Tag

Hà Nội đêm lặng yên như lời từ biệt kính cẩn

Văn học - Nghệ thuật 26/07/2024 11:49
aa
TTTĐ - Đêm Hà Nội lặng yên, không một làn gió thoảng. Thành phố bỗng chốc trở nên trầm mặc, bao nhiêu tâm hồn như cùng chung một nỗi niềm thương tiếc. Hà Nội đêm nay, vạn người thao thức, tưởng nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới của những người hiền.
Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

Hồ Hoàn Kiếm cũng như lặng im, mặc cho dòng người vẫn qua lại, ngược xuôi. Gió dừng lại, hàng cây không còn vẫy lá. Những đứa trẻ nắm chặt tay cha mẹ như hiểu được không khí trầm mặc này.

Hà Nội đêm lặng yên như lời từ biệt kính cẩn

Những chuyến xe vào ra thành phố cũng trở nên yên tĩnh. Những gương mặt trầm tư như lặng im nhiều hơn, để yêu thương nhiều hơn, để một lần nữa nhận ra sự thiêng liêng của Tổ quốc. Trong mất mát, đau thương, chúng ta tiễn biệt một con người vĩ đại.

Mọi người cùng em, cùng chị, cùng ông bà, cô chú bước lặng im trong hàng áo tang đen. Dòng người xếp hàng vào viếng với lòng kính trọng, cùng nắm tay đoàn kết, xây đắp nước non từ danh dự trái tim.

Hà Nội đêm lặng yên như lời từ biệt kính cẩn

Đêm Hà Nội không ngủ, một vầng dương đang ló rạng phía Tây Hồ. Giữa đêm khuya, nén tâm nhang thành kính được gửi đến hương hồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thơ Hoàng Thị Hạnh như một bức tranh tâm tình, khắc họa sâu sắc hình ảnh của một đêm Hà Nội trầm mặc, lặng yên để tưởng nhớ một nhà lãnh đạo vĩ đại. Bài thơ như một nén tâm nhang, thể hiện lòng biết ơn và kính trọng vô bờ bến của người dân dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong sự mất mát và đau thương ấy, tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước vẫn sáng ngời, như vầng dương đang ló rạng phía Tây Hồ.

Hà Nội đêm lặng yên như lời từ biệt kính cẩn

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm lặng gió" của nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh!

Đêm lặng gió

Hoàng Thị Hạnh

* Nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc

Hà Nôi đêm nay đông người thao thức

Lặng yên tưởng nhớ một Người

Người về với tổ tiên, với thế giới người hiền xa lắc

Để lại thẳm sâu hạnh phúc muôn người

Hồ Hoàn Kiếm cũng lặng im như thế

Dù vẫn người qua lại ngược xuôi

Gió đứng lại, hàng cây không vẫy lá

Trẻ em níu tay mẹ cha...

Những chuyến xe đi vào, đi ra thành phố

Tuần tự không ầm ào, những nét mặt trầm tư

Lặng im nhiều để yêu thương nhiều hơn

Để thêm một lần nhận ra thiêng liêng Tổ Quốc

Trong mất mát, đau thương tiễn biệt một Con Người.

Trong hàng áo tang đen tôi cùng em, cùng chị

Cùng ông bà, cô chú bước lặng im

Lòng kính trọng Người đi, cùng nắm tay đoàn kết

Xây đắp nước non nhà từ danh dự trái tim

Hà Nội đêm nay lặng im không ngủ

Một vầng dương đang ló rạng phía Tây Hồ


Nửa đêm 25/7 và 26/7/2024. Như một nén tâm nhang thành kính đến hương hồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đọc thêm

Khi những vần thơ, điệu nhạc bật lên từ cảm xúc... Văn hóa

Khi những vần thơ, điệu nhạc bật lên từ cảm xúc...

TTTĐ - Khi trái tim lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngừng đập, hàng triệu trái tim người Việt Nam thổn thức, nghẹn ngào với niềm tiếc thương vô bờ người lãnh đạo cả một đời vì nước, vì dân. Xúc động trào dâng, những văn nghệ sĩ đã biến cảm xúc thành tác phẩm bày tỏ thành kính tri ân những công lao, di sản mà người cộng sản kiên trung Nguyễn Phú Trọng để lại cho Tổ quốc.
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Văn học - Nghệ thuật

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024. Đây là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nhân dịp Thế vận hội Mùa hè, Thế vận hội Người khuyết tật Paris 2024 và ra mắt 3 tập mới trong bộ sách Astérix, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện Ngày hội Astérix 2024 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III Văn học - Nghệ thuật

Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III

TTTĐ - Sáng 17/7, Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024 chính thức được phát động. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 70 triệu đồng, trong đó Giải nhất trị giá 20 triệu đồng.
Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo

TTTĐ - Từ ngày 26/7 đến 4/8/ tại khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra triển lãm "Búp bê Nhật Bản" và "Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e".
Xem thêm