Tag

Hà Nội: Huy động các giải pháp tối ưu đối phó với “điểm đen” úng ngập

Đô thị 16/05/2020 15:54
aa
TTTĐ - Hà Nội còn 15 điểm úng ngập tồn tại từ lâu gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân và tới nay vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để. Biện pháp tối ưu được thành phố đưa ra là chủ động chuẩn bị nhân lực, vật lực ở mức tối đa, sẵn sàng “giải cứu” những điểm úng ngập trong mùa mưa…

Hà Nội: Huy động các giải pháp tối ưu đối phó với “điểm đen” úng ngập

Đường phố nội thành Hà Nội bị ngập úng nghiêm trọng vào mùa mưa bão 2019

Bài liên quan

Hà Nội xây dựng 3 phương án phòng chống úng ngập mùa mưa bão 2020

Hà Nội thảo luận về thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành năm 2020

Nhiều “điểm đen” ngập úng chưa được giải quyết

Tình trạng ngập úng diễn ra ở cả nội và ngoại thành Hà Nội trong nhiều năm nay trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi mùa mưa đến. Tình trạng này xảy ra không chỉ tại các con phố cũ mà tại các tuyến đường mới mở, tình trạng cốt nền cao hơn nhiều so với nhà dân cũng dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ.

Mùa mưa lũ năm 2019, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8, tình trạng ngập diễn ra ở nhiều tuyến đường ngay khu vực trung tâm Hà Nội như phố Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo… thậm chí một số nơi, nước ngập sâu lên tới 30- 40cm như ở phố Hàng Bún, Nguyễn Trường Tộ, Tông Đản.

Trên địa bàn các quận, huyện phía Tây, Tây Nam Hà Nội từ vành đai 3 trở ra, nhất là quận Hà Đông và huyện Hoài Đức, nhiều tuyến đường và khu đô thị mới cứ mưa to là bị ngập. Trong đó, phải kể đến các khu đô thị Geleximco, Nam An Khánh, Văn Phú… Điều đáng nói, tình trạng tiêu thoát nước ngập khu vực này rất chậm, thậm chí có nơi đến cả tuần.

Thông tin về tình hình thoát nước mùa mưa, các dự án thoát nước, phòng chống úng ngập khu vực nội thành Hà Nội, ông Lê Vũ Quảng Sương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Thoát nước cho biết, mùa mưa năm 2020, các tuyến phố chính vẫn tồn tại 11 điểm úng ngập với cường độ mưa trong khoảng 50 - 100mm/2 giờ.

Đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội còn 15 điểm úng ngập tồn tại từ lâu, trong năm 2019 cơ bản đã giải quyết được 4 điểm là Đội Cấn, Phạm Văn Đồng, Thanh Đàm và Trường Chinh. Hiện thành phố còn 11 điểm úng ngập cố hữu và sau khi các dự án hoàn thành sẽ xóa được 4 điểm, còn 7 trọng điểm úng ngập chưa có dự án giải quyết.

Bên cạnh 11 điểm đen về ngập úng chưa được giải quyết từ năm 2019, Hà Nội còn tồn tại các điểm ngập cục bộ tại các ngõ, ngách khu dân cư tại 12 quận nội thành, đại lộ Thăng Long, đặc biệt là tình trạng ngập úng diễn ra nghiêm trọng tại ngã ba Lê Trọng Tấn, hầm chui số 3, 5 ,6 km9+656, nút giao An Khánh.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nạo hút bùn tại sông Lừ - đoạn chảy qua quận Hoàng Mai
Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nạo hút bùn tại sông Lừ - đoạn chảy qua quận Hoàng Mai

Tình trạng ngập úng trên là do hệ thống mương nông nghiệp tiêu thoát nước cho hầm chui chưa được duy tu, hệ thống thoát nước hiện trạng hoạt động kém do chưa đồng bộ, nhiều vị trí, khu vực chưa có hệ thống thoát nước đô thị.

Chủ động nhân lực, vật lực ở mức tối đa

Đỉnh điểm mùa mưa lũ năm 2020 đang đến gần, để tránh tình trạng ngập úng cục bộ tại các tuyến đường diễn ra như các năm về trước, các đơn vị, cơ quan, ban, ngành thành phố đã chủ động đưa các các kế hoạch, giải pháp phòng, chống ngập úng.

Thành phố Hà Nội đã cho nâng cấp Trung tâm Điều hành hệ thống thoát nước (của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) nhằm dự báo, giám sát diễn biến mưa, lượng mưa, mực nước, giám sát tình hình hoạt động của các trạm bơm, đập điều tiết trên hệ thống thoát nước, chủ động điều hành giải quyết thoát nước khi mưa.

Bên cạnh công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống thoát nước hiện có, các đơn vị triển khai ứng trực khi mưa; chuẩn bị sẵn sàng các xe bơm di động, xe hút, thiết bị cơ giới... để bơm nước chống úng ngập cục bộ tại một số điểm trũng trên các trục đường chính.

Để chủ động phòng, chống úng ngập khu vực ngoại thành trong mùa mưa bão năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội cũng đã xây dựng và ban hành phương án ứng phó đối với 3 kịch bản cụ thể dựa trên lượng mưa và thời gian mưa.

Với 3 kịch bản là lượng mưa dưới 50mm trong 1 ngày; mưa từ 100 đến 200mm trong 3 ngày; mưa từ 200 đến 300mm (hoặc lớn hơn) trong 3 ngày, Sở NN&PTNT đưa ra các giải pháp chung là thường xuyên theo dõi tình hình mực nước tại các triền sông, theo dõi diễn biến thời tiết để điều tiết nước tưới, tiêu cho lúa vụ mùa một cách linh hoạt và chủ động để đảm bảo nguồn nước tưới và kịp thời chống úng khi mưa bão.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Thoát nước Lê Vũ Quảng Sương, giải pháp lâu dài cho các “điểm đen” úng ngập, lệch quy hoạch là xây dựng các công trình hồ chứa hoặc bơm cưỡng bức để chuyển nước sang các hồ chứa hoặc cống thoát nước khác trong khu vực.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang dần từng bước hoàn thành các bước chuẩn bị, sẵn sàng cho mùa mưa năm 2020. Đây được coi là một mùa mưa được dự báo sẽ có diễn biến hết sức phức tạp.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết thêm, bắt đầu từ ngày 15/4/2020, toàn công ty vận hành theo cơ chế mùa mưa với quy định nghiêm ngặt đã được ban hành. Đến nay, toàn bộ mực nước đệm trên hệ thống thoát nước đã được vận hành hạ thấp đạt cao độ theo quy định, các trạm bơm, đập điều tiết, các trục chính thoát nước, hệ thống hồ điều hòa và máy móc thiết bị, nhân lực dự phòng sẵn sàng hoạt động 24/24 giờ.

Với các trận mưa nhỏ dưới 50mm/2 giờ sẽ không xảy ra úng ngập, cơ bản chỉ tồn tại một vài vị trí ứ đọng nước. Lượng mưa từ 50mm đến 100mm/2 giờ dự kiến tồn tại 11 trọng điểm úng ngập. Với từng điểm, công ty cũng đã có phương án ứng phó.

Với các “điểm đen” về úng ngập vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để, thì biện pháp tối ưu được thành phố đưa ra vẫn là chủ động chuẩn bị nhân lực, vật lực ở mức tối đa, sẵn sàng “giải cứu” những điểm úng ngập.

Với điểm úng ngập trên đại lộ Thăng Long (ngã ba Lê Trọng Tấn, hầm chui số 3, 5, 6, nút giao An Khánh), do chưa được đầu tư hệ thống thoát nước nên công ty đã lên phương án đắp đập bằng bao tải cát, lắp bơm di động; phân công lực lượng ứng trực vớt rác; đồng thời phối hợp vận hành trạm bơm, mương thoát nước của các khu đô thị lân cận.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm