Tag

Hà Nội lên phương án hạn chế ô tô, xe máy chạy xăng

Xe++ 25/10/2024 00:00
aa
Hà Nội dự kiến áp dụng thí điểm mô hình vùng phát thải thấp từ năm 2025 nhằm hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm.

Theo một báo cáo mới đây của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dân số của thành phố hiện là trên 8 triệu người, chưa bao gồm 1,2 triệu dân vãng lai thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố.

Số lượng phương tiện giao thông đường bộ là trên 7,8 triệu phương tiện các loại, chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn.

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2023 là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông đến nay mới đạt khoảng 12,13% dẫn đến hiện tượng quá tải trên các tuyến đường giao thông.

Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng này kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí ở Hà Nội ngày càng nghiêm trọng. TP Hà Nội cho rằng, thành phố đang phát triển nên ùn tắc giao thông là vấn đề hiện hữu.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã công bố lấy ý kiến đối với dự thảo xây dựng Nghị quyết Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố.

Tại dự thảo này, thành phố đưa ra 5 tiêu chí để xác định vùng phát thải thấp. Một là dựa trên đặc điểm dân cư - kinh tế. Hai là dựa trên mức độ ô nhiễm không khí hiện tại đối với khu vực đang ô nhiễm không khí vì nguồn phát thải giao thông.

Ba là tính khả thi về hạ tầng giao thông và tiếp cận giao thông. Bốn là khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện giao thông. Cuối cùng là khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.

Dự kiến việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ năm 2025. Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 (trừ ôtô điện, xe máy điện) di chuyển vào vùng phát thải thấp phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn khí thải cụ thể, trừ các phương tiện ưu tiên.

Hà Nội cho rằng có nhiều nguồn gây ô nhiễm, trong đó giao thông vận tải đang là nguồn phát thải PM 2.5 lớn nhất, chiếm 50-70%. Để giải quyết việc này, thành phố sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy tiến tới dừng ở các quận vào năm 2030.

Hà Nội cũng sẽ có chính sách thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn giao thông và xả khí thải; quy định các khu vực cấm ô tô chạy dầu diesel, khu vực hạn chế xe máy, xe tải, taxi; chính sách khuyến khích thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng xe chạy điện.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ đưa ra các quy định nhằm khuyến khích thu hút đầu tư đường sắt đô thị, BRT, Mono rail, buýt bằng hình thức hợp tác công tư (PPP).

Đọc thêm

Vietnam Motor Show 2024 thu hút nhiều gia đình Xe++

Vietnam Motor Show 2024 thu hút nhiều gia đình

Ngày cuối cùng của Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào Chủ nhật nên sự kiện này đã trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều gia đình. Đặc biệt, điều thú vị là triển lãm thu hút nhiều khách tham quan là các bà, các mẹ và trẻ em.
[VMS 2024] Ngắm BYD Han EV tại VMS 2024: Sedan điện giá 1,489 tỷ Xe++

[VMS 2024] Ngắm BYD Han EV tại VMS 2024: Sedan điện giá 1,489 tỷ

TTTĐ - Đến với VMS 2024, BYD gây ấn tượng mạnh với đội hình xe điện phong phú và tràn đầy tiện ích. Trong số đó có mẫu xe BYD Han EV vừa ra mắt thị trường Việt cách đây vài hôm.
Honda SH sắp có phiên bản mới tại thị trường Việt Xe++

Honda SH sắp có phiên bản mới tại thị trường Việt

TTTĐ - Trong khuôn khổ Vietnam Motor Show 2024, Honda Việt Nam đã tung ra một đoạn teaser hé lộ hình ảnh về một mẫu xe chuẩn bị ra mắt vào ngày 5/11 tới đây.
Hyundai Sonata 2025 ra mắt với nhiều cải tiến về công nghệ Xe++

Hyundai Sonata 2025 ra mắt với nhiều cải tiến về công nghệ

TTTĐ - Mới đây, Hyundai đã chính thức trình làng mẫu xe Sonata 2025 với sự nâng cấp đáng kể về mặt tiện ích.
Kia "nhá hàng" thiết kế của Sportage 2025 Xe++

Kia "nhá hàng" thiết kế của Sportage 2025

TTTĐ - Mới đây, Kia đã chính thức công bố video teaser, hé lộ những hình ảnh đầu tiên về thiết kế của Sportage phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.
[VMS 2024] Yamaha mang loạt xe máy mới "oanh tạc" VMS 2024 Xe++

[VMS 2024] Yamaha mang loạt xe máy mới "oanh tạc" VMS 2024

TTTĐ - Đến với Triển lãm Ô tô và Xe máy Việt Nam 2024 (VMS 2024), thương hiệu Yamaha cũng mang tới hàng loạt mẫu xe máy sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất
Chiêm ngưỡng MG D90: Nhân tố mới của phân khúc SUV/CUV 7 chỗ Xe++

Chiêm ngưỡng MG D90: Nhân tố mới của phân khúc SUV/CUV 7 chỗ

TTTĐ - Bên cạnh MG Cyberster thì mẫu SUV hạng D MG D90 cũng thu hút sự quan tâm của khách tham quan tại Vietnam Motor Show 2024.
Omoda - Hãng xe thăm dò thị trường lâu nhất Việt Nam nhận cọc Xe++

Omoda - Hãng xe thăm dò thị trường lâu nhất Việt Nam nhận cọc

TTTĐ - Sau một thời gian dài “thăm dò” thị trường Việt Nam, đến nay, mẫu SUV cỡ B+ Omoda C5 mới chính thức được nhận cọc tại Việt Nam.
Mở ra cơ hội tiếp cận với công nghệ xe xanh hiện đại cho người Việt Xe++

Mở ra cơ hội tiếp cận với công nghệ xe xanh hiện đại cho người Việt

TTTĐ - Với sự hợp tác chiến lược cùng Carvivu, Dongfeng, một trong những thương hiệu xe lớn nhất Trung Quốc, đã chính thức mở rộng phân khúc xe du lịch tại Việt Nam. Sự kiện ra mắt showroom 4S đầu tiên tại 68 Trịnh Văn Bô, Hà Nội vào ngày 12/11/2024 tới đây không chỉ giới thiệu các mẫu xe điện và hybrid tiên tiến mà còn mở ra nhiều cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận với công nghệ xe xanh hiện đại.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 bị “kèm lạc” nửa tỷ đồng do khan hàng Xe++

Toyota Land Cruiser Prado 2024 bị “kèm lạc” nửa tỷ đồng do khan hàng

TTTĐ - Toyota Land Cruiser Prado 2024 chính thức ra mắt thị trường Việt vào ngày 17/10. Theo đó, xe được bán tại Việt Nam với hai phiên bản: cửa sổ trời đơn có giá 3,46 tỷ đồng và cửa sổ trời toàn cảnh giá 3,48 tỷ đồng.
Xem thêm