Tag

Hà Nội: Huy động các giải pháp tối ưu đối phó với “điểm đen” úng ngập

Đô thị 16/05/2020 15:54
aa
TTTĐ - Hà Nội còn 15 điểm úng ngập tồn tại từ lâu gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân và tới nay vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để. Biện pháp tối ưu được thành phố đưa ra là chủ động chuẩn bị nhân lực, vật lực ở mức tối đa, sẵn sàng “giải cứu” những điểm úng ngập trong mùa mưa…

Hà Nội: Huy động các giải pháp tối ưu đối phó với “điểm đen” úng ngập

Đường phố nội thành Hà Nội bị ngập úng nghiêm trọng vào mùa mưa bão 2019

Bài liên quan

Hà Nội xây dựng 3 phương án phòng chống úng ngập mùa mưa bão 2020

Hà Nội thảo luận về thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành năm 2020

Nhiều “điểm đen” ngập úng chưa được giải quyết

Tình trạng ngập úng diễn ra ở cả nội và ngoại thành Hà Nội trong nhiều năm nay trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi mùa mưa đến. Tình trạng này xảy ra không chỉ tại các con phố cũ mà tại các tuyến đường mới mở, tình trạng cốt nền cao hơn nhiều so với nhà dân cũng dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ.

Mùa mưa lũ năm 2019, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8, tình trạng ngập diễn ra ở nhiều tuyến đường ngay khu vực trung tâm Hà Nội như phố Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo… thậm chí một số nơi, nước ngập sâu lên tới 30- 40cm như ở phố Hàng Bún, Nguyễn Trường Tộ, Tông Đản.

Trên địa bàn các quận, huyện phía Tây, Tây Nam Hà Nội từ vành đai 3 trở ra, nhất là quận Hà Đông và huyện Hoài Đức, nhiều tuyến đường và khu đô thị mới cứ mưa to là bị ngập. Trong đó, phải kể đến các khu đô thị Geleximco, Nam An Khánh, Văn Phú… Điều đáng nói, tình trạng tiêu thoát nước ngập khu vực này rất chậm, thậm chí có nơi đến cả tuần.

Thông tin về tình hình thoát nước mùa mưa, các dự án thoát nước, phòng chống úng ngập khu vực nội thành Hà Nội, ông Lê Vũ Quảng Sương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Thoát nước cho biết, mùa mưa năm 2020, các tuyến phố chính vẫn tồn tại 11 điểm úng ngập với cường độ mưa trong khoảng 50 - 100mm/2 giờ.

Đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội còn 15 điểm úng ngập tồn tại từ lâu, trong năm 2019 cơ bản đã giải quyết được 4 điểm là Đội Cấn, Phạm Văn Đồng, Thanh Đàm và Trường Chinh. Hiện thành phố còn 11 điểm úng ngập cố hữu và sau khi các dự án hoàn thành sẽ xóa được 4 điểm, còn 7 trọng điểm úng ngập chưa có dự án giải quyết.

Bên cạnh 11 điểm đen về ngập úng chưa được giải quyết từ năm 2019, Hà Nội còn tồn tại các điểm ngập cục bộ tại các ngõ, ngách khu dân cư tại 12 quận nội thành, đại lộ Thăng Long, đặc biệt là tình trạng ngập úng diễn ra nghiêm trọng tại ngã ba Lê Trọng Tấn, hầm chui số 3, 5 ,6 km9+656, nút giao An Khánh.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nạo hút bùn tại sông Lừ - đoạn chảy qua quận Hoàng Mai
Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nạo hút bùn tại sông Lừ - đoạn chảy qua quận Hoàng Mai

Tình trạng ngập úng trên là do hệ thống mương nông nghiệp tiêu thoát nước cho hầm chui chưa được duy tu, hệ thống thoát nước hiện trạng hoạt động kém do chưa đồng bộ, nhiều vị trí, khu vực chưa có hệ thống thoát nước đô thị.

Chủ động nhân lực, vật lực ở mức tối đa

Đỉnh điểm mùa mưa lũ năm 2020 đang đến gần, để tránh tình trạng ngập úng cục bộ tại các tuyến đường diễn ra như các năm về trước, các đơn vị, cơ quan, ban, ngành thành phố đã chủ động đưa các các kế hoạch, giải pháp phòng, chống ngập úng.

Thành phố Hà Nội đã cho nâng cấp Trung tâm Điều hành hệ thống thoát nước (của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) nhằm dự báo, giám sát diễn biến mưa, lượng mưa, mực nước, giám sát tình hình hoạt động của các trạm bơm, đập điều tiết trên hệ thống thoát nước, chủ động điều hành giải quyết thoát nước khi mưa.

Bên cạnh công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống thoát nước hiện có, các đơn vị triển khai ứng trực khi mưa; chuẩn bị sẵn sàng các xe bơm di động, xe hút, thiết bị cơ giới... để bơm nước chống úng ngập cục bộ tại một số điểm trũng trên các trục đường chính.

Để chủ động phòng, chống úng ngập khu vực ngoại thành trong mùa mưa bão năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội cũng đã xây dựng và ban hành phương án ứng phó đối với 3 kịch bản cụ thể dựa trên lượng mưa và thời gian mưa.

Với 3 kịch bản là lượng mưa dưới 50mm trong 1 ngày; mưa từ 100 đến 200mm trong 3 ngày; mưa từ 200 đến 300mm (hoặc lớn hơn) trong 3 ngày, Sở NN&PTNT đưa ra các giải pháp chung là thường xuyên theo dõi tình hình mực nước tại các triền sông, theo dõi diễn biến thời tiết để điều tiết nước tưới, tiêu cho lúa vụ mùa một cách linh hoạt và chủ động để đảm bảo nguồn nước tưới và kịp thời chống úng khi mưa bão.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Thoát nước Lê Vũ Quảng Sương, giải pháp lâu dài cho các “điểm đen” úng ngập, lệch quy hoạch là xây dựng các công trình hồ chứa hoặc bơm cưỡng bức để chuyển nước sang các hồ chứa hoặc cống thoát nước khác trong khu vực.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang dần từng bước hoàn thành các bước chuẩn bị, sẵn sàng cho mùa mưa năm 2020. Đây được coi là một mùa mưa được dự báo sẽ có diễn biến hết sức phức tạp.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết thêm, bắt đầu từ ngày 15/4/2020, toàn công ty vận hành theo cơ chế mùa mưa với quy định nghiêm ngặt đã được ban hành. Đến nay, toàn bộ mực nước đệm trên hệ thống thoát nước đã được vận hành hạ thấp đạt cao độ theo quy định, các trạm bơm, đập điều tiết, các trục chính thoát nước, hệ thống hồ điều hòa và máy móc thiết bị, nhân lực dự phòng sẵn sàng hoạt động 24/24 giờ.

Với các trận mưa nhỏ dưới 50mm/2 giờ sẽ không xảy ra úng ngập, cơ bản chỉ tồn tại một vài vị trí ứ đọng nước. Lượng mưa từ 50mm đến 100mm/2 giờ dự kiến tồn tại 11 trọng điểm úng ngập. Với từng điểm, công ty cũng đã có phương án ứng phó.

Với các “điểm đen” về úng ngập vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để, thì biện pháp tối ưu được thành phố đưa ra vẫn là chủ động chuẩn bị nhân lực, vật lực ở mức tối đa, sẵn sàng “giải cứu” những điểm úng ngập.

Với điểm úng ngập trên đại lộ Thăng Long (ngã ba Lê Trọng Tấn, hầm chui số 3, 5, 6, nút giao An Khánh), do chưa được đầu tư hệ thống thoát nước nên công ty đã lên phương án đắp đập bằng bao tải cát, lắp bơm di động; phân công lực lượng ứng trực vớt rác; đồng thời phối hợp vận hành trạm bơm, mương thoát nước của các khu đô thị lân cận.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm