Tag
Hội thảo Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Hà Nội cần bảo đảm hệ thống giáo dục công lập cho mọi đối tượng trong lứa tuổi đến trường

Giáo dục 01/08/2023 10:43
aa
TTTĐ - Có mặt tại Hội thảo Khoa học Góp ý cho Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), GS. TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội có những đóng góp tâm huyết về sự nghiệp giáo dục của Thủ đô.
Công khai danh sách gần 2.300 thí sinh đủ điều kiện thi tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục Chú trọng triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe Giáo dục Hà Nội tỏa sáng, khẳng định vị trí dẫn đầu

Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nêu rõ: “Thủ đô Hà Nội là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; Hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực”.

Đồng thời, trong nhiệm vụ và giải pháp cũng chỉ rõ: “Phát triển mạnh mẽ sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xứng đáng là trung tâm lớn về giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, y tế…”. Thực tiễn chứng tỏ rằng giáo dục đào tạo, văn hóa và chất lượng nguồn nhân lực có quan hệ rất biện chứng. Các thành tố này vừa là nền tảng, vừa là động lực phát triển cho bất cứ một quốc gia nào.

GS, TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại Hội thảo
GS. TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Trong góp ý của mình, GS. TS Nguyễn Văn Minh chủ yếu tập trung vào nội dung giáo dục và đào tạo của Thủ đô nhằm góp phần hoàn thiện thể chế cho ngành giáo dục nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

GS. TS Nguyễn Văn Minh nhận định một cách khách quan, giáo dục và đào tạo Thủ đô đã có những thành tựu đáng ghi nhận cả về chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Điều này có thể được minh chứng qua kết quả thi tốt nghiệp và các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Ngành Giáo dục Hà Nội cũng là đơn vị đi đầu trong công tác xã hội hóa giáo dục. Điều này cũng dễ hiểu vì đó là quyết tâm chính trị của thành phố Hà Nội cũng có những tiền đề, lợi thế cần thiết để thực hiện.

Tuy vậy, giáo dục Thủ đô cũng gặp không ít những khó khăn, vướng mắc và lúng túng. Hà Nội như là một Việt Nam thu nhỏ, có thành phố, có nông thôn và có cả miền núi. Mật độ di dân cơ học cao, công tác dự báo chưa thật chuẩn xác nên ngành giáo dục và đào tạo hằng năm phải đối mặt với nhiều vấn đề.

Vì vậy, để “xứng đáng là trung tâm lớn về giáo dục và đào tạo”, ngành Giáo dục Thủ đô cần có các mục tiêu rõ ràng và những giải pháp vượt trội.

Trong nội dung về nâng cao dân trí, TS Minh kiến nghị: "Trong quy hoạch Thủ đô cần xác định rõ giữa việc xây dựng các khu đô thị, khu sản xuất phải đồng thời có đất cho giáo dục, y tế; Cần có tầm nhìn dài hạn cho vấn đề này. Trong chương trình giáo dục địa phương cần làm rõ nội hàm “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” một cách cụ thể và phải đưa vào trong chương trình giáo dục".

Để giáo dục đại trà và mũi nhọn phát triển, TS Minh cho rằng, Hà Nội cần bảo đảm hệ thống công lập cho mọi đối tượng trong lứa tuổi đến trường; Ưu tiên đầu tư toàn diện cho giáo dục đại trà, cho các vùng nông thôn, miền núi, khu công nghiệp.

Thành phố cũng cần thực hiện xã hội hóa nhằm đáp ứng cho các đối tượng người học khác nhau; Được phép tạo sự liên thông, liên kết với hệ thống giáo dục khu vực và quốc tế và được phép điều chỉnh chương trình phù hợp theo thông lệ quốc tế ở mức độ cơ bản.

Muốn tạo hệ thống hình mẫu trường học và giáo dục để nhân rộng, Hà Nội ngoài việc được phép xây dựng hệ thống trường liên cấp, có thể xây dựng các trường nghề phù hợp với các khu vực phát triển khác nhau gắn bó chặt chẽ với giáo dục phổ thông. Các trường trung học phổ thông gắn với giáo dục nghề nghiệp.

Để xây dựng trường học thông minh và hạnh phúc, Luật cần làm rõ, Hà Nội được phép xây dựng hệ thống trường học quy chuẩn theo thông lệ quốc tế và có cơ chế đầu tư phù hợp; Được quyền đào tạo, tuyển dụng đội ngũ giáo viên theo yêu cầu của địa phương theo cơ chế riêng; Được quyền sắp xếp lịch học phù hợp.

Luật Giáo dục qua các thời kỳ đã xác định rõ hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên. Trong đó, cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm: Giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Để bảo đảm tính chất “đa mục tiêu” của nền giáo dục, chúng ta không thể chỉ dựa vào nguồn lực của Nhà nước mà cần thực hiện giải pháp “xã hội hóa”.

Để làm được điều đó, theo GS. TS Nguyễn Văn Minh, cần có điều khoản cụ thể đối với vấn đề xã hội hóa trong giáo dục, có chính sách ưu tiên, cả về đất đai, thuế và quyền tự quyết trong xây dựng mô hình, tổ chức thực hiện.

Cần có điều khoản cụ thể đối với vấn đề xã hội hóa trong giáo dục (Ảnh minh họa)
Ngành Giáo dục Thủ đô cần có các mục tiêu rõ ràng và những giải pháp vượt trội (Ảnh minh họa)

Để tăng tính hội nhập quốc tế, theo TS Minh, Hà Nội được quyền xây dựng các trường học với mức độ quốc tế hóa cao trong chương trình, chủ động trong hội nhập và được kí kết công nhận giữa các hệ thống, được quyền sắp xếp lại chương trình thích ứng để được công nhận rộng rãi trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, Hà Nội cần có cơ chế đào tạo giáo viên, trao đổi giáo viên với các nước ở mức độ cho phép.

Trong nội dung nâng cao hoạt động học tập suốt đời, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội kiến nghị Hà Nội được quyền tổ chức lại các mô hình giáo dục thường xuyên, gắn mô hình nâng cao tay nghề; Đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp; Các tổ chức học tập cộng đồng phù hợp, linh hoạt với yêu cầu của sản xuất, kinh doanh của từng khu vực.

Về xây dựng đội ngũ cán bộ, Hà Nội được quyền xây dựng các quy định, tiêu chuẩn phù hợp trong tuyển dụng. Hà Nội được phép ký kết đào tạo đội ngũ không chỉ trong nước mà cả với các đối tác quốc tế; Có cơ chế thí điểm hợp đồng giáo viên nước ngoài đảm bảo chất lượng giảng dạy cả trong hệ thống công lập; Được quyền công nhận chương trình, được quyền trao đổi học sinh với các đối tác.

"Để thực hiện tốt Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị, Hà Nội cần có những cơ chế đặc thù. Trong đó, ngoài việc tuân thủ các luật liên quan, Luật Thủ đô (sửa đổi) cần có “không gian” rộng hơn, trong đó có các điều luật về giáo dục đào tạo thì mới thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, GS.TS Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội sáng 7/6.
Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 7/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 ở Hà Nội bắt đầu với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Với sự chuẩn bị tốt, nhiều thí sinh đã tự tin "chinh phục" bài thi, sẵn sàng cho môn thi tiếp theo.
Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn Giáo dục

Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn

TTTĐ - Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 7/6, tại 201 điểm thi trên toàn thành phố Hà Nội công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi được thực hiện tốt. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò" Giáo dục

Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò"

TTTĐ - Đúng 10h ngày 7/6, thí sinh Hà Nội hoàn thành môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10. Rời phòng thi, nhiều thí sinh nở nụ cười tươi rói khi làm bài thi tốt.
Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10 Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 76.000 học sinh TP Hồ Chí Minh tiếp tục bước vào ngày thứ 2 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, các thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội dự thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 với thời gian làm bài 120 phút.
Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng nay (7/6), hơn 103.000 thí sinh Thủ đô chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 với bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận.
Đưa con đi thi, phụ huynh dậy từ 3 giờ sáng Giáo dục

Đưa con đi thi, phụ huynh dậy từ 3 giờ sáng

TTTĐ - Bước vào ngày thi đầu tiên cùng các con, nhiều phụ huynh không giấu được sự lo lắng, hồi hộp chẳng kém gì sĩ tử.
Thí sinh Hà Nội bắt đầu cuộc đua vào lớp 10 công lập Giáo dục

Thí sinh Hà Nội bắt đầu cuộc đua vào lớp 10 công lập

TTTĐ - Gần 103.000 học sinh Hà Nội sáng nay (7/6), chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập đầy cam go, khốc liệt với môn đầu tiên - Ngữ văn. Thời gian làm bài của thí sinh là 120 phút, từ 8h.
Xem thêm