Tag

Hà Nội ra quân tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng

Sức khỏe 15/08/2017 09:25
aa
TTTĐ.VN - Chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng tại Hà Nội sẽ được duy trì thường xuyên cho đến ngày 4/9.

Hà Nội ra quân tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng


Huy động máy phun công suất lớn từ 19 tỉnh thành

Từ ngày 14/8, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (TTYDP) đã tổ chức phun hóa chất trên diện rộng tại địa bàn các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, một số phường thuộc hai quận Ba Đình và Hoàn Kiếm.



Hà Nội ra quân tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc TTYTDP Hà Nội cho biết, đợt phun này, Hà Nội sẽ chú trọng đến các khu vực trọng điểm như bệnh viện, chợ, trường học, các bãi đất kẹt.

Ban ngày, 150 đội phun cơ động khác sẽ đi phun hóa chất tới tận các hộ dân, từng ngõ ngách, bằng máy phun áp lực nhỏ, máy đeo vai. Ban đêm mới dùng tới máy phun có áp lực lớn để phun những nơi ô tô có thể đi vào.

Các máy phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành công suất lớn được huy động thêm từ 10 tỉnh, thành phố lân cận nhằm phục vụ đợt dập các ổ dịch sốt xuất huyết gồm: Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên. Như vậy, Hà Nội sẽ huy động được tới 21 máy phun “vòi rồng” (Hà Nội có 2 máy, 19 máy mượn từ 19 tỉnh) trong chiến dịch dập dịch SXH. Với công suất lớn, máy phun hóa chất có thể phun xa hàng chục mét, phù hợp với các bãi đất trống, công trình xây dựng, nơi tù đọng nước khó phun như trước đây.

Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, Hà Nội sẽ tổ chức phun hóa chất theo kiểu "cuốn chiếu", từ các điểm nóng sẽ lan dần sang các quận lân cận.

Là địa điểm đầu tiên trong địa bàn quận Đống Đa thực hiện phun hóa chất diệt muỗi diện rộng, bà Trần Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng cho biết, thực hiện chỉ đạo của TP, Sở Y tế và quận Đống Đa, lực lượng chức năng của phường đã phối hợp với Sở Y tế và quận triển khai thành 38 tổ công tác thực hiện phun hóa chất tại tất cả các hộ dân, đình, chùa, khu đất trống trên toàn phường. Ban chỉ đạo của phường đã yêu cầu các tổ công tác phải gõ cửa từng nhà dân để thực hiện việc phun hóa chất phòng dịch. Đối với những gia đình không hợp tác yêu cầu báo cáo ngay về ban chỉ đạo của phường để có biện pháp xử lý.

Theo bà Tuyết, sau 1 ngày thực hiện, đa số người dân nhận thấy chiến dịch lần này có quy mô lớn hơn trước và có sự quan tâm sát sao của các cấp chính quyền nên rất đồng tình và ủng hộ.


Hà Nội ra quân tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng

Linh hoạt trong các biện pháp chống SXH

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, Hà Nội cũng đã thành lập các Đội xung kích diệt bọ gậy từ 2 - 3 người, tiêu chuẩn có sức khỏe, có trách nhiệm, thông thạo địa hình khu vực, phụ trách từ 30 - 50 hộ gia đình để hỗ trợ các hộ dân diệt bọ gậy, phòng chống dịch.

Tại quận Nam Từ Liêm, để tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn, quận đã thành lập tổ xung kích phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo, Y tế phường thường xuyên giám sát các ổ dịch đang hoạt động, duy trì thường xuyên, liên tục các hoạt động điều tra, xử lý ổ dịch, tổ chức kiểm tra lại các ổ dịch; kiên quyết xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện hoặc không hợp tác thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương đúng quy định pháp luật.

Tại quận Hoàng Mai, để ứng phó với dịch SXH đang diễn biến phức tạp, quận đã thành lập 1.780 tổ xung kích diệt bọ gậy… Cùng với đó, Hội chữ thập đỏ quận đã kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tặng màn miễn phí cho sinh viên, người lao động trên địa bàn nhằm giúp kiềm chế dịch bệnh sốt xuất huyết.


Hà Nội ra quân tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng


Thêm gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Theo Hoàng Đức Hạnh, mặc dù thành phố đã triển khai quyết liệt nhưng các giải pháp tại cộng đồng vẫn còn chưa triệt để bởi thiếu sự tham gia của người dân. Đặc biệt ý thức tự phòng bệnh của người dân chưa cao, phó mặc cho ngành y tế, các hộ gia đình phối hợp hạn chế trong phun hóa chất xử lý ổ dịch.

Báo cáo cập nhật tình hình dịch SXH trên địa bàn Hà Nội đến ngày 14/8 cho thấy, chỉ trong 1 tuần qua (từ 6/8 đến 13/8) toàn thành phố đã ghi nhận thêm 3.578 trường hợp mắc SXH mới. Đây cũng là tuần ghi nhận số ca mắc SXH cao nhất từ đầu năm đến nay, cho thấy dịch SXH vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Các quận nội thành như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Trì vẫn là nơi có số mắc mới trong tuần cao nhất. Tích lũy từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có hơn 15.300 ca mắc SXH, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Không riêng Hà Nội, tình hình dịch bệnh SXH cũng đang có chiều hướng tăng nhanh tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến ngày 14/8, số liệu cập nhật từ Bộ Y tế cho thấy, cả nước đã ghi nhận trên 80.000 trường hợp mắc SXH (tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016), trong đó có 24 trường hợp tử vong.


Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm