly không bao giờ có điều kiện. Đó là những người mà Khánh Ly muốn gửi lời tri ân chân thành trong đêm nhạc này.

Sống đúng với tình yêu dành cho âm nhạc

Trong đêm nhạc “Ly”, nữ ca sĩ cùng các khách mời lại mang đến cho khán giả những nhạc phẩm trữ tình.

Sao Mai Khánh Ly sẽ thể hiện các ca khúc trữ tình: "Như đã dấu yêu" (Đức Huy), "Bây giờ tháng mấy" (Từ Công Phụng), "Họa mi hót trong mưa" (Dương Thụ), "Ly" (Vũ Minh Vương), "Đã quá xa rồi" (Dương Trường Giang), "Sợ yêu" (Hoàng Nhã), "Niệm khúc cuối" (Ngô Thụy Miên).

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình
NSND sẽ song ca với Khánh Ly trong đêm nhạc "Ly"

Nữ ca sĩ cũng sẽ song ca cùng với NSND Đức Long bài "Mùa hè đẹp nhất" (Đức Huy), "Chợt nhớ" (Nhật Trung); hòa giọng cùng Dương Trường Giang với "Đã quá xa rồi" của nam nhạc sĩ.

Về phía khách mời, NSND Đức Long sẽ mang đến các tình khúc "Tuyết rơi mùa hè" (Trần Lê Quỳnh), "Chợt như năm 18" (Quốc Dũng), "Ru khúc tình phai" (Trần Thiết Hùng); ca sĩ - nhạc sĩ Dương Trường Giang hát 2 ca khúc do chính anh sáng tác: "Hà Nội mùa lá bay", "Chỉ là thời gian dành cho nhau đã hết"; ca sĩ Thu Ba hát "Tình lỡ cách xa" (nhạc Hoa), "Muộn màng là từ lúc" (Đức Trí).

Ngoài ra, học trò của Nguyễn Khánh Ly là Vũ Quang Công (giải Nhất Tiếng hát Hà Nội 2023, giải Nhì Thính phòng toàn quốc 2023) cùng tốp ca nữ sẽ thể hiện tác phẩm "Tâm sự người ca sĩ" của nhạc sĩ Phú Quang.

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly bất ngờ làm đêm nhạc trữ tình

Chia sẻ về điều này, Sao Mai Khánh Ly cho biết, sau một thời gian dài làm nghề, hát nhiều dòng nhạc khác nhau, cô nhận thấy khán giả yêu thích cô hát trữ tình vẫn là số đông. Album Vol.2 "Mùa lá đi qua" với những ca khúc nhạc nhẹ trữ tình ra mắt năm 2015 của cô được rất nhiều người yêu thích.

Những người thầy của cô như NSND Hà Thủy, NSND Đức Long… cũng rất ủng hộ, đánh giá cao Nguyễn Khánh Ly khi cô hát dòng nhạc này. Bản thân Sao Mai Khánh Ly, khi hát những ca khúc trữ tình, cô thấy được là chính mình nhất, được thể hiện hết khả năng của mình cũng như được giãi bày, sẻ chia với khán giả những cảm xúc, tâm tư sâu kín…

Đặc biệt, khi ở tuổi đã có độ chín nhất định trong giọng hát và cảm xúc, cô càng muốn hát một cách giản dị, đến gần với khán giả bằng cảm xúc chân thành nhất với mong muốn chạm vào trái tim những người yêu nhạc.

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly bất ngờ làm đêm nhạc trữ tình

“Âm nhạc như một liều thuốc có thể xoa dịu, chữa lành cho những người bị tâm bệnh. Mà Ly thì đã bị tâm bệnh rất lâu trong quá trình học tập và nghiên cứu. Giờ đây, Ly mong muốn được hát, được sống đúng với tình yêu của mình dành cho âm nhạc.

Ly nghĩ, một nghệ sĩ mà không có tâm hồn, không được hát, không được thể hiện điều mình đam mê thì chẳng khác gì cái cây không được tưới nước, sẽ khô héo đi. Ly thực hiện đêm nhạc này, để từ đây sẽ quyết tâm trở lại với âm nhạc một cách rõ ràng và mạnh mẽ hơn nữa”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Đồng thời với đêm nhạc “Ly”, ca sĩ Nguyễn Khánh Ly cũng thực hiện album cùng tên để tặng bạn bè, người thân và khán giả dự đêm nhạc. Dù không phải là album được phát hành rộng rãi, nhưng CD vẫn được Sao Mai Khánh Ly kết hợp với nhạc sĩ Minh Thành và NTK Cao Minh Tiến thực hiện rất chỉn chu từ phần âm nhạc cho đến phần hình ảnh.

Sao Mai Khánh Ly sinh ra ở Nghệ An, lớn lên ở Thái Nguyên.

Cô từng giành giải Nhì Tiếng hát Truyền hình Hà Nội 2006, giải Ba Tiếng hát trên sóng phát thanh - truyền hình Hải Phòng 2011, giải Nhì Tiếng hát trên sóng phát thanh - truyền hình Bắc Giang 2011, giải Ba Sao Mai toàn quốc 2011, giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch TPHCM 2017.

Cô đã cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc được công chúng đón nhận như album “Miền xa thẳm”, album “Mùa lá đi qua”, album “Lời ru nguồn cội”, MV “Mùa đông không lạnh”, MV “Khúc ru”, MV “Khúc mùa xuân”, MV “Có Đảng sáng soi”…

Đọc thêm

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu Văn hóa

Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu

TTTĐ - “Những nẻo đường gần xa" sẽ là câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu được thể hiện dưới lăng kính đa chiều. Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ hai, ba, bốn năm, sáu hàng tuần trên VTV1 bắt đầu từ 22/5.
Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm "Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh" tại TP HCM

TTTĐ - Ngày 9/5, tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP HCM đã khai mạc triển lãm bộ sưu tập bưu ảnh với chủ đề “Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).
Westlife sẽ biểu diễn hai đêm tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Westlife sẽ biểu diễn hai đêm tại Hà Nội

TTTĐ - Trên Fanpage hơn 6,8 triệu người theo dõi, boyband đình đám một thời Westlife thông báo vô cùng hào hứng sẽ biểu diễn tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 4 và 5/6 tới. Vé của chương trình sẽ bắt đầu được bán từ ngày 13/5.
Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội phát động sáng tác tranh cổ động tuyên truyền

TTTĐ - Sáng 9/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ Điện ảnh - Âm nhạc

Ngợi ca vai trò của chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ

TTTĐ - Bộ phim tài liệu "Hùng ca Điện Biên Phủ" do Điện ảnh Quân đội sản xuất và trình chiếu nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tác phẩm ngợi ca vai trò của lực lượng chiến sĩ trên mặt trận văn hóa văn nghệ, góp phần làm nên chiến thắng.
"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai Điện ảnh - Âm nhạc

"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với chủ đề "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử".
Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum Điện ảnh - Âm nhạc

Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum

TTTĐ - Tối 5/5, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo Nhân dân tham dự cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng" tại Nhà Rông Kon K'lor, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, thực hiện.
Hiểu và tự hào về cội nguồn, phát huy tốt nhất bản sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hiểu và tự hào về cội nguồn, phát huy tốt nhất bản sắc

TTTĐ - “Là thế hệ tiếp nối của dòng họ Mai Nam Từ, tôi rất tự hào với truyền thống được cha ông gây dựng từ bao đời nay. Hiểu và thành kính với cội nguồn không chỉ giúp chúng ta tự hào với nguồn gốc của mình mà còn ý thức hơn với thế hệ hôm nay trong việc vun đắp, kế thừa và phát huy di sản của các tiền nhân để lại”, đạo diễn Mai Thanh Tùng chia sẻ đầy tâm huyết trong phóng sự "Hào khí Mai Nam Từ".
Đông đảo khán giả tìm hiểu phim tài liệu về Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Đông đảo khán giả tìm hiểu phim tài liệu về Điện Biên Phủ

TTTĐ - “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức từ ngày 3 - 5/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Sự kiện khai mạc diễn ra tối 3/5 tại số 465 Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) thu hút đông đảo công chúng tới tìm hiểu về những gian khổ, hi sinh và chiến thắng vang dội của lịch sử dân tộc.
Xem thêm