Tag

Hà Nội sẽ nới lỏng giãn cách xã hội từ 0h ngày 23/4

Thời sự 22/04/2020 20:23
aa
TTTĐ - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 22/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, kể từ 0h ngày 23/4/2020, thành phố sẽ nới lỏng dần giãn cách xã hội, trừ huyện Mê Linh và Thường Tín.

Hà Nội sẽ nới lỏng giãn cách xã hội từ 0h ngày 23/4

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Bài liên quan

Thành phố Hà Nội mong muốn người dân thực hiện nghiêm cách ly xã hội trong 5 ngày tới

Tăng cường kiểm tra, xử lý nơi bán hàng không thiết yếu, người không dùng khẩu trang khi ra đường

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Biện pháp chống dịch quan trọng nhất vẫn là cách ly, tránh giao tiếp

Theo Chủ tịch UBND TP, tại Hà Nội, từ ca bệnh 266 đến nay thì đã 7 ngày chưa phát hiện ca mới nào. Các ổ dịch lớn trên địa bàn như Bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi đã được khẩn trương khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm, cơ bản được kiểm soát triệt để.

Để đánh giá mức độ lây nhiễm trên cộng đồng, TP đã tiến hành test nhanh ở 7 chợ đầu mối, qua đó hơn 2.000 mẫu xét nghiệm mẫu đều âm tính, chưa phát hiện ca lây nhiễm ở cộng đồng.

Nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, chúng ta phải sống trong trạng thái có dịch, đồng thời xác định chuyển sang giai đoạn chống dịch trong thời gian dài “cho đến khi nào có vaccine, thì lúc đó chúng ta mới có thể coi là hết dịch”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã lưu ý các biện pháp cụ thể.

Thành phố vẫn tiến hành xét nghiệm và cách ly một cách linh hoạt đối với những người nhập cảnh có nguy cơ cao; nhanh chóng phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch; Đồng thời, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào công tác phòng chống dịch.

Trong mọi trường hợp, người dân phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Người dân nếu không có việc cần thiết thì không đi ra ngoài. Những người có dấu hiệu ốm thì phải ở nhà, những người có biểu hiện ho, sốt thì phải liên hệ với cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Nhà trường, cơ quan phải đo thân nhiệt.

Đặc biệt, TP chưa tổ chức các hoạt động tập trung đông người, lễ hội văn hóa, thể thao; TP cũng chưa tiếp nhận khách nước ngoài.

Chủ tịch UBND TP thông tin, tại phiên họp Chính phủ chiều 22/4, Thủ tướng chỉ đạo, các địa phương cả nước sẽ thuộc 2 nhóm nguy cơ và nguy cơ thấp. Trong đó, Hà Nội thuộc nhóm có nguy cơ; các địa phương thuộc Hà Nội như huyện Thường Tín, huyện Mê Linh có ổ dịch hiện chưa qua 14 ngày thì nơi đó vẫn có nguy cơ cao.

Do vậy, hai huyện Mê Linh và Thường Tín vẫn xếp vào diện “nguy cơ cao”. Đối với thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh), thôn Đông Cứu (huyện Thường Tín) vẫn thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phong tỏa, cách ly triệt để như đã làm thời gian qua.

Ngoài hai huyện trên, các quận huyện khác được coi là “có nguy cơ”. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định, kể từ 0h ngày 23/4/2020 sẽ nới dần các hoạt động kinh tế nhưng cấm một số dịch vụ như quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử, tập trung đông người...

“Lực lượng chức năng vẫn phải xử phạt những người không đeo khẩu trang, tập trung đông người. Khi tham gia giao thông, những người đi xe máy phải giữ khoảng cách an toàn”, Chủ tịch UBND TP đề nghị.

Ngoài ra, tất cả các lễ hội, hoạt động thể thao, sinh hoạt tôn giáo, các quán bar, karaoke, massage vẫn chưa được hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các bệnh viện được nhận bệnh nhân để điều trị và phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Các trường hợp bệnh nhân nặng chỉ cho phép một người nhà vào chăm nom.

Các chủ cửa hàng ăn phải sắp xếp bàn ăn đảm bảo khoảng cách an toàn, có tấm chắn bằng mika hoặc giấy bóng để tránh lây nhiễm. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, có nước sát khuẩn.

Bên cạnh đó, TP bố trí 4 địa điểm khách sạn 4 sao cho các phi công nước ngoài chở hàng từ các nước. Các bếp ăn cơ quan phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ xí nghiệp, chủ công trình xây dựng phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch, khuyến khích công nhân ghi nhật ký lịch trình để truy xuất nhanh trong trường hợp cần thiết.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP nghiêm cấm hoạt động quán nước chè và quán bán trà chanh vỉa hè, bởi những quán nước này có ghế ngồi thấp, nguy cơ lây nhiễm cao. Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Chủ tịch UBND các phường, xã phải coi dịp này để làm nghiêm trật tự đô thị, xử phạt các cơ sở lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Từ mai cho đến 30/4, TP cho phép Tổng Công ty Vận tải và các đơn vị dịch vụ vận chuyển được hoạt động lại với công suất từ 20 - 30% đối với xe taxi và xe grab, phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhận định, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố đang có xu hướng giảm rõ rệt trong các tuần gần đây. Cụ thể, tuần 14 ghi nhận 25 trường hợp, tuần 15 ghi nhận 15 trường hợp, tuần 16 ghi nhận 4 trường hợp và đặc biệt trong tuần này, đến nay chưa ghi nhận trường hợp mắc. Tại các ổ dịch không phát sinh thêm ca bệnh mới.

Đây là tín hiệu đáng mừng song cũng là thách thức trong kiểm soát dịch, bởi số ca mắc giảm nên người dân có thể có biểu hiện chủ quan, lơ là trong việc tuân thủ quy định giãn cách xã hội...

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm