Tag

Hà Nội: Điểm chuẩn thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến tăng

Giáo dục 14/06/2021 17:13
aa
TTTĐ - Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết sẽ tiến hành chấm thi ngay sau khi kết thúc kỳ thi lớp 10 (ngày 16/6) và hoàn thành trước ngày 30/6.
Ba Đình: 1 thí sinh khó thở, chóng mặt được bố trí phòng thi riêng 38 thí sinh vắng thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo đó, toàn thành phố sẽ thành lập một ban chấm thi, một ban làm phách. Ban chấm thi được thành lập theo quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội, dự kiến sẽ có 2335 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi.

Cán bộ chấm thi được huy động bao gồm 50% là giáo viên THCS và 50% là giáo viên THPT. Năm nay, do bài thi Ngoại ngữ và Lịch sử thi hoàn toàn theo hình thức trắc nghiệm nên việc chấm thi 2 môn này sẽ được tiến hành trên máy.

Hà Nội: Điểm chuẩn thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến tăng
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm học 2021 - 2022

Dự kiến chậm nhất ngày 29/6, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ hoàn tất công tác chấm thi; tiến hành ghép điểm xét tuyển, in phiếu kết quả cho từng thí sinh, cấp phiếu báo kết quả thi cho các phòng GD&ĐT, chậm nhất ngày 30/6 công bố kết quả thi.

Cũng trong ngày 30/6 Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ họp xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường THPT công lập (hệ chuyên và không chuyên). Như vậy, năm nay Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn ngay sau khi thí sinh biết điểm thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội quy định điểm xét tuyển là căn cứ duy nhất để tuyển sinh, dựa trên kết quả 4 bài thi các môn: Ngữ văn (hệ số 2), Toán (hệ số 2), Ngoại ngữ, Lịch sử và điểm ưu tiên (nếu có). Điểm chuẩn năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm 2020 bởi đề thi năm nay được đánh giá nhẹ nhàng hơn do thời gian thi rút ngắn.

Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi Toán năm nay giảm bớt một số ý trong các câu so với cấu trúc đề thi năm trước và các câu hỏi đều không quá phức tạp. Những phần khó để phân hóa mọi năm thường là câu cuối bài hình và bài 5, nhưng năm nay phần này cũng không quá khó.

Với môn Ngữ văn, nhiều giáo viên cho rằng do đề thi an toàn, quen thuộc, bám sát ngữ liệu trong SGK và học sinh được ôn luyện kỹ, không có yếu tố bất ngờ nên học sinh học chăm chỉ sẽ không khó để đạt mức 7 điểm, phổ điểm sẽ nhỉnh hơn năm trước.

Với môn Tiếng Anh, năm nay thời gian làm bài giảm từ 60 phút xuống còn 45 phút. Số câu hỏi cũng giảm xuống còn 30 câu để phù hợp với thời gian làm bài. Nội dung đề thi được đánh giá là nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 9 với mức độ “nhẹ nhàng”, phổ điểm sẽ là 7 - 8 điểm; số điểm 9, 10 có thể nhiều hơn các năm trước.

Môn Lịch sử được đánh giá là nhẹ nhàng nhất trong số 4 môn thi. Nhiều giáo viên chỉ ra rằng đề thi vừa giảm số lượng câu hỏi, vừa giảm nhẹ về yêu cầu đánh giá với khoảng hơn 90% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu, có 2 câu hỏi vận dụng, không có câu hỏi dạng so sánh hoặc khái quát tổng hợp hay liên chuyên đề.

Theo văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào ba trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Trong đó nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú, nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký. Học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3.

Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1,0 điểm. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2,0 điểm.

Đọc thêm

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Xem thêm