Tag

Hà Nội: Nối thành công bàn tay bị đứt rời

Sức khỏe 20/12/2016 19:53
aa
Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (BVĐHYHN) đã nối thành công bàn tay bị đứt gần lìa trong tai nạn cấp cứu lúc nửa đêm. Người bệnh có thêm một địa chỉ đáng tin cậy trong việc tái tạo lại các bộ phận cơ thể bị đứt rời.

Hà Nội: Nối thành công bàn tay bị đứt rời

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (BVĐHYHN) đã nối thành công bàn tay bị đứt gần lìa trong tai nạn cấp cứu lúc nửa đêm. Người bệnh có thêm một địa chỉ đáng tin cậy trong việc tái tạo lại các bộ phận cơ thể bị đứt rời.

Hà Nội: Nối thành công bàn tay bị đứt rời

“Tôi vẫn nghĩ mình đang ở trong mơ”

Anh Phạm Văn N., 33 tuổi, ngụ tại thôn Tân Lâm, xã Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam vẫn không tin là mình còn bàn tay phải sau tai nạn ập tới ngày 30/5/2015. Chia sẻ với tôi sau 16 ngày xảy ra tai nạn anh nói: Em vẫn nghĩ mình đang ở trong mơ, sau cú chém kinh hoàng đó em đã nghĩ là mình bị mất bàn tay phải này rồi. Vậy mà giờ đây em lại có thể cử động được nó, thật là kỳ diệu”. Với khuôn mặt còn xanh sau hai lần phẫu thuật và bị mất quá nhiều máu, tưởng chừng không giữ được sinh mạng, anh N. kể lại: Lúc đó là khoảng 16 giờ 30 phút ngày 30/5/2015, khi đang ngồi ở nhà cùng vợ và hai con trai, thì bất ngờ hung thủ xông vào nhà dùng dao chém vào người, phát đầu anh đỡ được nhưng đến phát thứ hai thì con dao đã phạt gần đứt toàn bộ bàn tay phải, chỉ còn dính lại tí da. Máu phun ra dữ dội khiến anh bị ướt sũng cả bộ quần áo. Anh N. thét lên: Mất tay rồi và lấy bàn tay trái đỡ lấy bàn tay phải đang lủng lẳng.

Sau khi vơ vội khăn mặt vợ đưa quấn vào tay phải bị đứt gần lìa, anh N. được cháu chở xe máy đến bệnh viện huyện. Tại đây các bác sĩ băng bó, cầm máu vết thương cho và khuyên anh nên đến bệnh viện tuyến cao hơn.

Lúc 20 giờ 50 phút cùng ngày anh N. đến BVĐHYHN trong tình trạng mất nhiều máu, da xanh, niêm mạc nhợt, huyết áp tụt 60/40mm, tại chỗ vết thương gần đứt rời cổ tay phải (chỉ còn vạt da bò trong cổ tay), chảy nhiều máu. Sau khi khám các bác sĩ chẩn đoán anh N. bị shock chấn thương, vết thương đứt gần rời bàn tay phải và được chỉ định hồi sức chống shock, chuyển mổ cấp cứu ngay để nối lại bàn tay đứt rời.

Hà Nội: Nối thành công bàn tay bị đứt rời

Bàn tay của anh N. trước mổ.

Hà Nội: Nối thành công bàn tay bị đứt rời

Bàn tay của anh N. sau mổ 2 tuần. (ảnh do các bác sĩ khoa Ngoại BVĐHYHN cung cấp)

Trắng đêm vì người bệnh

TS.BS.Nguyễn Văn Hoạt, người trực tiếp điều trị cho anh N. cho biết: bệnh nhân N. vào viện trong tình trạng mất quá nhiều máu, huyết áp tụt quá thấp đe dọa tính mạng. Vì vậy trước hết chúng tôi phải chống shock mất máu để bệnh nhân thoát khỏi nguy hiểm, sau đó ngay lập tức chúng tôi tiến hành mổ cấp cứu nối bàn tay bị đứt gần lìa. Vì trong những trường hợp các bộ phận cơ thể bị đứt rời phải tiến hành khâu nối càng sớm càng tốt (tốt nhất trong vòng 6 giờ đầu). Sau 6 giờ “vàng” này cơ hội thành công rất khó vì các bộ phận ở phần chi đứt rời thiếu máu nuôi sẽ bị nhiễm khuẩn, hoại tử.

Kíp phẫu thuật gồm ba bác sĩ chính: GS.TS. Nguyễn Hữu Tú - chuyên ngành Gây mê hồi sức, TS.BS. Nguyễn Roãn Tuất - Chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình, TS.BS. Nguyễn Văn Hoạt - chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình cùng hàng chục y tá, kỹ thuật viên gây mê, phụ mổ... Ekip đã tiến hành phẫu thuật suốt đêm (từ 22h45 ngày 30/5 đến 5h sáng ngày 31/5). Các bác sĩ trong ekip phẫu thuật cho biết: để nối thành công, phục hồi được chức năng bàn tay sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với những vị trí khác vì vùng cổ bàn tay gồm rất nhiều thành phần xương khớp, gân gấp, duỗi, động mạch, tĩnh mạch và các dây thần kinh... việc khâu nối đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và chính xác vì vậy thời gian phẫu thuật thường kéo dài.

Khi chúng tôi đến thăm anh N. là ngày thứ 16 sau mổ toàn trạng của anh khá lên nhiều; bàn tay phải của anh hồng ấm, anh có thể cử động co, duỗi nhẹ nhàng được các ngón tay. Bác sĩ cho biết siêu âm mạch máu bàn tay cho kết quả tưới máu tốt, trong 1, 2 ngày nữa bác sĩ sẽ cho anh xuất viện.

Việc ghép thành công bàn tay bị đứt rời một lần nữa khẳng định bước phát triển theo hướng chuyên sâu của BVĐHYHN.

Theo Mai Hương/SK&ĐS

TS.BS. Nguyễn Văn Hoạt khuyến cáo khi bị tai nạn đứt lìa các bộ phận cơ thể cần:

Sơ cấp cứu tốt: Băng cầm máu (hoặc garo chi bên bị đứt rời nếu sau khi băng vết thương vẫn chảy máu) để tránh mất máu, tránh shock cho người bệnh (lưu ý nới garo 1 tiếng 1 lần trên đường vận chuyển).

Bảo quản bộ phận đứt rời đúng cách: cho các bộ phận này vào một túi nilon sạch, rồi buộc kín lại và đặt toàn bộ túi nilon này vào một túi nilon khác (hoặc thùng) có chứa nước đá để bảo quản, tránh để các bộ phận chi thể tiếp xúc trực tiếp với đá gây bỏng lạnh. Không nên dùng bất cứ dụng cụ gì để kẹp mạch máu lại sẽ khiến chỗ tổn thương khó hồi phục ...

Người bệnh cần được đưa ngay tới đúng các cơ sở y tế chuyên khoa có đủ các phương tiện kỹ thuật để nối các bộ phận cơ thể như BV Việt Ðức, BVTƯQÐ 108, Viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh, BVTƯ Huế, BVÐHYHN... Tất cả cần được thực hiện trong 6 giờ “vàng” để có cơ hội nối lại các chi thể bị đứt rời.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc Tin Y tế

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc

TTTĐ - Do sự chủ quan, bất cẩn, không ít người dân tự ý mua thuốc về uống, hay tự ý bỏ giữa chừng đều là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường sức khỏe.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè Tin Y tế

Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 2364/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.
Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil Tin Y tế

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (29 tuổi, quốc tịch Brazil) phát hiện sỏi túi mật 3 năm nay đến khám do kích thước ngày càng lớn dần, đặc biệt 2 tuần nay thấy đau bụng vùng hạ sườn phải.
Giới trẻ nói không với thực phẩm bẩn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Giới trẻ nói không với thực phẩm bẩn

TTTĐ - An toàn thực phẩm có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống xã hội, không những ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và an ninh, an toàn xã hội…
Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Lựa chọn máy lọc nước có hiệu suất cao để sống khỏe mỗi ngày Sức khỏe

Lựa chọn máy lọc nước có hiệu suất cao để sống khỏe mỗi ngày

TTTĐ - Gia đình có trẻ nhỏ cần lựa chọn máy lọc nước có hiệu suất cao, đạt chứng nhận QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế, kèm tính năng nóng lạnh để an tâm pha sữa cho con với nguồn nước an toàn, chất lượng.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn TP Hà Nội”.
Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi (trú tại Thụy An, huyện Ba Vì) vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Xem thêm