Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5
| Khẩn trương lập dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5 Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại |
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.
Báo cáo tại buổi lễ, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) Đặng Việt Trung cho biết, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng mức đầu tư 72.300 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách kết hợp kêu gọi vốn của tổng thầu EPC.
Tổng chiều dài tuyến 39,585km, trong đó có 6,56km đi ngầm và 5,21km trên cao, 27,815km đi trên mặt đất, với 20 ga (6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao, trong đó có 8 ga trung chuyển).
Điểm đầu dự án tại khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân). Tuyến đi ngầm đoạn phía trong Vành đai 3; đoạn đi dọc Đại lộ Thăng Long chuyển sang đi nổi và đi trên cao.
![]() |
| Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại lễ khởi công |
Tuyến số 5 có depot 1 tại xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, depot 2 tại xã Hòa Lạc; khổ đường 1.435mm, đường đôi; tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (đoạn hầm 90km/h). Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố.
MRB chủ động nghiên cứu, cập nhật và lựa chọn các giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hiện đại, xu thế phát triển khoa học - công nghệ của thế giới với điều kiện thực tiễn của Việt Nam; đồng thời tạo dựng nền tảng đồng bộ, hiệu quả cho việc triển khai các dự án đường sắt đô thị tiếp theo trong thời gian tới.
![]() |
| Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Tuấn Khải |
"MRB cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các nhà thầu thi công bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng tiến độ; tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và đời sống dân sinh. MRB cùng tổng thầu phấn đấu triển khai dự án từ năm 2026, cơ bản hoàn thành xây dựng và lắp đặt hệ thống thiết bị vào năm 2029 và đưa tuyến đường sắt đô thị số 5 vào vận hành, khai thác từ năm 2030", ông Đặng Việt Trung thông tin.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị số 5 là công trình hạ tầng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển không gian đô thị và tổ chức giao thông bền vững của Thủ đô trong giai đoạn mới.
![]() |
| Mô hình đoàn tàu Tuyến đường sắt số 5 |
Tuyến được xác định là "xương sống" của khu vực phía Tây, kết nối trung tâm chính trị - hành chính Ba Đình với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần giảm tải áp lực giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và hình thành cấu trúc đô thị đa cực, hiện đại.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Trọng Đông đề nghị các sở, ngành, ban quản lý dự án, nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất; đồng thời mong Nhân dân Thủ đô tiếp tục đồng hành, chia sẻ, ủng hộ thành phố trong quá trình thi công. Tuyến đường sắt đô thị số 5 và các công trình khởi công sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội hiện đại, bền vững.
Tin liên quan
Đọc thêm
Đô thị
Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch
Đô thị
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội
Đô thị
Phường Ba Đình quyết liệt giải quyết ngập úng và trật tự đô thị
Đô thị
Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị
Đô thị
Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị
Đô thị
EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025
Đô thị
Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo
Đô thị
"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô
Nhịp sống phương Nam
Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu
Đô thị







