Tag

Hà Nội có đường phố mang tên Thái sư Lưu Cơ

Đô thị 21/10/2023 12:11
aa
TTTĐ - Thực hiện các nghị quyết và quyết định của HĐND và UBND TP Hà Nội, sáng 21/10, UBND quận Bắc Từ Liêm trang trọng tổ chức lễ công bố quyết định và gắn tên bốn phố mới thuộc quận gồm: Phố Lưu Cơ, phố Nguyễn Duy Thì, phố Dương Văn An thuộc phường Xuân Tảo; Phố Phạm Tiến Duật thuộc phường Cổ Nhuế.
Hội thảo khoa học “Vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ” Lưu tộc Việt Nam - 10 năm kết nối và phát triển

Đến dự buổi lễ, về phía đại biểu Trung ương có đồng chí: Nguyễn Văn Yên - Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương; Về phía đại biểu Hà Nội có đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội.

Chương trình văn nghệ tại buổi lễ
Chương trình văn nghệ tại buổi lễ

Tới dự buổi lễ còn có các đồng chí đại diện các Sở, ban, ngành thuộc thành phố Hà Nội; Các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực HĐND, UBND quận, các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban đơn vị thuộc quận; Đại diện gia đình các danh nhân được đặt tên đường phố năm 2023.

Đồng chí Lê Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Lê Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Lê Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, sinh thời cụ Lưu Cơ đã cùng các bậc tiền nhân như Nguyễn Bặc, Lê Hoàn, Đinh Điền, Trịnh Tú, Phạm Hạp... phò tá Đinh Bộ Lĩnh bình định 12 sứ quân, tự xưng đế là Đinh Tiên Hoàng, lập nước Đại Cồ Việt - nhà nước tập quyền độc lập, tự chủ đầu tiên của Việt Nam vào năm 968.

Bên cạnh đó, cụ đã cải tạo thành Đại La từ chầu về phương Bắc trở thành một tòa thành của nước Đại Việt xoay hẳn về Nam, tức là về kinh đô Hoa Lư, cũng là hướng chiến lược phát triển đất nước mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đọc Quyết định của về việc đặt tên đường
Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đọc quyết định của về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023

Cụ cũng đã phát triển thành Đại La đủ điều kiện cho vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long năm 1010. Cụ còn có công huy động sức người sức của của Giao Châu - vùng đất giàu có nhất lúc bấy giờ củng cố cho Kinh đô Hoa Lư và cho vua Lê Đại Hành đánh tan quân Tống xâm lược năm 981.

Như vậy, Thái sư Lưu Cơ là vị tướng cai quản, tu tạo thành Đại La liên tục trong vòng 40 năm (971 - 1010) qua 3 triều đại, chuẩn bị về mọi mặt cho cuộc dời đô của Lý Thái Tổ từ Hoa Lư về Thăng Long thành công tốt đẹp vào năm 1010. Chính cụ là người đã “trao chìa khóa” thành Đại La cho triều đại mới.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao quyết định đặt tên đường tới quận Bắc Từ Liêm
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao Quyết định đặt tên đường tới đại diện quận Bắc Từ Liêm

Trong suốt cuộc đời, sự nghiệp của mình, danh nhân Lưu Cơ đã có những đóng góp lớn đối với lịch sử dân tộc. Tài năng, đức độ của Thái sư đã được người dân Việt Nam các thế hệ ghi nhận, tôn vinh qua hệ thống rất nhiều đền thờ, các gia phả, thần phả...

Nhằm tri ân cuộc đời và công lao to lớn của Thái sư Lưu Cơ, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã chủ trì phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Hội đồng Lưu tộc Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ”, diễn ra vào tháng 5/2022 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ gắn biển phố Lưu Cơ.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ gắn biển phố Lưu Cơ

Hội thảo đã tập trung làm rõ về cuộc đời Thái sư Lưu Cơ và những công lao, đóng góp của ông đối với lịch sử dân tộc, bên cạnh đó là những nghiên cứu về thành Đại La, các di tích, công trình gắn với cuộc đời, tên tuổi của Thái sư Lưu Cơ.

Các đại biểu cũng đưa ra những ý kiến tâm huyết, đề xuất những hành động cụ thể để góp phần tôn vinh danh nhân, lan tỏa những giá trị lịch sử dân tộc trong các thế hệ hôm nay và mai sau.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ gắn biển phố Lưu Cơ
Các đại biểu thực hiện nghi lễ gắn biển phố Lưu Cơ

Từ kết quả của Hội thảo, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội đồng Lưu tộc Việt Nam đã phối hợp trình các cấp chính quyền thành phố Hà Nội về việc đặt tên đường phố mang tên Lưu Cơ.

Ngày 4/7/2023, HHĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, kỳ họp thứ 12 đã ra Nghị quyết số 05/2023/NQ-HĐND về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài đường, phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 theo Tờ trình số 206/TTr-UBND ngày 16/6/2023 của UBND thành phố.

Thực hiện Nghị quyết này, ngày 17/8/2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4136/QĐ-UBND về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn năm 2023, đặt tên 52 đường, phố mới và điều chỉnh độ dài 2 tuyến đường, phố, trong đó có phố mang tên Lưu Cơ.

Phố Lưu Cơ
Phố Lưu Cơ

Phố Lưu Cơ thuộc phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, dài 1.160m, rộng 24m (lòng đường 14m, vỉa hè mỗi bên 5m), từ ngã tư giao cắt đường Hoàng Minh Thảo đối diện tòa N01 T3 - Khu đô thị Ngoại giao đoàn đến ngã tư giao cắt đường Xuân Tảo - Phạm Văn Đồng. Đây là con đường trong khu đô thị mới, khi các công trình xây dựng hai bên hoàn thành sẽ là con đường đẹp, kiến trúc và cảnh quan hiện đại.

TS Lưu Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng Lưu tộc Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
TS Lưu Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng Lưu tộc Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, TS Lưu Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng Lưu tộc Việt Nam bày tỏ: "Sự kiện này vô cùng ý nghĩa với mốc thời gian trên 1.050 năm về trước Thái sư Lưu Cơ đã cai quản thành Đại La. ​

Thay mặt bà con Lưu tộc Việt Nam tôi xin chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và Lãnh đạo TP Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, quận Bắc Từ Liêm và phường Xuân Tảo đã có quyết định đặt tên phố Lưu Cơ và chia sẻ niềm vui với bà con họ Lưu Việt Nam cũng như với các gia đình của các danh nhân được mang tên đường, phố tại quận Bắc Từ Liêm lần này".

Đọc thêm

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Xem thêm