Tag

GSK cùng các hiệp hội y khoa kêu gọi nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh

Sức khỏe 10/12/2019 19:28
aa
TTTĐ – Hội Hô hấp, Hội Tai - Mũi - Họng - Nhi, Hội Vi sinh lâm sàng TP HCM và GSK, một trong những công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe dựa trên nghiên cứu và phát triển hàng đầu thế giới vừa cùng nhau hưởng ứng tuần lễ Thế giới mhận thức về đề kháng kháng sinh (ĐKKS).

GSK cùng các hiệp hội y khoa kêu gọi nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh

Các đại biểu dự hội thảo do GSK cùng các hiệp hội y khoa tổ chức

Bài liên quan

Kháng thuốc kháng sinh có thể giết chết 10 triệu người mỗi năm

Xuất hiện nhiều vi khuẩn kháng kháng sinh

Tăng cường các hoạt động phòng chống kháng thuốc kháng sinh

Phát triển hệ thống giám sát kháng kháng sinh tại Việt Nam

Mỹ: Cứ 15 phút lại có một người chết vì kháng kháng sinh

Hoạt động hưởng ứng thông qua một chuỗi sự kiện kêu gọi sự chung tay và đồng lòng của khối bác sĩ, dược sĩ và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng kháng sinh hợp lý, đẩy lùi ĐKKS. Các sự kiện diễn ra xuyên suốt xoay quanh các chủ đề: ĐKKS – Thách thức và giải pháp; Điều trị nhiễm khuẩn tai mũi họng theo y học chứng cứ; Tiếp cận và hiểu biết các tác nhân vi sinh phổ biến; Hướng dẫn điều trị nhiễm khuẩn hô hấp trên ở trẻ em; Những rào cản trong thực hành lâm sàng cũng như việc sử dụng kháng sinh hợp lý và an toàn.

Các đại biểu dự hội thảo do GSK cùng các hiệp hội y khoa tổ chức
Các đại biểu dự hội thảo do GSK cùng các hiệp hội y khoa tổ chức

Nhiễm khuẩn hô hấp mắc phải tại cộng đồng (CA-RTIs) là nhóm bệnh lý phổ biến ở cả trẻ em và người lớn, như nhiễm khuẩn hô hấp trên (viêm tai giữa, viêm mũi họng, viêm xoang) hay nhiễm trùng hô hấp dưới đặc biệt là viêm phổi là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Trong thực hành lâm sàng, bác sĩ kê toa kháng sinh theo kinh nghiệm hoặc các hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân nhiễm khuẩn cộng đồng.

Tại Việt Nam, hiện còn thiếu các dữ liệu giám sát ĐKKS tại cộng đồng giúp định hướng dùng kháng sinh đúng, dẫn tới thực trạng sử dụng kháng sinh chưa hợp lý, lạm dụng kháng sinh thế hệ mới & kháng sinh phổ rộng gây ra tình trạng gia tăng ĐKKS.

TS. BS Phạm Hùng Vân, Chủ tịch Hội Vi sinh lâm sàng TP HCM cho biết: “Việc sử dụng kháng sinh đúng cách, hợp lý phụ thuộc phần lớn vào việc tìm ra tác nhân gây bệnh, từ đó mới quyết định có cần thiết để sử dụng kháng sinh hay không”.

Về phía bệnh nhân, việc sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ còn hạn chế, người bệnh thường tự ý ngưng thuốc khi giảm triệu chứng do đó vi khuẩn không được diệt trừ hoàn toàn, tạo điều kiện cho vi khuẩn đề kháng với thuốc.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng ĐKKS đang gia tăng rộng rãi ở các nước, trong đó Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ ĐKKS cao nhất thế giới. Dự kiến đến năm 2050, kháng kháng sinh sẽ gây ra 10 triệu ca tử vong hằng năm, có nghĩa là cứ 3 giây sẽ có 1 người tử vong do các vi khuẩn kháng thuốc.

Các đại biểu dự hội thảo do GSK cùng các hiệp hội y khoa tổ chức
Các đại biểu dự hội thảo do GSK cùng các hiệp hội y khoa tổ chức

Trên thế giới đã xuất hiện các vi khuẩn kháng với hầu hết kháng sinh, còn gọi là vi khuẩn siêu kháng thuốc. Tốc độ nghiên cứu và bào chế thuốc kháng sinh thế hệ mới hiện không kịp so với mức độ gia tăng của các vi khuẩn kháng thuốc. Trong hơn 5 năm (từ 1983 đến 1987), cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Mỹ chỉ cấp giấy chứng nhận sử dụng cho 18 loại kháng sinh. Từ năm 2008 đến nay không có thêm kháng sinh mới nào được tìm ra.

PGS. TS. BS Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Hô hấp TP HCM, cho biết: “Có nhiều lý do làm gia tăng tình trạng ĐKKS, trong đó nổi bật là: việc sử dụng kháng sinh kém chất lượng, người bệnh mong muốn chữa bệnh nhanh chóng như tự mua thuốc uống không qua kê đơn của bác sĩ và không hoàn tất liệu trình điều trị bằng kháng sinh. Việc sử dụng kháng sinh sai cách đã tiêu diệt những vi khuẩn có lợi cho cơ thể, giúp những vi khuẩn có khả năng kháng thuốc nhân rộng và lan truyền khả năng kháng sinh sang những vi khuẩn khác, thúc đẩy sự phát triển tình trạng kháng thuốc”.

Tại sự kiện, các chuyên gia cũng đã bàn về các chiến lược nhằm chống lại tình trạng ĐKKS, trong đó quan trọng nhất là việc thống nhất, hợp tác giữa bệnh nhân và nhân viên y tế trong việc lựa chọn và điều trị bằng kháng sinh, đồng thời tuyệt đối không cho người khác dùng chung kháng sinh hoặc tận dụng kháng sinh còn thừa.

“Muốn khỏi bệnh, bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ dẫn kê đơn của bác sĩ và cần hoàn tất liệu trình điều trị kháng sinh. Không có lối tắt nào để nhanh hết bệnh và kháng sinh cần được sử dụng đúng loại, đúng liều và đủ thời gian”, PGS. TS. BS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Tai – Mũi - Họng - Nhi TP HCM nhấn mạnh.

Cùng mục tiêu đẩy lùi ĐKKS, ông Dan Millard, Trưởng đại diện GSK tại Việt Nam, chia sẻ: “GSK là một trong những công ty tiên phong đi đầu trong cuộc chiến chống lại ĐKKS trong nhiễm khuẩn hô hấp cộng đồng.

Chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực trong công tác giảm thiểu tình trạng ĐKKS như nghiên cứu phát triển vắc-xin mới nhằm bảo vệ cộng đồng trước các tác nhân gây bệnh và giảm bớt sự lệ thuộc vào kháng sinh, triển khai khảo sát đề kháng kháng sinh (SOAR) nghiên cứu đa quốc gia trên thế giới nhằm đo lường độ nhạy cảm của các tác nhân gây nhiễm khuẩn đường hô hấp mắc phải trong cộng đồng.

Với cam kết luôn đồng hành cùng sự phát triển của ngành Y tế Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực toàn diện để mang đến những giải pháp từ phòng ngừa và điều trị phù hợp cho người Việt trong thời gian tới”.

Quan trọng hơn cả là sự đồng lòng của khối nhân viên y tế trong tất cả các lĩnh vực về việc kê đơn và sử dụng kháng sinh hợp lý dựa trên cơ sở vi sinh - lâm sàng – dược lâm sàng để cùng đẩy lùi ĐKKS.

GSK – một trong những công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe dựa trên nghiên cứu và phát triển hàng đầu thế giới – cam kết cải thiện sức khỏe con người, giúp mọi người làm được nhiều việc hơn, cảm thấy tốt hơn và sống lâu hơn. Để biết thêm thông tin, truy cập website www.vn.gsk.com.

Đọc thêm

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc Sức khỏe

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc

TTTĐ - Sau quá trình đầu tư và đưa vào hoạt động, cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam cho rằng Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc hoạt động không hiệu quả.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ Dinh dưỡng

Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ

TTTĐ - Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN), Công ty TNHH Zott Việt Nam (Zott Việt Nam) ủng hộ 75.200 hũ sản phẩm váng sữa và phô mai tươi tổng trị giá 1 tỷ đồng tới trẻ em bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với tên gọi chương trình “Zott Dẫn dinh dưỡng, truyền yêu thương - Vì một Miền Bắc kiên cường” góp phần chung tay hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bão lũ.
Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh Tin Y tế

Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý III năm 2024; trong đó tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 95,7% và 96,6% khối Trung tâm Y tế (bao gồm 30 TTYT quận, huyện, thị xã và Trung tâm Cấp cứu 115).
Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137 Dinh dưỡng

Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137

TTTĐ - Nhiều người mẹ đã lúng túng không biết làm sao để tăng cường hệ miễn dịch cho con nhằm tạo nên một sức khỏe ổn định. Đó là vì ít ai biết rằng có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Giờ đây, chủng men Nhật L-137 vừa mới xuất hiện tại Việt Nam trong sữa chua uống KUN men Nhật sẽ hỗ trợ bé có hệ tiêu hóa tốt, miễn dịch khỏe.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Xem thêm