Tag

Hà Nội đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Thời sự 01/04/2020 14:52
aa
TTTĐ - Sáng 1/4, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong bối cảnh khó khăn chung, Hà Nội đang giữ được mức tăng trưởng tốt và đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt để phòng, chống dịch; đồng thời cũng đề ra được nhiều biện pháp cho 9 tháng còn lại để giữ được tốc độ phát triển ổn định.

Hà Nội đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Bài liên quan

Hà Nội: Tạm hoãn tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở cho đến khi có chỉ đạo mới

Thành phố Hà Nội luôn đồng hành cùng đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch

Kinh tế Thủ đô bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Báo cáo Thủ tướng tại hội nghị sáng 1/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã hoàn thành 15/29 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao. Đối với 14 nhiệm vụ còn lại, thành phố đang tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành và báo cáo về Văn phòng Chính phủ.

Các chỉ số kinh tế của thành phố trong quý I/2020 tăng trưởng nhưng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019. GRDP tăng 3,72%, trong đó khu vực dịch vụ tăng 3,2%, công nghiệp tăng 5,46%, nông nghiệp giảm 1,17%. Một số lĩnh vực thương mại, dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giảm 18%; nhập khẩu giảm 21,3%. Khách du dịch đạt 3,85 triệu lượt, giảm 47,2%.

“Đánh giá tổng quan cho thấy, các ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng lớn nhất. Sự suy giảm dịch vụ tác động mạnh đến tăng trưởng và cân đối lớn của thành phố”, đồng chí Nguyễn Đức Chung đánh giá.

Thu ngân sách trên địa bàn thành phố quý I/2020 đạt 72.130 tỷ đồng (bằng 25,9% dự toán năm). Chi ngân sách địa phương cao hơn so với cùng kỳ, đạt 13.681 tỷ đồng (13,3% dự toán), trong đó chi cho đầu tư phát triển 4.374 tỷ đồng (9,7% dự toán)…

Những dự án dân sinh bức xúc, dự án phục vụ nông nghiệp, giáo dục, y tế, phòng, chống dịch Covid-19 được đẩy nhanh tiến độ với 25 công trình hoàn thành, được bàn giao. 82/84 dự án mới được phê duyệt đấu thầu, trong đó có 27 dự án được khởi công.

Tổng số vốn đầu tư xã hội đạt hơn 63 nghìn tỷ đồng (tăng 5,2%). Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 930,3 triệu USD. Thu hút đầu tư trong nước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng. Thành phố có 6.331 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký là hơn 107 nghìn tỷ đồng.

Ghi nhận hiệu quả xét nghiệm nhanh Covid-19

Về công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, theo kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến 7h ngày 1/4, Hà Nội ghi nhận 85 trường hợp xác định dương tính với Covid -19. Trong đó có 83 trường hợp được cách ly điều trị tại Hà Nội, 2 trường hợp điều trị tại các tỉnh khác.

Đã có 22 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và tiếp tục theo dõi tại nhà. 63 trường hợp đang điều trị cách ly tại bệnh viện, trong đó có một trường hợp nặng là bệnh nhân 64. Số ca mắc tại Hà Nội những ngày qua tăng theo xu hướng chung của cả nước và hiện nay có số ca mắc cao nhất cả nước.

Thành phố đã quan tâm chỉ đạo sát sao công tác chống dịch Covid-19; huy động mọi sự tham gia của cả hệ thống chính trị và xã hội; thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 30 quận, huyện, thị xã.

Ban Chỉ đạo thành phố đã tổ chức 30 phiên họp trực tuyến và họp đột xuất, khẩn cấp để cập nhật thường xuyên chỉ đạo của Trung ương; tổ ứng trực 24/24 giờ nhằm nắm sát diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời chỉ đạo xử lý ngay những vấn đề phát sinh phù hợp với mức độ diễn biến dịch.

Hiện thành phố đã và đang duy trì, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đặc biệt đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp để sớm ngăn chặn, hạn chế mức thấp nhất việc lây lan dịch bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị, các đơn vị của Bộ Công thương tập hợp và làm việc với các đơn vị cung ứng nguồn gốc hàng hóa dịch vụ lương thực, thực phẩm với những mặt hàng thiết yếu, dự trữ hàng hóa cao hơn bình thường từ 300 - 500 % đáp ứng đủ cho người dân Thủ đô trong mọi tình huống; đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường nắm chắc tình hình, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo tuyệt đối an toàn trật tự xã hội, phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn, khẩn trương triển khai các chính sách đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng.

"Chúng tôi đã chuyển 370 tỷ đồng để bổ sung và đang tiếp tục chuyển tiếp 650 tỷ đồng qua Ngân hàng Chính sách để hỗ trợ cho các đối tượng bị tác động bởi dịch Covid-19", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong quý I, các chỉ số kinh tế của thành phố có tăng trưởng song đều thấp hơn so với cùng kỳ.

