Tag

Gen Z “truyền lửa” lịch sử và tình yêu nước

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 27/09/2024 18:00
aa
TTTĐ - Ngày nay, những người trẻ là thế hệ được thừa hưởng thành quả và truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta đã gây dựng, đánh đổi bằng cả xương máu. Vậy nên, việc bồi đắp cho thế hệ trẻ kiến thức, tình yêu nước và lòng biết ơn, tự hào về lịch sử dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Giới trẻ lan tỏa tình yêu nước qua hình ảnh lá cờ Tổ quốc

Điểm tựa vững vàng tiếp bước tương lai

Đất nước Việt Nam đang ngày càng phát triển cùng với những bước tiến vượt bậc. Do vậy, song hành với nhiệm vụ phát triển kinh tế là công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, vượt qua bao mưa bom bão đạn, Đảng và Nhân dân ta đã có nhiều bài học quý giá. Đó là bài học về lòng yêu nước, trung với nước, trung với Đảng cùng sự tận lực cống hiến cho Tổ quốc.

Ngày nay, chính những người trẻ là thế hệ được thừa hưởng thành quả và truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta đã gây dựng, đánh đổi bằng cả xương máu. Vậy nên, việc bồi đắp cho thế hệ trẻ kiến thức, tình yêu và lòng biết ơn, tự hào về dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Khởi nguồn của sức mạnh, của tinh thần dân tộc một phần là từ sự hiểu biết về lịch sử, về những lớp người đi trước.

Các bạn trẻ tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ
Các bạn trẻ ngày nay tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ

Chính vì vậy, việc Đảng, Nhà nước và toàn xã hội cần làm là vun trồng cái “gốc” thật vững, xây dựng nền tảng thật bền, để trở thành điểm tựa cho thế hệ trẻ vươn mình, phát triển đất nước, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Chúng ta hôm nay được sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, không trực tiếp chứng kiến cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc nhưng qua trang sử được học, những cuộc chiến ấy vẫn mãi vang vọng, khơi dậy trong tâm hồn thế hệ trẻ niềm tự hào lớn lao, mãnh liệt về lịch sử hào hùng của dân tộc

Giới trẻ sáng tạo quảng bá lịch sử

Không chỉ trong quá khứ mà ở hiện tại, chúng ta cũng đang chứng kiến một thế hệ trẻ Việt Nam đầy nhiệt huyết với những phong trào ý nghĩa hướng về nguồn cội lịch sử của dân tộc. Điển hình như cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, những năm gần đây ghi nhận sự "trẻ hóa" trong các đối tượng tham gia, với sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh, sinh viên, khi các bạn trẻ không những cần thông hiểu về lịch sử xây dựng - phát triển Đảng mà còn phải thấm nhuần tư tưởng đó.

Bạn trẻ lập kênh TikToker Trường lịch sử
Một sinh viên Hà Nội lập kênh TikTok Trường lịch sử, tuyên truyền về lịch sử Việt Nam

Sự tham gia ngày càng đông đảo của giới trẻ trong việc tìm hiểu lịch sử Đảng đã thổi làn gió mới tới cuộc thi, góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Không chỉ hưởng ứng tích cực với các dự án của Đảng, Nhà nước, giới trẻ Việt Nam đang ngày càng nỗ lực giúp quảng bá lịch sử quốc gia, đưa những trang sử vàng son tiếp cận sâu rộng hơn tới mọi lứa tuổi.

Một minh chứng rõ nét là đội ngũ truyền thông của di tích nhà tù Hoả Lò - những người trẻ đã tạo ra dấu mốc đáng nhớ cho di tích lịch sử này. Đội ngũ hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội, không ngừng kết nối với du khách thông qua những nội dung sáng tạo, “bắt trend”. Trang mạng xã hội này đã góp phần không nhỏ đưa di tích Nhà tù Hỏa Lò trở thành điểm đến không thể bỏ qua khi tới thăm Hà Nội, giúp di tích tiếp đón hơn 600 nghìn lượt khách tham quan chỉ trong năm 2023.

Đặc biệt, tập thể cán bộ nhân viên của di tích đã thành công ra mắt một hình thức trải nghiệm tour mới “Đêm thiêng liêng”. Qua cách dẫn dắt đột phá này, những câu chuyện lịch sử được truyền tải sống động, thành công khơi dậy trong lòng du khách cảm giác biết ơn lịch sử, công lao của thế hệ đi trước vì cuộc sống bình yên hôm nay.

Những sản phẩm đậm chất Gen Z

Một hiện tượng gần đây là “Đào, phở và piano” - bộ phim về chủ đề lịch sử tưởng khô khan nhưng lại đạt được thành công vang dội. Từ 5 suất chiếu, lên 10 suất rồi tăng vọt lên 18 suất chiếu, thậm chí nhiều đơn vị tư nhân đã tham gia chiếu phi lợi nhuận.

Bộ phim
“Đào, phở và piano” - bộ phim về lịch sử gặt hái thành công vang dội

Một phần không nhỏ sự thành công này đến từ sự đóng góp của Tiktoker Giao Cùn. Bạn trẻ này được xem là người góp phần quan trọng trong việc giới thiệu rộng rãi bộ phim tới cộng đồng. Sự giới thiệu của Giao Cùn đã thu hút sự chú ý của giới trẻ, kéo theo nhiều bài đăng “rì-viu” phim xuất hiện hàng loạt trên các hội nhóm mạng xã hội, đưa “Đào, Phở và Piano” trở thành hiện tượng phim Việt.

Việc tái hiện lịch sử giờ đây không chỉ còn là sân chơi của các nhà văn, nhà biên kịch nổi tiếng mà còn là nơi thử sức của các tác giả trẻ không chuyên. Trong số đó, dự án “Việt sử kiêu hùng” của Đuốc Mồi và chuỗi phim hoạt hình “Hạt thóc” của Hạc Thần studio là minh chứng cho sự sáng tạo và nhiệt huyết không ngừng của giới trẻ.

Sản phẩm đầu tiên của nhóm Đuốc Mồi về Tử chiến thành Đa Bang và tập phim cuối cùng thuộc dự án “Bình ngô đại chiến” - khi ra mắt đã tạo nên cơn sốt phim lịch sử trong cộng đồng.

"Việt sử kiêu hùng" không còn là dự án của một vài cá nhân, mà đại diện cho khát khao chung trong việc tìm lại và lưu giữ những giá trị lịch sử. Nhờ dự án, các tiết học lịch sử thêm lôi cuốn, giúp các bạn học sinh không những nhanh thuộc bài mà còn chủ động hơn với việc tìm hiểu lịch sử.

Đọc thêm

Pháp luật và thực tiễn về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Pháp luật và thực tiễn về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện trên cơ sở tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, tôn trọng lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.
Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Với vai trò là lực lượng xung kích trên các lĩnh vực, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã, đang tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, với nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, hiệu quả.
Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam

TTTĐ - Bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam là kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc thực thi đường lối đối ngoại, ngoại giao đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc Việt theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được triển khai linh hoạt, chủ động trên tinh thần “muốn làm gì cũng vì lợi ích của dân tộc mà làm” và Việt Nam “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai” .
Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng

TTTĐ - Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng hiện nay đã được Đảng ta xác định quan điểm rõ nét. Để làm tốt vấn đề này, lực lượng Công an cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thường xuyên chú trọng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.
Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng

TTTĐ - Trước bối cảnh công nghệ số bùng nổ, công tác tuyên giáo hiện đại không thể thiếu sự hỗ trợ của các nền tảng mạng xã hội. Đây là quan điểm của nhóm tác giả hiện đang là sinh viên của Học viện Ngân hàng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch luôn tìm cách, mọi cơ hội để xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số

TTTĐ - Đảng ta luôn xác định, đoàn kết là giá trị cốt lõi, đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường thì nhiệm vụ bảo vệ vững chắc cơ đồ, vị thế, tiềm lực đất nước càng có ý nghĩa cấp thiết.
Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa

TTTĐ - Hệ thống quan điểm lý luận về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh giá trị dân tộc và nhân loại, truyền thống và hiện đại, kế thừa và đổi mới. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng của Người về văn hoá đã trở thành kim chỉ nam trong việc xây dựng, phát triển, nâng cao tầm vóc nền văn hoá, xây dựng con người Việt Nam toàn diện.
Xem thêm