Một số lĩnh vực thương mại dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ. Đánh giá tổng quan cho thấy các ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng lớn nhất, cơ cấu dịch vụ chiếm tới 64% GRDP. Sự suy giảm tác động mạnh đến tăng trưởng và các cân đối lớn của thành phố.

Căn cứ vào tình hình 3 tháng đầu năm và kịch bản tăng trưởng của cả nước cũng như đánh giá tác động của dịch bệnh phát triển của ngành, lĩnh vực và các tỉnh, Hà Nội cũng đã xác định có 3 kịch bản điều hành ứng phó nhằm giảm thiểu tác động của dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, thành phố xây dựng chương trình hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Hà Nội sẽ bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tình hình để chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp phòng, chống dịch, phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan của dịch bệnh trên địa bàn.

Thành phố cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư chống dịch, đảm bảo các nhân viên y tế thực hiện nghiêm túc chống nhiễm khuẩn, chống lây chéo tại các cơ sở điều trị y tế; Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn với đội ngũ công chức, viên chức, các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch; nâng cao năng lực phòng, chống dịch nhất là trong thời gian chuyển mùa, tuyệt đối không để xảy ra dịch chồng dịch.

Hà Nội cũng điều chỉnh phương thức hoạt động các cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị phù hợp với giai đoạn bệnh, dịch bệnh cũng như phục vụ mọi yêu cầu công tác khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn Thủ đô.

Thành phố đã khảo sát, tính toán số lượng lao động tại các doanh nghiệp dự kiến sẽ mất việc làm để có chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng này; Xây dựng phương án hỗ trợ từ ngân sách đảm bảo chế độ cho đội ngũ cán bộ y tế, hỗ trợ tiền, lương cơ bản hoặc trợ cấp miễn phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho giáo viên, công nhân và cán bộ quản lý giáo dục.

Chủ tịch UBND TP đề xuất Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Đầu tư công để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân, nâng cao hiệu quả của dự án đầu tư công.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hà Nội đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Nhất là mới đây, thành phố đã triển khai xét nghiệm nhanh bằng kít của Hàn Quốc đã có hiệu quả bước đầu.

Trong bối cảnh khó khăn chung, Hà Nội đang giữ được mức tăng trưởng tốt, GRDP cao so với bình quân chung; thu ngân sách nhà nước tốt; FDI tăng 6%... Thành phố Hà Nội cũng đề ra nhiều biện pháp cho 9 tháng còn lại để giữ được tốc độ phát triển ổn định.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đình chỉ công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án TP Hạ Long Nhân sự

Đình chỉ công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án TP Hạ Long

TTTĐ - Thành ủy Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Việt Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình TP Hạ Long, do yếu kém trong việc giải ngân vốn đầu tư công.
Khẩn trương hoàn thiện Đề án xây dựng trung tâm tài chính bảo đảm khả thi, hiệu quả Tin tức

Khẩn trương hoàn thiện Đề án xây dựng trung tâm tài chính bảo đảm khả thi, hiệu quả

TTTĐ - Chiều 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ và Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sở Tư pháp có tân Phó Giám đốc Nhân sự

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sở Tư pháp có tân Phó Giám đốc

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao Quyết định điều động, bổ nhiệm bà Phạm Thị Tuyết Trinh (SN 1980), Phó Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tư pháp.
Phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng Tin tức

Phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng

TTTĐ - Việc tổ chức thí điểm sinh hoạt chi bộ theo tổ đảng đã thúc đẩy và phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt đảng, từng bước khắc phục những hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đặc biệt, việc sinh hoạt chi bộ tạo không khí dân chủ, thẳng thắn, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các đảng viên trong chi bộ…
Ngày 4/10, diễn ra kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội Thời sự

Ngày 4/10, diễn ra kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền vào ngày 4/10/2024.
Thăm hỏi các cựu chiến binh tham gia giải phóng Thủ đô Tin tức

Thăm hỏi các cựu chiến binh tham gia giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 30/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến thăm, tặng quà các gia đình thương binh, cựu chiến binh tại quận Cầu Giấy và quận Ba Đình, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân Tin tức

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân

TTTĐ - Sáng 30/9, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước cho 3765 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù...
Khoảng 3.000 đại biểu dự kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Tin tức

Khoảng 3.000 đại biểu dự kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 286/KH-UBND về việc tổ Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược, Đảng và Nhà nước đã xác định mục tiêu đưa Hà Nội trở thành Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” vào năm 2030. Đây là nhiệm vụ trọng đại, mang tầm quốc gia, đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn thể Đảng viên, Nhân dân Thủ đô và cả nước.
Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ TP Hà Nội năm 2024 Tin tức

Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ TP Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Ngày 29/9, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024.
Xem thêm